Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc 2020: chi phí, cách đi, lịch trình

Ngày: 17/09/2020 lúc 11:57AM

Là một trong những hòn đảo đẹp và vẫn còn vẹn nguyên nét đẹp hoang sơ của miền Bắc, Cô tô thực sự là gợi ý hấp dẫn cho những ai đang thiếu vitamin Sea. Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc trong bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn và thú vị hơn trong thời gian tới.

4 người check in tại đảo Cô Tô

Kinh nghiệm chuẩn bị đồ đi Cô Tô

Trang phục:

Cô Tô nổi tiếng với những bãi biển đẹp và hoang sơ, chính vì vậy khi chuẩn bị đồ đi Cô Tô các bạn có thể ưu tiên lựa chọn những trang phục phù hợp để đi biển.

+ Trang phục cho nam: Áo phông, áo sơ mi có cổ, tay ngắn có họa tiết, quần đùi, quần đi biển mau khô, áo ba lỗ, và một số áo thun trắng.

+ Trang phục cho nữ: Đầm maxi, bikini, quần short, áo 2 dây, áo trễ vai, áo phông và một số mẫy váy hoa nhí nữ tính...

Ô đi biển: Các bạn có thể chuẩn bị theo 1 chiếc ô để có thể che nắng, di chuyển giữa các địa điểm hoặc phòng khi có mưa nếu du lịch vào mùa mưa bão. Ở một số homestay hay khách sạn ở Cô Tô thường không chuẩn bị sẵn nhiều số lượng ô nên các bạn cần mang theo nhé!

Các đồ đi biển cần thiết: túi chống nước, mũ cói, túi cói, dép đi biển, kính râm, khăn choàng tắm là những vật dụng các bạn nên mang theo để sử dụng trong chuyến du lịch Coto của mình. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các list đồ đi biển cần mang TẠI ĐÂY!

Các giấy tờ cần thiết trong chuyến đi: thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay (đối với những ai di chuyển bằng máy bay, vé tàu đặt trước (nếu có), thẻ ATM (tuy nhiên trên đảo cũng khá hạn chế cây ATM nên các bạn cần chuẩn bị số lượng tiền mặt nhất định)

Đồ dùng công nghệ khác: Máy ảnh, gopro (chụp hình quay video dưới nước ) hay gymbal và gậy selfie giúp bạn có những bức hình xinh xắn hơn.

mang hành lý đi biển

Lựa chọn thời điểm du lịch

Du lịch đảo biển, đặc biệt là những hòn đảo biệt lập và có vị trí đặc biệt như Cô Tô các bạn cần chú ý cân nhắc hơn trong việc lựa chọn thời điểm. Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Cô Tô là vào khoảng tháng 3 - tháng 5 hàng năm. Ngoài ra các bạn cũng hạn chế đi vào tháng 7 - tháng 8 bởi đây là mùa mưa bão và việc vui chơi di chuyển hay đi tắm biển cũng gặp khó khăn hơn rất nhiều.

bãi tắm tại Cô Tô

Sắp xếp lịch trình phù hợp

Tùy vào khoảng thời gian du lịch mà các bạn có thể sắp xếp lịch trình sao cho phù hợp nhất. Dưới đây là một số gợi ý lịch trình cụ thể cho từng ngày. Các bạn có thể tham khảo để có thể sắp xếp khi đi du lịch bụi Cô Tô

Du lịch Cô Tô 2 ngày 1 đêm tự túc

♦ Ngày 1: bãi tắm Hồng Vàn - con đường Tình Yêu - ngọn hải đăng Cô Tô

♦ Ngày 2: đảo Cô Tô con

Du lịch Cô Tô 3 ngày 2 đêm tự túc

♦ Ngày 1: bãi đá Cầu Mỵ - con đường tình yêu - bãi tắm Vàn Chảy

♦ Ngày 2: bãi tắm Bác Hồ - nhà lưu niệm Bác Hồ - trạm Hải Đăng Cô Tô

♦ Ngày 3: bãi tắm Tình Yêu

Du lịch Cô Tô 4 ngày 3 đêm

♦ Ngày 1: đảo Cô Tô con - bãi đá Cầu Mỵ

♦ Ngày 2: biển Vàn Chải - con đường Tình Yêu

♦ Ngày 3: nhà lưu niệm Bác Hồ - trạm hải đăng Cô Tô

♦ Ngày 4: Đảo Trần

bãi tắm cô tô

Cách di chuyển đến đảo Cô Tô Quảng Ninh

Có nhiều cách di chuyển đến Cô Tô, tùy vào điểm xuất phát của bạn. Các bạn có thể tham khảo các cách sau.

Xuất phát từ Sài Gòn:

Các bạn có thể di chuyển bằng máy bay. Xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất và hạ cánh ở sân bay Vân Đồn. Sau đó từ sân bay Vân Đồn các bạn có thể đi taxi ra cảng Cái Rồng và lựa chọn 2 phương tiện di chuyển là tàu gỗ hoặc tàu cao tốc ra đảo Cô Tô (thời gian di chuyển bằng tàu ra đảo mất khoảng 1 tiếng

Xuất phát từ Hà Nội

Có nhiều phương tiện di chuyển để bạn lựa chọn hơn nếu xuất phát từ Hà Nội;

+ Xe khách: Xuất phát từ Hà Nội các bạn di chuyển bằng xe khách đến cảng Cái Rồng, sau đó di chuyển bằng tàu cao tốc hoặc tàu gỗ để ra đảo Cô Tô

+ Xe máy: Bạn cũng có thể trải nghiệm du lịch Cô Tô tự túc bằng phương tiện xe máy, di chuyển từ Hà Nội - cảng Cái Rồng Quảng Ninh và gửi xe tại cảng, sau đó đi tàu ra đảo.

cảng cái rồng

Kinh nghiệm di chuyển bằng tàu ra đảo Cô Tô

Tham khảo kinh nghiệm đi Cô Tô ở đâu các bạn nên xem trước lịch trình di chuyển của tàu. Tùy vào loại tàu cao tốc hay tàu gỗ mà bạn lựa chọn.

+ Tàu cao tốc: các hãng tàu cao tốc di chuyển ra đảo Cô Tô các bạn có thể tham khảo gồm tàu du lịch Kalong, tàu Quang Minh, tàu cao tốc Havaco, tàu cao tốc Hoàng Vy, tàu cao tốc Hoàng Linh, hãng tàu Phúc Thịnh...

Giờ khởi hành tùy vào các hãng tàu mà bạn lựa chọn cũng như thời tiết trong ngày. Giá vé trung bình trong khoảng 250,000đ - 300,000đ/người

♦ Hãng tàu Kalong: giờ khởi hành 6h – 7h30 – 10h và 12h15

♦ Hãng tàu Quang Minh: giờ khởi hành 6h30 – 11h30 và 14h30

♦ Hãng tàu Hoàng Vy: giờ khởi hành 11h00, 14h00

♦ Hãng tàu Hoàng Linh: giờ khởi hành 6h30, 16h30

♦ Hãng tàu Phúc Thịnh: giờ khởi hành 7h30, 13h45

+ Tàu gỗ: Tàu gỗ có thời gian di chuyển chậm hơn so với tàu cao tốc, phù hợp cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên biển. 

tàu cao tốc express

Lựa chọn nơi ở tại Cô Tô

Homestay tại Cô Tô

♦ Coto Village: Giá khoảng 600,000đ - 1,200,000đ/phòng/đêm

♦ Cô Tô Thùy Thịnh: Giá khoảng 600,000đ - 800,000đ/phòng/đêm

♦ Homestay The Bkira Cô Tô: Giá khoảng 200,000đ/phòng/đêm

♦ Hồng Vàn homestay: 600,000đ - 1,000,000đ/phòng

cô tô

Khách sạn Cô Tô

♦ Lan Quân hotel: giá khoảng: 400,000đ - 800,000đ/phòng/đêm

♦ Khương Trang hotel: giá khoảng 350,000đ - 900,000đ/phòng/đêm

♦ I love Coto hotel&restaurant: giá khoảng 450,000đ - 800,000đ/phòng/đêm

Nhà nghỉ Cô Tô

♦ Nhà nghỉ Công Đắc: giá khoảng 300,000đ - 400,000đ/phòng/đêm

♦ Nhà nghỉ Hà Hiền: giá khoảng 250,000đ -350,000đ/phòng/đêm

♦ Nhà nghỉ Công Phúc Cô Tô: giá khoảng 300,000đ - 400,000đ/phòng/đêm

Phương tiện di chuyển tại Cô Tô

Tại đảo Cô Tô có nhiều phương tiện di chuyển để bạn có thể lựa chọn:

+ Thuê xe máy: Chi phí thuê xe máy tại Cô Tô trong khoảng 150,000đ - 200,000đ. Hầu hết các khách sạn, homestay hay nhà nghỉ tại Cô Tô đều có dịch vụ cho thuê xe máy, việc di chuyển cũng giúp bạn chủ động hơn.

+ Xe điện: Xe điện có các loại 7 chỗ, 9 chỗ và 14 chỗ. Nếu muốn thuê xe điện trọn gói theo ngày khi đi du lịch Cô Tô các bạn có thể thuê xe điện với mức giá từ 1,000,000đ - 1,500,0000đ.

+ Xe đạp đôi: Là lựa chọn cho những ai muốn du lịch Cô Tô cho 2 người muốn có những phút giây lãng mạn và riêng tư. Xe đạp đôi cũng rất thuận tiện để các bạn có thể đi dạo ven biển hay băng qua những cung đường tình yêu tại đây.

+ Tàu thuyền: Tàu thuyền cũng là phương tiện phổ biến đi tham quan đảo biển, đi ghép đoàn nhiều người sẽ có chi phí tiết kiệm hơn.

xe điện ở cô tô

5 địa điểm du lịch Cô Tô nhất định phải đến

Trạm Hải Đăng Cô Tô

Được mệnh danh là con mắt biển đêm của Cô Tô, để có thể lên được ngọn hải đăng này, các bạn cần phải vượt qua những dốc cua đứng và băng qua 72 bậc cầu thang. Từ tầm view của Hải Đăng Cô Tô các bạn có thể thấy toàn cảnh biển của đảo đẹp, thơ mộng như trong mơ. Màu xanh ngọc của biển dường như được bao quát trọn trong tầm mắt.

hải đăng cô tô

Bãi tắm Hồng Vàn

Là một trong những bãi tắm đẹp và cũng có nhiều hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn. Bãi tắm Hồng Vàn êm ả và có sóng biển lăn tăn, màu nước xanh ngọc và trong. Nếu muốn tận hưởng phong cảnh bình minh hay hoàng hôn các bạn đừng bỏ qua bãi tắm Hồng Vàn khi du lịch Cô Tô nhé!

bãi tắm hồng vàn

Con đường Tình Yêu

Con đường thơ mộng và lãng mạn nhất ở Cô Tô. Giữa hàng cây xanh tươi 2 bên các bạn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp đều rất phù hợp. Tại con đường Tình Yêu các bạn có thể lắng nghe được tiếng hàng dương vi vút và tiếng sóng biển rì rào. Mọi thứ đều mang đến những khoảnh khắc bình yên.

con đường tình yêu Cô Tô

Đảo Cô Tô Con

Là một hòn đảo hoang sơ và không có cư dân sinh sống. Để ra được đảo Cô Tô con các bạn có thể di chuyển bằng tàu gỗ với thời gian di chuyển là khoảng 25 - 30 phút. Tại đây các bạn có thể trải nghiệm cắm trại, dựng lều qua đêm trên biển. Rất phù hợp cho những ai muốn thử cảm giác mới lạ trong chuyến du lịch của mình.

đảo cô tô con

Bãi tắm Bác Hồ

Nằm ở ngay mặt ngoài khi bước vào đảo. Bãi tắm Bác Hồ nằm chạy xuyên suốt về phía cuối đảo. Bao quanh bãi biển là những bãi cát trắng mịn và cả những rặng phi lao xanh mát. Bãi tắm Bác Hồ cũng là điểm đi dạo ưa thích của du khách khi đến nơi đây.

Ăn gì tại Cô Tô?

Cầu gai

Món ăn đậm chất dinh dưỡng này là đặc sản bạn nên nếm thử khi đến với Cô Tô. Cầu gai đúng như tên gọi với vò ngoài xù xì, nhiều gai như lông nhím. Đặc biệt cầu gai cũng có nhiều cách chế biến khác nhau như nướng, ăn sống và nấu cháo. Nếu có dịp đến với Cô Tô các bạn nên cảm nhận sự độc đáo của món ăn này. Tham khảo cẩm nang du lịch Cô Tô và thưởng thức ẩm thực các bạn có thể lưu lại nhé!

cầu gai cô tô

Cù kỳ

Sở hữu vẻ ngoài khá giống với cua. Cù kỳ sở hữu phần vỏ dày và cứng hơn cua. Phần thịt của cù kì rất ngon, ngậy và chắc thịt, ăn kèm với nước chấm là chuẩn hương vị. Thêm vào đó cù kỳ lại có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với thịt cua ghẹ. Nếu muốn ăn ngon và tiết kiệm chi phí, các bạn có thể thưởng thức cù kì hấp hoặc nướng rất ngon.

cù kỳ

Sá sùng

Sá sùng được chế biến với hương vị rất ngon. Phần thịt thuôn dài được xào cùng với các loại rau và ăn kèm với nước sốt me đậm đà. Sá sùng có giá thành khá cao, thêm vào đó vì việc chế biến cũng kĩ lưỡng và tỉ mỉ nên tốn rất nhiều thời gian.

sá sùng

Món hải sâm

Món canh hải sâm hay hải sâm xào cũng là lựa chọn ưa thích của nhiều người khi đi du lịch Cô Tô. Món ăn chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng giúp tốt cho sức khỏe, bổ thận và tăng cường sức đề kháng rất tốt.

Ốc móng tay sốt me

Ốc móng tay có phần thịt chắc và ngon, rất đượm với nhiều cách chế biến khác nhau như xào răm, xào dứa, xào me, xào rau muống, làm gỏi và sốt cá. Tuy nhiên sốt me ngon và được nhiều người ưa thích nhất. 

ốc móng tay

Gợi ý địa chỉ ăn ngon tại Cô Tô:

♦ Quán Úy Thanh: trung tâm thị trấn Cô Tô, cách con đường Tình Yêu 100m

♦ Quán Cồ Nghĩ: khu 3, đảo Cô Tô

♦ Nhà hàng Hải Âu: giữa trung tâm thị trấn Cô Tô, cách bãi biển 100m, cách chợ 300m

♦ Nhà hàng Ngọc Quỳnh: lô số 6, bãi biển Vàn Chảy

♦ Quán ăn vàn Chảy: Thôn Cô Tô, Đồng Tiến, Cô Tô

Nên mua gì về làm quà?

Đồ lưu niệm

Những món đồ lưu niệm tại Cô Tô cũng được bày bán rất nhiều tại các khu chợ, điểm du lịch và trong trung tâm thị trấn. Các đồ lưu niệm thủ công như móc chìa khóa, vòng tay, đồ thủ công và nhiều trang sức khác nhau để bạn có thể mua về làm kỉ niệm hay làm quà tặng cho bạn bè, gia đình...

Mực khô

Thay vì mua các loại hải sản tươi khó bảo quản khi đi đường xa các bạn có thể mua mực khô. Mực của Cô Tô với phần thân dày ngọt và có màu hồng nhẹ. Giá mực khô tại đây khoảng 110,000đ/con.

mực khô cô tô

Chả mực giã tay Cô Tô

Chả mực giã tay là một trong những món đặc sản đặc trưng của Cô Tô. Chả mực giã tay được làm hoàn toàn từ những nguyên liệu tươi sống. Chả mực giã tay của Cô Tô thường có mức giá khoảng 350,000đ - 400,000đ/kg. Món chả mực giã tay ăn kèm với các loại món ăn nước như bún, miến phở rất hấp dẫn.

Chi phí du lịch Cô Tô

Tổng chi phí du lịch Cô Tô trong khoảng 3 ngày 2 đêm khoảng 2,500,000đ. Các chi phí  đi Cô Tô cơ bản bao gồm:

+ Chi phí di chuyển đến Cô Tô:

Xe khách: 250,000đ - 300,000đ

Đi tàu ra đảo Cô Tô: 230,000đ - 300,000đ

+ Chi phí di chuyển tại Cô Tô: 150,000đ - 300,000đ

+ Chi phí ăn uống tại Cô Tô: 100,000đ - 300,000đ/bữa ăn cơ bản

+ Chi phí nghỉ:300,000đ - 600,000đ/phòng/đêm

+ Chi phí mua đồ: 100,000đ - 500,000đ

+ Chi phí tham gia các hoạt động vui chơi: 200,000đ - 500,000đ

Những trải nghiệm không như mong muốn vào mùa mưa bão

Một trong những lưu ý quan trọng đó là nếu đi du lịch Cô Tô vào mùa mưa bão các bạn sẽ phải xác định rủi ro cao từ đặc trưng thời tiết mang lại vào các tháng 7, tháng 8. Theo đó, tàu cao tốc hay tàu gỗ đi Cô Tô ra đảo sẽ có những thay đổi lịch trình.

Trước ngày bão về các thuyền ra đảo hay trở về sẽ bị hoãn cho tới khi bão tan. Cùng với đó việc vui chơi trên đảo cũng bị hạn chế rất nhiều. Chính vì vậy nếu đi du lịch Cô Tô mùa mưa bão các bạn hãy xem dự báo thời tiết trước và cân nhắc nên đi Cô Tô vào tháng mấy nhé!

Hòn đảo Cô Tô hoang sơ chắc chắn là một trong những điểm đến thú vị trong chuyến đi sắp tới của bạn. Hãy cùng lập team lên đường thôi.

Xem thêm >> Kinh nghiệm du lịch Hạ Long tự túc giá rẻ và lịch trình chi tiết

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục