Review kinh nghiệm du lịch phượt rừng Cúc Phương Ninh Bình từ A-Z

Ngày: 07/05/2019 lúc 16:18PM

Ninh Bình vốn được biết đến là một trong những địa điểm sở hữu cho mình những khu du lịch nổi tiếng. Bên cạnh các danh lam thắng cảnh thì ở mảnh đất cố đô này còn có một nơi rất thích hợp với những ai yêu thích khám phá chính là vườn quốc gia Cúc Phương. Trong bài viết này, Msquare.vn sẽ review kinh nghiệm du lịch phượt rừng Cúc Phương Ninh Bình từ A đến Z để bạn có một chuyến đi trọn vẹn nhất! 

A. Du lịch phượt rừng Cúc Phương Ninh Bình cần chuẩn bị gì?

Vì hầu như ghé tới Cúc Phương mọi người thường nghĩ đến đi du lịch phượt chính vì vậy mà trước mỗi hành trình bạn nên chuẩn bị cho mình đầy đủ những vật dụng cần thiết để có môt chuyến đi trọn vẹn nhất. Dưới đây chúng mình sẽ giúp bạn liệt kê một vài thứ cần thiết nhé!

+ Quần áo: nếu muốn đi qua đêm thì bạn nên chuẩn bị 1 bộ đồ ngủ dài tay bởi ở đây thường có rất nhiều loài côn trùng đó! Ngoài ra, trên đường đi bạn cũng nên mặc quần áo dài tay nhé!

+ Giày thể thao: vì đi phượt Cúc Phương bạn sẽ phải di chuyển bằng đường bộ khá dài chính vì vậy chuẩn bị cho mình một đôi giày thể hao hoặc giày leo núi thật chắc chắn và êm ái!

+ Thuốc xịt côn trùng / thuốc chống muỗi: đừng quên mang theo trong hành lý của mình một chai xịt côn trùng nhé bởi ở đây thường có rất nhiều muỗi cũng như các loài côn trùng khác, nhất là khi thời tiết ẩm thấp và mưa.

+ Đồ dùng cắm trại dã ngoại: nếu bạn muốn tổ chức cắm trại qua đêm ở rừng Cúc Phương Ninh Bình thì bạn nên chuẩn bị mang theo một vài một đồ cơ bản như: lều trại, túi ngủ, đèn pin...

+ Các đồ dùng cá nhân khác: thuốc, băng gạc, đồ vệ sinh cá nhân...

B. Kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương chi tiết nhất

1. Rừng Cúc Phương Ninh Bình ở đâu? Hướng dẫn đường đi

So với những địa điểm du lịch ở khác ở Ninh Bình như quần thể khu du lịch Tràng An Ninh Bình hay Tam Cốc Bích Động thì rừng Cúc Phương có phần cách xa trung tâm hơn một chút. Rừng Cúc Phương sở hữu diện tích rộng lớn và tiếp giáp với 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và Hòa Bình. Thế nhưng, vườn quốc gia Cúc Phương là một địa điểm du lịch thuộc huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Để giúp bạn có thể di chuyển tới Cúc Phương một cách dễ dàng, dưới đây chúng mình sẽ hướng dẫn đường đi chi tiết nhất từ Hà Nội và thành phố Ninh Bình để bạn tham khảo:

  • + Đi từ Hà Nội 

Nếu như bạn đi bằng xe máy thì có thể lựa chọn di chuyển theo cung đường từ quốc lộ 1A tới ngã ba Gián Khẩu thì tiếp tục đi theo quốc lộ 12. Từ đây bạn đi thẳng khoảng chừng 35km là có thể ghé tới rừng Cúc Phương.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể di chuyển bằng xe khách và dừng tại bến xe Nho Quan. Từ đây tiếp tục bắt xe bus hoặc xe taxi để tới rừng quốc gia Cúc Phương.

  • + Đi từ Ninh Bình

Từ thành phố Ninh Bình bạn đi theo hướng quốc lộ 1A thì rẽ trái để đi đường vào cố đô Hoa Lư Ninh Bình rồi qua chùa Bái Đính. Tiếp tục đi thẳng qua hồ Đồng Chương là có thể tới Cúc Phương.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn đi theo cung đường quốc 1A tới ngã ba Gián Khẩu thì rẽ trái để tới thị trấn Nho Quan rồi di chuyển thêm khoảng 2km là tới Cúc Phương.

2. Nên đi du lịch phượt rừng Cúc Phương thời điểm nào? 

Theo nhu kinh nghiệm du lịch của nhiều người thì thời điểm được xem là lý tưởng nhất để bạn ghé tới Cúc Phương chính là vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 5 bởi lúc này thời tiết ở Ninh Bình thường khá mát mẻ, trong lành. Đặc biệt, vào khoảng cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 là thời điểm mùa bướm của Cúc Phương nên thu hút rất nhiều du khách ghé tới đó!

Nếu như bạn là một người yêu thích du lịch khám phá thì ngoài rừng Cúc Phương thì nơi đây cón có rất nhiều các địa điểm du lịch Ninh Bình hấp dẫn khác cho bạn tham khảo đó!

3. Du lịch rừng Cúc Phương Ninh Bình nên ở đâu? 

Vì vườn quốc gia Cúc Phương được đẩy mạnh phát triển chính vì vậy mà không quá khó khăn để bạn có thể lựa chọn cho mình một nơi dừng chân trong chuyến hành trình khám phá Cúc Phương.

Ở ngay bên trong rừng Cúc Phương có khá nhiều nơi nghỉ qua đêm để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, tại đây hầu hết chỉ có các nhà nghỉ hoặc nhà sàn tập thể. Nếu như bạn muốn trải nghiệm cảm giác đi phượt hay đi du lịch bụi thì có thể lựa chọn cắm trại qua đêm tại đây luôn đó! Nhưng đừng quên xin phép trước với ban quản lý nhé!

Ngoài ra, ở ngay gần Cúc Phương còn có một resort Cúc Phương đầy đủ tiện nghi hiện đại như điều hòa, bình nóng lạnh, bể bơi, phòng spa...để bạn có được một kì nghỉ dưỡng thú vị nhất!

4. Ăn gì ở rừng Cúc Phương? 

Ở bên trong khu rừng Cúc Phương Ninh Bình này cũng có một hệ thống nhà hàng chuyên phục vụ cho khách du lịch ghé tới đây để bạn lựa chọn. Hầu hết các nhà hàng này đều có những món đặc sản của Ninh Bình hấp dẫn. Tại các nhà hàng này bạn có thể gọi món hoặc nếu đi đoàn đông người thì có thể đặt theo suất.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chuẩn bị cho mình một vài món ăn nhẹ để nạp thêm năng lượng trong chuyến hành trình khám phá khu rừng cũng như tiết kiệm chi phí nhé!

5. Vườn quốc gia Cúc Phương có gì chơi? 

Tổ chức cắm trại dã ngoại 

Chắc chắn đây sẽ là một hoạt động vô cùng thú vị mà nhất định bạn không nên bỏ qua. Hơn nữa, ở Cúc Phương sở hữu cho mình một không gian rộng lớn chính vì vậy mà không quá khó khăn để bạn có thể tìm được cho mình một nơi thích hợp để cắm trại dã ngoại dù trong ngày hay qua đêm.

Theo như kinh nghiệm du lịch rừng Cúc Phương Ninh Bình của nhiều người thì ở khu vực trung tâm xóm Bống là địa điểm lý tưởng nhất để bạn tổ chức camping. Ở đây có khá nhiều những bãi đất phẳng và các nền xi măng. Nếu như bạn muốn cắm trại qua đêm thì sẽ phải mất phí theo từng lều trại đó!

Trekking khám phá khu rừng nguyên sinh 

Một hoạt động trải nghiệm thú vị không kém tiếp theo chính là trekking khám phá khu rừng nguyên sinh. Tại đây có khá nhiều tuyến đường khác nhau để bạn lựa chọn, mỗi một cung đường bạn sẽ được chiêm ngưỡng một hệ động thực vật sinh thái phong phú.

Tuy nhiên, nếu như bạn đi theo đoàn đông người thì hãy cố gắng đi cùng nhau nhé bởi đường rừng thường rất dễ bị lạc nếu như tách đoàn đó!

"Săn" đỉnh Mây Bạc

Có thể nói đỉnh Mây Bạc là một trong những địa điểm đẹp nhất ở rừng Cúc Phương Ninh Bình, đặc biệt là với những ai muốn khám phá và chụp những bức hình phong cảnh tuyệt đẹp. Để tới đỉnh Mây Bạc bạn sẽ phải leo trên ngọn núi, tuy đường đi có đôi chút khó khăn thế nhưng một khi đã được đứng trên đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh núi rừng non nước tuyệt đẹp!

Từ đỉnh núi bạn có thể nhìn ra được chùa Bái Đính Ninh Bình hay cố đô từ trên cao. Chắc chắn đây sẽ là một cảm giác rất tuyệt vời đó!

Xem động vật hoang dã vào ban đêm 

Nếu như vào ban ngày bạn đã dành thời gian để đi khám phá những khu rừng nguyên sinh thì đừng quên vào ban đêm ở Cúc Phương cũng có một trải nghiệm vô cùng hấp dẫn chính là xem động vật hoang dã. Nếu muốn thử trải nghiệm thú vị này bạn sẽ phải mua vé tham quan ở khu vực quầy vé trung tâm nhé!

Ghé tới cây Chò ngàn năm

Nhắc đến những điểm đến lý tưởng nhất trong khu du lịch Ninh Bình này chắc chắn không thể thiếu cây Chò ngàn năm. Bạn sẽ phải bất ngờ khi biết rằng 20 người ôm xung quanh thân cây này cũng không xuể. Nhìn từ xa cây chòi vô cùng hùng vĩ với chiều cao lên tới hơn 45 mét. Đây cũng là điểm tham quan và chụp hình kỉ niệm của nhiều người ghé tới mỗi khi đến Cúc Phương đó!

Ghé tới hang động Người Xưa 

Ngay từ khi nghe thấy tên gọi động Người Xưa bạn cũng sẽ thấy rất tò mò rồi đúng không nào? Sở dĩ có tên gọi như vậy mà bởi đây chính là nơi sinh sống của con người thời tiền sử. Khám pha hang động bạn không chỉ được chiêm ngưỡng những thạch nhũ muôn hình muôn vẻ mà còn tận mắt chứng kiến những dấu tích còn sót lại của người tiền sử đi lại, vô cùng bí hiểm.

Bơi thuyền Kayak 

Nếu như bạn còn đang băn khoăn không biết rừng Cúc Phương Ninh Bình có gì chơi thì hãy thử cảm giác trải nghiêm bơi thuyền Kayak mà xem, chắc chắn bạn sẽ phải thấy rất thú vị cho xem! Giá vé bơi thuyền Kayak là 50.000đ/người/giờ. Nếu như đi đoàn đông thành viên thì bạn cũng có thể khuấy động không khí bằng cách tổ chức những cuộc đua thuyền Kayak đó!

Tham quan trung tâm cứu hộ thú linh trưởng Cúc Phương

Không chỉ sở hữu cho mình một nền thực vật đa dạng mà ở rừng Cúc Phương còn có một trung tâm cứu hộ linh trưởng với rất nhiều loại động vật quý hiếm để du khách ghé tới tham quan đó!

Tại trung tâm cứu hộ linh trưởng Cúc Phương, các loài động vật sẽ được bảo tồn và dùng để nghiên cứu giống loài. Được biết, tính đến nay nơi này đang nuôi dưỡng gần 160 loài linh trưởng trong đó có tới 15 loài động vật quý hiếm.

Xem thêm: Review kinh nghiệm đi Thung Nham Ninh Bình 2019: ở đâu, giá vé, đi mùa nào,...?

C. Lưu ý khi đi du lịch rừng Cúc Phương Ninh Bình

Nếu đi rừng Cúc Phương vào mùa mưa thì bạn cần cẩn thận hơn một chút bởi lúc này ở những rừng cây thường xuất hiện rất nhiều vắt hoặc đỉa nguy hiểm đó! Bên cạnh việc mặc những bộ quần áo dài tay thì bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một loại thuốc xịt côn trùng sau đó bôi vào những vị trí nhạy cảm như đầu, cổ, tay, chân...

Khi bạn đi khám phá đường rừng nguyên sinh, nếu như không có hướng dẫn viên đi cùng thì các thành viên trong đoàn không nên đi tách nhau bởi đường đi khá vòng vèo, nguy hiểm và rất dễ bị lạc. Theo như kinh nghiệm của nhiều người thì trong trường hợp bạn không may bị lạc thì hãy tìm đường đến những còn suối và đi theo chiều xuôi của suối thì sẽ tìm được lối thoát ra ngoài đó!

Một trong những vật dụng cần thiết khi đi du lịch rừng Cúc Phương Ninh Bình không thể thiếu chính là thuốc và các vật dụng y tế cơ bản. Bởi đi đường rừng bạn sẽ không tránh khỏi những rủi ro không đáng có như bị ngã, trầy xước hay bị côn trùng cắn. Một số loại thuốc và dụng cụ cơ bản cần có như: thuốc giảm đau, hạ sốt, đau bụng, bông băng, miếng gạc và cồn để sát trùng.

Từ cổng vào tới bên trong dãy biệt thự là điểm cuối cùng khá dài (khoảng chừng hơn 20km) chính vì vậy mà để tiết kiệm thời gian cũng như sức khỏe bạn có thể lưuạ chọn thuê xe đạp để di chuyển. Vừa rút ngắn thời gian lại vừa khỏe, còn được ngắm cảnh cực đẹp thì tội gì mà không đi cơ chứ!

Nếu như bạn muốn mua quà mang về cho người thân hay bạn bè của mình thì ở ngay các hàng quán ven đường vào rừng Cúc Phương cũng có rất nhiều quầy hàng chuyên bán những món nông sản đặc sản của Ninh Bình như ốc núi, măng đắng, cua núi, ngô, na và các loại hoa quả khác. Đặc biệt, giá của những món ăn này lại cực kì rẻ đó!

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm du lịch hữu ích mà nhất định bạn không nên bỏ qua trong chuyến hành trình của mình. Hy vọng với những gợi ý trên sẽ giúp bạn có được một chuyến đi khám phá rừng Cúc Phương Ninh Bình với nhiều trải nghiệm thú vị và hấp dẫn.

>> Xem thêm: [Từ A-Z] Kinh nghiệm du lịch phượt Ninh Bình tự túc 2019

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục