Kinh nghiệm khám phá động Ngườm Ngao Cao Bằng cho người đi lần đầu

Ngày: 17/06/2019 lúc 15:05PM

Tọa lạc ở ngay gần Thác Bản Giốc, Ngườm Ngao là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước ghé tới để chiêm ngưỡng hang động với những tảng nhũ đá và măng đá có hình thù kì thú và vô cùng huyền bí. Quả thực động Ngườm Ngao Cao Bằng là một tuyệt tác của thiên nhiên ưu ái ban tặng cho mảnh đất nơi đây. Cùng Msquare khám phá điếm đến này với những kinh nghiệm hữu ích dưới đây nhé! 

Động Ngườm Ngao ở đâu? 

Ngườm Ngao ẩn mình bên trong một ngọn núi hùng vĩ ở bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh. Nơi đây cách Thác Bản Giốc Cao Bằng khoảng chừng 3km và cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng hơn 50km. 

Động Ngườm Ngao Cao Bằng

Động Ngườm Ngao Cao Bằng hay còn được nhiều người dân địa phương gọi với tên gọi quen thuộc là động Ngao. Được biết, hang động này đã được hình thành cách đây khoảng 300 triệu năm nhưng mới được tìm thấy chính vì vậy mà vẻ hoang sơ của chúng đến nay vẫn còn được giữ nguyên vẹn. Ngườm Ngao trong tiếng dân tộc Tày có nghĩa là "động hổ". Có khá nhiều câu chuyện xung quanh tên gọi này. Theo một số người dân địa phương ở đây cho rằng thời xưa ở trong động có rất nhiều hổ dữ sinh sống.

Động Ngườm Ngao Cao Bằng

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng có tên gọi đặc biệt như vậy là bởi khi đứng ở bên trong hang động, tiếng gió cũng như tiếng nước chảy hòa quyện với nhau nghe giống như tiếng hổ gầm, chính vì vậy mà người dân tại đây thường gọi là Hang Hổ. 

Không chỉ có mỗi động Ngườm Ngao du lịch Trùng Khánh Cao Bằng còn hấp dẫn du khách với những địa điểm hấp dẫn cũng như một nền ẩm thực phong phú và mang đậm chất dân tộc vùng cao. 

Hướng dẫn di chuyển đến động Ngườm Ngao Cao Bằng 

Để di chuyển tới Ngườm Ngao trước hết bạn phải ghé tới Cao Bằng. Trong bài viết hôm nay chúng mình sẽ hướng dẫn bạn ghé tới Cao Bằng với nhiều phương tiện khác nhau: 

+ Di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng:

Đi bằng xe khách: đây là một phương án được nhiều người lựa chọn. Từ Hà Nội bạn có thể ghé tới bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát để lựa chọn các tuyến xe đến dộng Ngườm Ngao Cao Bằng. Có một số tuyến xe để bạn tham khảo như: 

Tuyến 1: Mỹ Đình/Giáp Bát – Thái Nguyên - Bắc Kạn – Cao Bằng – Trùng Khánh - Bản Giốc

Tuyến 2: Mỹ Đình/Giáp Bát - Lạng Sơn – Đông Khê - Thất Khê – xuyên qua đèo Phục Hòa – Trùng Khánh - Bản Giốc

Đi bằng xe máy: từ trung tâm Hà Nội bạn di chuyển theo hướng cầu Thanh Trì sau đó đi đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Từ đây đi theo hướng địa phận tỉnh Bắc Kạn rồi đi thẳng quốc lộ 3 đến tới trung tâm địa phận Cao Bằng. 

Động Ngườm Ngao Cao Bằng

Đường đi này khá thuận tiện và di chuyển nhanh chóng thế nhưng trên đường không có nhiều quán xá hay trạm nghỉ chân. Tuy nhiên, nếu như bạn đi bằng xe máy thì cần phải chuẩn bị xe cộ cũng như chắc chắn tay lái của mình thật vững nhé bởi đường đi khá nguy hiểm đó! 

+ Di chuyển từ Cao Bằng đến động Ngườm Ngao:

Đường di chuyển từ thành phố Cao Bằng đến động Ngườm Ngao thường rất quanh co và có những đoạn đèo nguy hiểm chính vì vậy mà trước đây Ngườm Ngao vẫn là một địa điểm được ít người biết đến. Thế nhưng vài năm trở lại đây khi mà những người yêu thích đi phượt cũng như những du khách nước ngoài thích khám phá tìm đến Ngườm Ngao thì vẻ đẹp hoang sơ của nơi này đã thực sự chinh phục họ và giúp cho Động Ngao trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn cùng với thác Bản Giốc Cao Bằng hay Pắc Bó Cao Bằng....

Động Ngườm Ngao Cao Bằng

Từ thành phố Cao Bằng bạn di chuyển men theo quãng đường vượt qua đèo Mã Phục và đèo Khau Liêu khoảng 60km. Sau khi tới thị trấn Trùng Khánh tiếp tục đi thêm một đoạn đường dài khoảng gần 30km là có thể tìm đến với thác Bản Giốc. Khi gần đến thác, phía đường tỉnh lộ 206 bạn sẽ bắt gặp một biển chỉ dẫn có chữ động Ngườm Ngao thì rẽ vào nhé! Đặc biệt, trên cung đường này bạn còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngọn thác hùng vĩ Bản Giốc. 

Xem thêm: Bản đồ du lịch Cao Bằng 2019 mới nhất dành cho du khách

Nên đi động Ngườm Ngao Cao Bằng thời điểm nào? 

Ở Ngườm Ngao Cao Bằng thường được chia thành 2 mùa rõ rệt: mùa nước và mùa khô, mỗi mùa bên trong hang động lại mang những vẻ đẹp khác nhau. Mùa nước ở Cao Bằng thường bắt đầu từ khoảng tháng 5 đến tháng 9, lúc này trong động có các dòng nước chảy, ánh điện khi chiếu vào trông giống như những viên ngọc lấp lánh trong màn đêm.

Động Ngườm Ngao Cao Bằng

Hơn nữa, đây cũng chính là thời điểm thác Bản Giốc đẹp và ấn tượng nhất với những ngọn thác nước đổ ào ào, tung bọt trắng xóa. Đặc biệt, khi đặt chân vào bên trong hang động bạn sẽ cảm nhận được một bầu không khí trong lành, thoáng đãng thậm chí có đôi khi còn se se lạnh. 

Ngoài ra, thời điểm từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau là mùa khô. Bên trong hang động lúc này không còn nước giúp cho việc di chuyển cũng như thám hiểm hang động được dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều đó! 

Động Ngườm Ngao có gì đẹp? 

Ngay từ khi đặt chân tới đây bạn sẽ phải choáng ngợp trước một khung cảnh kì vĩ và chắc chắn sẽ bị mê hoặc trước những tảng nhũ thạch lấp lánh trong hang động. Mặc dù mới có cách đây khoảng 300 triệu năm thế nhưng đây là một hang động rất rất rộng lớn với chiều dài lên tới 2144 mét và có 3 cửa chính đi vào lần lượt có tên gọi là Ngườm Ngao, Ngườm Lồm và cửa Bản Thuôn. 

Động Ngườm Ngao Cao Bằng

Không chỉ sở hữu cho mình một không gian rộng lớn mà nơi đây còn được thiên nhiên ưu ái khi ban tặng cho mình những tảng nhũ đá với muôn hình muôn vẻ vô cùng kì ảo, chẳng vì vậy mà nhiều người thường ví von Động Ngao là một hang động đẹp nhất ở miền Bắc. Khá đặc biệt khi nhiệt độ bên trong hang động thường từ 18 đến 25 độ. Chính vì vậy mà nếu như đi vào mùa hè bạn sẽ thấy rất mát mẻ, chậm chí có những lúc còn hơi se se. Thế nhưng khi đi vào mùa đông thì lại cảm thấy ấm áp hơn rất nhiều. 

Động Ngườm Ngao Cao Bằng

Bước vào bên trong hang động bạn sẽ choáng ngợp trước những tảng đá nhũ với hình dáng khác nhau khi thì mọc từ trên xuống, khi khi nhô lên từ mặt đất... Các khối đá muôn hình dáng cho phép bạn thỏa sức tưởng tượng với những hình dáng giống như búp hoa sen đang nở rộ hay giống với một nàng thiếu nữ đang chải mái tóc của mình. So với những hang động ở xung quanh, nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy màu nhũ đá trong hang động Ngườm Ngao Cao Bằng thường có màu sắc đặc biệt khác lạ bởi lượng canxi pha nhiều tạp chất khác nhau. 

Động Ngườm Ngao Cao Bằng

Chính vì sở hữu cho mình diện tích rộng lớn nên bên trong hang động được chia thành nhiều khu vực khác nhau như khu "tứ trụ" với bốn cột đá dựng thành vách giống như cột chống trời khổng lồ vậy, khu trung tâm hang động với diện tích rộng lớn nhất và cuối cùng là khu châu báu. Sở dĩ gọi tên là khu châu báu là bởi nơi đây có những tảng thạch nhũ lấp lánh trông giống với kho báu vàng bạc được ẩn giấu bên trong hang động vậy.

Động Ngườm Ngao Cao Bằng

Đừng quá ngạc nhiên khi trên đường khám phá động Ngườm Ngao Cao Bằng bạn bắt gặp một vài con suối nhỏ chảy róc rách trong hang động nhé! Để chinh phục hang động đẹp nhất miền Bắc này sẽ có những đoạn đường bạn cảm thấy khó khăn đôi chút đấy! Trong động có nhiều vách đá chỉ vừa một người đi, thậm chí có những tảng nhũ đá chắn ngang lối đi khiến bạn phải cúi gập người. Tuy nhiên, chớ vội nản chí nhé vì bên trong hang là một tuyệt tác của tạo hóa mà nhất định bạn không nên bỏ lỡ đó!

Một trong những nét đẹp độc đáo nhất của Ngườm Ngao chính là những thưở ruộng bậc thang được tạo nên từ sàn đá vôi và phong hóa từ hàng triệu năm trước tạo thành. Bên cạnh đó, một trong những điểm check in được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích nhất chính là hình nhũ thạch búp sen ngược với những cánh hoa mỏng và sắc như cảm giác đã được gọt giữa vô cùng điêu nghệ. 

Xem thêm: Cao Bằng có gì? 50 địa điểm du lịch Cao Bằng cực đẹp không phải ai cũng biết

Một số lưu ý khi đi du lịch động Ngườm Ngao 

Nếu như bạn đi vào mùa nước thì trong quá trình di chuyển bên trong hang động cần phải cẩn thận bởi sẽ có những đoạn đường khá trơn trượt đó! Cần chuẩn bị cho mình một đôi giày chống trơn và chống nước để thuận tiện khi đi lại nhé! 

Đừng quên mang theo một vài dụng cụ y tế cơ bản như băng gạc, bông.... để hạn chế quá trình xây xác khi di chuyển. 

Động Ngườm Ngao Cao Bằng

Khí hậu ở bên trong hang động thường rất mát mẻ vào mùa hè, thậm chí còn lạnh vào buổi tối và sáng sớm chính vì vậy mà bạn nên chuẩn bị cho mình quần áo ấm, khăn để tránh bị cảm lạnh nhé! 

Đường đi khá khó khăn tuy nhiên ở khu du lịch này cũng được trang bị đèn chiếu sáng, tuy nhiên bạn cũng có thể mang thêm cho mình 1 chiếc đèn pin chiếu sáng khi đi du lịch nhé! 

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch động Ngườm Ngao Cao Bằng chi tiết cho người đi lần đầu. Hy vọng với những thông tin mà chúng mình đã cung cấp sẽ giúp bạn có được một chuyến đi khám phá cũng như chiêm ngưỡng những kiệt tác thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Trùng Khánh Cao Bằng này nhé!

>> Xem thêm: Cao Bằng ở đâu? Từ A-Z kinh nghiệm phượt du lịch Cao Bằng Bắc Cạn 2019

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục