Review Hoa Lư Ninh Bình 2019: Kinh nghiệm & lịch trình đi MỚI NHẤT

Ngày: 08/04/2019 lúc 16:38PM

Bên cạnh các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình thì cố đô Hoa Lư luôn là một nơi dừng chân lý tưởng dành cho những ai yêu thích khám phá và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa. Cùng Msquare.vn bổ sung kinh nghiệm du lịch Hoa Lư Ninh Bình và gợi ý lịch trình mới nhất dưới đây nhé! 

A. Kinh nghiệm du lịch Hoa Lư Ninh Bình 

1. Cố đô Hoa Lư ở đâu? 

Cố đô Hoa Lư Ninh Bình thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, nơi đây là địa bàn giáp ranh giữa 2 huyện Gia Viễn và Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Hoa Lư cũng rất gần với các địa điểm tham quan khác như Tràng An, Tuyệt Tình Cốc và các ngôi đền thờ linh thiêng.

Trước kia nơi đây là kinh đô Hoa Lư xưa dưới triều nhà Đinh, Lê, Lý chính vì vậy mà Hoa Lư vẫn còn lưu giữ cho mình những nét văn hóa cũng như các di tích lịch sử có giá trị lâu đời. Đặc biệt, nơi đây còn có những trầm tích từ thời đồ đá nguyên thủy từ hơn 30 nghìn năm trước.

Cùng với khu du lịch Tràng An Bái Đính, Hoa Lư được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Trải qua hơn 1000 năm chứng kiến biết bao thăng trầm và đổi thay trong lịch sử thế nhưng cho đến nay Hoa Lư vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp từ thuở nguyên sơ với những bức tường thành vững chãi phủ kín rêu phong. Ghé tới Hoa Lư Ninh Bình bạn không chỉ được tìm hiểu và khám phá nét văn hóa mà còn có thể ghé tới những ngôi đền thờ cổ kính nữa đó!

Cố đô Hoa Lư là một trong những khu du lịch Ninh Bình được nhiều người lựa chọn ghé đến trong hành trình của mình bởi nơi đây sở hữu những ngôi đền chùa linh thiêng mà còn có những di tích nổi tiếng được UNESCO công nhận.

2. Hướng dẫn đường đi đến Hoa Lư 

Để có thể dừng chân khám phá Hoa Lư, trước hết bạn sẽ phải ghé tới Ninh Bình. Từ Hà Nội đi Ninh Bình có nhiều phương tiện khác nhau để bạn lựa chọn như xe khách, tàu hỏa hay xe máy. Nếu như đi tàu hỏa hay xe khách sẽ dừng tại bến xe hoặc ga Ninh Bình rồi từ đây bạn có thể thuê xe máy hoặc taxi, xe ôm để đến với Hoa Lư.

Ngược lại, việc di chuyển bằng xe máy lại được nhiều người lựa chọn hơn cả bởi quá trình di chuyển khá đơn giản, không gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa việc du lịch phượt Ninh Bình bằng xe máy còn giúp bạn linh hoạt và chủ động hơn khi di chuyển đến các điểm du lịch Ninh Binh khác nữa đó!

Cố đô Hoa Lư cách thành phố Ninh Bình khoảng chừng hơn 8km, từ trung tâm thành phố bạn di chuyển theo hướng đến bưu điện thành phố sau đó rẽ trái và đi men theo đường Tràng An, sau khi đi qua khu du lịch Tràng An bạn sẽ thấy có biển chỉ dẫn Hoa Lư cách đó khoảng chừng 200m.

3. Thời điểm thích hợp để đi du lịch Hoa Lư Ninh Bình 

Cũng giống như những địa điểm khác ở Ninh Bình bạn có thể ghé thăm nơi đây vào bất kì khoảng thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn ghé đến để thưởng thức không khí lễ hội sôi động và náo nhiệt thì vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch được xem là một khoảng thời gian lý tưởng nhất. Hơn nữa, lúc này thời tiết cũng khá dễ chịu, chưa bước vào mùa nắng nóng cao điểm.

Vào ngày 8-10 tháng 3 âm lịch hàng năm chính là ngày lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư chính vì vậy mà nơi đây thường thu hút nhiều khách du lịch ghé tới để hành hương cũng như tham gia vào các hoạt động vui chơi dân gian. Nếu như bạn không muốn phải chen chúc thì tháng 5 cũng là một gợi ý hay ho bởi lúc này toàn cảnh Ninh Bình như được khoác trên mình một chiếc áo vàng óng của những cánh đồng lúa chín. Đừng quên kết hợp ghé tới Tam Cốc Bích Động hay các địa điểm xung quanh để chiêm ngưỡng cảnh tượng tuyệt đẹp này nhé!

4. Các địa điểm du lịch ở cố đô Hoa Lư Ninh Bình 

Đền vua Đinh Tiên Hoàng

Địa điểm đầu tiên mà nhất định bạn phải ghé tới khi đặt chân đến Hoa Lư chính và đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng - người đã lựa chọn Hoa Lư làm kinh đô của Đại Cồ Việt. Đền vua Đinh được xây dựng trên khuôn viên rộng hơn 5ha xung quanh được bao phủ với những dãy núi đá kì vĩ với mặt tiền phía trước là núi Mã Yên, phía trên núi là lăng mộ của vua Đinh. Nếu như bạn muốn ghé tới thì có thể thử trải nghiệm cảm giác trekking cũng rất thú vị đó!

Đền thờ được thiết kế với lối kiến trúc cổ kính và mang những nét đặc trưng của triều đại nhà Đinh khi lựa chọn đá làm nguyên vật liệu chính. Do đó ngay từ khi bước vào phía sân đền bạn sẽ bắt gặp long sàn bằng đá tảng và những bức tượn cũng được tạc bằng đá xanh nguyên khối vô cùng tinh xảo.

Đền thờ vua Lê Đại Hành

Sau khi ghé đền vua Đinh bạn đừng quên chỉ cách đó khoảng 300m chính là ngôi đền của vị vua Lê Đại Hành. Cũng được thiết kế với kiểu kiến trúc tương tự thế nhưng so với đền vua Đinh thì nơi đây có quy mô nhỏ hơn.

Trước mặt ngôi đền chính là quảng trường trung tâm Hoa Lư Ninh Bình, phía sau là hào nước được dùng để bảo vệ toàn cố đô. Điều mà bất kì vị khách nào khi ghé tới đây đều cảm thấy yêu thích chính là bởi không khí trong lành, thanh bình và vô cùng tĩnh mịch. Thế nhưng vào mỗi mùa du lịch thì nơi đây lại trở nên sôi động và đông đúc hơn rất nhiều.

Hoa Lư Tứ Trấn  

Quả thực không hổ danh là một địa điểm tâm linh thu hút du khách khi nơi đây sở hữu cho mình biết bao ngôi đền chùa cổ kính, linh thiêng, bên cạnh hai đền thờ vua Đinh và vua Lê thì mảnh đất cố đô này còn có thêm nhiều điểm tham quan khác, một trong số đó chắc chắn phải kể đến Hoa Lư Tứ Trấn.

Theo như tìm hiểu, mỗi một hướng của cố đô đều có một vị thần thành hoàng trấn giữ 3 vòng thành hay những người cố công được nhân dân lập đền thờ. Hướng đông là Thần Thiên Tôn - vị thần mà theo tương truyền vua Đinh đã đem tế lễ trước khi đem quân đi dẹp loạn 12 sứ quân. Hướng tây là Thần Cao Sơn - người dạy bảo và giúp đỡ người dân làm ăn sinh sống cũng như bảo vê dân làng khỏi quân thù địch.

Hướng nam là Thần Quý Minh - người được các nhà vua ở nhiều triều đại ban sắc phong và cuối cùng là hướng bắc thờ Thần Khổng Lồ đức Thánh Nguyễn người đã có công gây dựng cũng như tu tạo nhiều di tích lịch sử ở mảnh đất cố đô này.

Chùa - động Thiên Tôn 

Bên cạnh những ngôi đền thờ linh thiêng thì ở cố đô Hoa Lư còn có những ngôi chùa cổ kính và hấp dẫn du khách với lối kiến trúc độc đáo, một trong số đó chính là chùa và động Thiên Tôn. Nếu bạn muốn đi tham quan hang động thì hãy bắt đầu từ Hoa Lư bởi động ngực ở ngay cửa ngõ phía Tây, khu vực núi Dũng Đương. Mặc dù so với những hang động khác ở Ninh Bình thì động Thiên Tôn có phần nhỏ hơn thế nhưng bên trong chúng lại sở hữu cho mình những tảng đá nhũ thạch vô cùng đẹp mắt đó!

Sau khi khám phá hang động huyền bí này bạn đừng quên hành hương tại chùa Thiên Tôn - nơi đền thờ thần Thiên Tôn trấn ngự ở phía đông. Theo như tương truyền, trước khi đem quân dẹp loạn 12 sứ quân, vua Đinh Bộ Lĩnh và đem đồ cùng tế trong hang động này để mong điều bình an và thắng lợi. Sau khi đánh thắng quân xâm lược, vua Đinh đã cho xây dựng để tưởng nhớ công ơn.

Xem thêm: Review Hang Múa Ninh Bình mới nhất 2019: ở đâu, giá vé, có gì đẹp?

5. Ăn gì ở Hoa Lư 

Cơm cháy - thịt dê 

Nhắc đến những món ăn còn ở mảnh đất cố đô Hoa Lư Ninh Bình thì chắc chắn không thể không kể đến món cơm cháy thịt dê đặc sản cực ngon tại đây. Cơm cháy được chế biến theo cách thủ công và không cần tẩm thêm các loại gia vị như những nơi khác, khi ăn bạn sẽ thấy độ giòn tan, béo ngậy nhưng không hề bị ngấy một chút nào. Cơm cháy thường xuất hiện trong những bữa cơm tại đây.

Ngoài món cơm cháy thì tới Ninh Bình mà không được thưởng thức thịt dê thì quả thực là một thiếu sót không nhỏ chút nào. Thịt dê được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như xào, hấp, nướng nấu cháo, làm lẩu...Dưới bàn tay chế biến của những vị đầu bếp, thịt dê khi ăn có độ mềm, dai vừa đủ và đặc biệt chính là hương vị không thể lẫn vào đâu được. Một số nhà hàng ăn dê nổi tiếng Ninh Bình để bạn tham khảo như Đức Dê, Trường Dê, nhà hàng Hoàng Giang, Thăng Long...

Mắm tép Gia Viễn 

Vì cố đô Hoa Lư tọa lạc ở địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Hoa Lư và Gia Viễn chính vì vậy mà hầu hết các nhà hàng, quán ăn ngon tại đây đều có món mắm tép thơm ngon cho bạn thưởng thức. Mắm tép được lựa chọn từ những con tép béo ngậy và chế biến theo công thức và bí quyết riêng do đó khi ăn bạn sẽ thấy chúng có hương vị không thể lẫn vào đâu được.

Ốc núi Ninh Bình 

Ốc cnúi là một loại đặc sản nổi tiếng ở mảnh đất cố đô Hoa Lư Ninh Bình chính vì vậy nếu như đã có dịp ghé tới đây thì bạn đừng quên thưởng thức món ăn cực ngon và hấp dẫn này nhé! Tuy nhiên, ốc núi thường chỉ có vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm mà thôi. Sau một ngày khám phá các địa điểm du lịch mà được nhâm nhi đĩa ốc nóng hổi thì quả thực chẳng còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào?

Xem thêm: Thung Nắng có gì đẹp? Cẩm nang du lịch Thung Nắng Ninh Bình từ A-Z

B. Gợi ý một số lịch trình đi Hoa Lư Ninh Bình

1. Lịch trình khám phá Hoa Lư - Bái Đính trong ngày

7h: xuất phát từ Hà Nội đến Ninh Bình. Từ thành phố Ninh Bình bạn di chuyển theo hướng đến khu du lịch Tràng An Ninh Bình sau đó có thể nhìn thấy biển chỉ dẫn Hoa Lư. Hoa Lư cách trung tâm thành phố khoảng chừng 8km.

9h: gửi xe và mua vé tham quan Hoa Lư. Tại đây bạn có thể hành hương tại đền vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành. Hai đền thờ này chỉ cách nhau khoảng chừng 300m chính vì vậy mà việc di chuyển khá thuận tiện. Nếu như bạn có nhiều thời gian thì có thể thử trekking lên ngọn núi Mã Yên để thăm lăng mộ của vua Đinh.


Vì ở Hoa Lư có rất nhiều đền chùa chính vì vậy để tiết kiêm thời gian, sau khi tham quan hai ngôi đền chính bạn có thể lựa chọn cho mình một vài ngôi chùa, đền ở xung quanh để ghé đến nhé!

11h30: nghỉ ngơi, ăn trưa tại nhà hàng.

13h: di chuyển về chùa Bái Đính Ninh Bình

13h30: mua vé tham quan chùa Bái Đính. Tại đây bạn có thể lựa chọn mua vé xe điện hoặc đi bộ vào bên trong để ngắm cảnh chùa.

16h: di chuyển về Hà Nội, kết thúc chuyến hành trình khám phá Hoa Lư Ninh Bình trong ngày.

Sở dĩ trong lịch trình này chúng mình chọn chùa Bái Đính Ninh Bình làm địa điểm kết hợp tham quan cùng cố đô Hoa Lư bởi 2 địa điểm này chỉ cách nhau khoảng 10 phút đi xe do đó việc di chuyển cũng đơn giản và giúp bạn tiết kiệm thời gian tối đa.

2. Lịch trình khám phá Tràng An - Hoa Lư - vườn chim Thung Nham - Tuyệt Tình Cốc - Bái Đính 2 ngày 1 đêm

Ngày 1: Khu du lịch Tràng An - cố đô Hoa Lư 

7h: di chuyển từ Hà Nội đến cố đô Hoa Lư

9h: check in khách sạn + ăn sáng + nghỉ ngơi. Bạn nên lựa chọn nhà nghỉ, khách sạn hay homestay ở vị trí trung tâm để thuận tiện cho việc di chuyển nhé!

10h: Gửi xe và mua vé tham quan Hoa Lư Ninh Bình. Sau đó ghé thăm các đền chùa xung quanh.

12h: nghỉ ngơi, ăn trưa.

14h: từ Hoa Lư di chuyển về Tràng An khoảng 10 phút đi xe. Tại đây bạn sẽ phải mua vé tham quan cũng như vé đò bởi đến khu Tràng An bạn sẽ phải di chuyển chính bằng thuyền hoặc đò. Sau khi mua vé người hướng dẫn viên sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình 1 hành trình đi đò theo ý thích sau đó di chuyển đến bến thuyền. Thời gian đi thuyền để khám phá Tràng An mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ.

17h: về khách sạn nghỉ ngơi + ăn tối

Ngày 2: Vườn chim Thung Nham - Tuyệt Tình Cốc - Bái Đính

7h: di chuyển đến vườn chim Thung Nham. Từ Hoa Lư di chuyển đến vườn chim Thung Nham khoảng chừng 7-8km. Tại đây bạn sẽ phải mua vé và gửi xe ở bên trong khu du lịch.

8h: tham quan vườn chim Thung Nham. Có thể chuẩn bị mang theo một ít đồ ăn vào bên trong để tổ chức dã ngoại cùng bạn bè. Ở Thung Nham Ninh Bình có khá nhiều địa điểm để bạn tham quan chính vì vậy mà bạn hãy tranh thủ ghé đến nhé!

11h: về khách sạn nghỉ ngơi + ăn trưa.

13h: di chuyển đến Tuyệt Tình Cốc. Tại đây bạn sẽ được ghé tới động Am Tiên cũng như tha hồ check in ở một nơi có khung cảnh chẳng khác gì trong các bộ phim cổ trang mà chỉ mất giá vé khoảng 20k mà thôi. Tuy nhiên, vì không có nhiều chỗ để tham quan chính vì vậy mà bạn sẽ chỉ cần dành ra khoảng 1 giờ đồng hồ mà thôi.

14h: Từ Tuyệt Tình Cốc về Bái Đính. Để tiết kiệm thời gian di chuyển bạn nên lựa chọn đi bằng xe điện vào bên trong sau đó khám phá cũng như hành hương tại Bái Đính nhé!

17h: di chuyển về Hà Nội, kết thúc chuyến hành trình khám phá Hoa Lư Ninh Bình trong 2 ngày 1 đêm.

Cùng chúng mình tham khảo thêm kinh nghiệm khám phá Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình để chuyến đi của bạn được trọn vẹn hơn nhé!

C. Lưu ý khi đi du lịch cố đô Hoa Lư

+ Vì hầu hết các địa điểm tham quan, du lịch ở Hoa Lư Ninh Bình là chùa chiền và các đền thờ chính vì vậy mà khi ghé tới đây bạn nên lựa chọn cho mình những bộ trang phục kín đáo, lịch sự, tránh hở hang. Không nên nói chuyện quá to khi ghé tới các khu đền chùa nhé!

+ Cần tuân thủ theo quy định của ban quản lý di tích, tránh gây gổ, vẽ bậy lên tường hay các công trình kiến trúc tại đây. Không vứt rác bừa bãi. Không tổ chức, truyền bá các hoạt động mê tín dị đoan...

+ Nếu như bạn muốn tìm hiểu về văn hóa cũng như lịch sử ở cố đô Hoa Lư thì đừng ngại ngần, hãy thử hỏi các cụ già lớn tuổi trông coi tại đền chùa nhé, họ sẽ là một người hướng dẫn viên cực kì có tâm kể cho các bạn nghe những câu chuyện lý thú đó!

Trên đây là những kinh nghiệm khám phá, du lịch cố đô Hoa Lư Ninh Bình. Hy vọng với những gợi ý trên sẽ giúp bạn một chuyến đi trọn vẹn và nhiều trải nghiệm bổ ích với những địa điểm tâm linh này. Cùng tham khảo thêm những kinh nghiệm du lịch bổ ích khác nhé!

>> Xem thêm: [Từ A-Z] Kinh nghiệm du lịch phượt Ninh Bình tự túc 2019

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục