Mù Cang Chải ở đâu? Kinh nghiệm du lịch phượt Mù Cang Chải từ A-Z cho người đi lần đầu

Ngày: 04/09/2019 lúc 14:42PM

Một trong những điểm đến hot nhất trong bản đồ du lịch Tây Bắc chắc chắn không thể bỏ qua Mù Cang Chải. Nơi đây không chỉ thu hút du khách với vẻ đẹp của núi rừng hùng vĩ hay những bản làng mà ngay cả con đường ghé tới nơi đây cũng khiến cho bất kì ai cũng phải trầm trồ. Cùng Msquare bỏ túi kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải từ A-Z cho người đi lần đầu dưới đây nhé! 

Mù Cang Chải ở đâu? Giới thiệu về Mù Cang Chải

Mặc dù Mù Cang Chải là một địa điểm không quá xa lạ thế nhưng nhiều người thường băn khoăn không biết Mù Cang Chải thuộc tỉnh nào, ở đâu chính vì vậy mà trong bài viết kinh nghiệm đi Mù Cang Chải này, Msquare sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin cần thiết về địa danh này.

Mù Cang Chải là một huyện vùng núi cao của tỉnh Yên Bái. Phía Bắc giáp với Lào Cai, phía Nam giáp với Sơn La, phía Tây giáp với Lai Châu và phía đông giáp với huyện Văn Chấn, Yên Bái.

Có thể nhiều người chưa biết Mù Cang Chải nghĩa là gì, theo như những người dân địa phương tại đây thì từ "mù" trong tiếng địa phương là từ đọc trại của "mồ", có nghĩa là "rừng gỗ", "cang" có nghĩa là "khô" và chải có nghĩa là "vùng đất". Như vậy Mù Cang Chải là để chỉ một vùng đất gỗ khô.

Nơi đây là một huyện nghèo của Yên Bái và nằm ở ngay dưới dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Huyện Mù Cang Chải sở hữu cho mình diện tích rộng lớn lên tới hơn 2000km2 và là nơi sinh sống của khoảng 5 vạn dân, trong đó chủ yếu là người dân tộc Mông.

Con đường đến với Mù Cang Chải cũng không mấy thuận tiện bởi có những đoạn đường đòi hỏi thử thách với người lái xe. Thế nhưng chính nhờ vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng nơi đây đã thu hút biết bao người ghé tới để tham quan cũng như du lịch.

Mù Cang Chải cách Hà Nội bao nhiêu km? Hướng dẫn đường đi Mù Cang Chải

Từ Hà Nội đi Mù Cang Chải bao nhiêu km? - Đây chắc chắn là một câu hỏi thường được nhiều người băn khoăn, nhất là với những ai đi du lịch lần đầu. Khoảng cách từ Hà Nội đến Mù Cang Chải khoảng chừng 307km (nếu đi theo đường cao tốc) còn đi đường quốc lộ 32 sẽ mất khoảng 276km.

Từ Hà Nội bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau, tuy nhiên đường lên Mù Cang Chải có những đoạn đường khá khó khăn do vậy bạn cần chuẩn bị trước nhé! Dưới đây Msquare sẽ hướng dẫn chi đường đi Mù Căng Chải nhanh chóng - thuận tiện nhất.

Di chuyển bằng xe máy: 

Theo kinh nghiệm phượt Mù Cang Chải, khi di chuyển bằng xe máy bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 cung đường dưới đây:

+ Từ Cầu Thăng Long di chuyển theo hướng Quốc Lộ 2 - Phúc Yên - Việt Trì - Đoan Hùng - Quốc lộ 70 - Yên Bái.

+ Từ Cầu Thăng Long di chuyển theo hướng Quốc Lộ 2 - Phúc Yên - Vĩnh Yến - Lập Thạch - Quốc lộ 37 - Tuyên Quang - Yên Bái.

+ Qua quốc lộ 32 - qua Nghĩa Lộ - qua Tú Lệ - chinh phục đèo Khau Phạ - là đến Mù Cang Chải.

Di chuyển bằng xe khách đi Mù Cang Chải 

Bên cạnh việc di chuyển bẵng xe máy thì bạn cũng có thể lựa chọn xe khách từ Hà Nội đi Mù Cang Chải. Tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát hay Yên Nghĩa đều có những chuyến xe đi Mù Cang Chải chạy trong ngày. Thời gian di chuyển khoảng chừng 6 giờ đồng hồ.

Một số nhà xe uy tín thường được nhiều người lựa chọn có thể kể đến như Hưng Thành, Tuấn Long, Mạnh Phương hay Chiến Thanh....

Nên đi du lịch Mù Cang Chải mùa nào? 

Để có một chuyến đi trọn vẹn và hoàn hảo nhất thì việc lựa chọn thời điểm để ghé tới Mù Cang Chải là vô cùng quan trọng. Theo như kinh nghiệm của nhiều người thì Mù Cang Chải đẹp nhất chính là vào mùa nước đổ và mùa lúa chín.

+ Mù Cang Chải mùa nước đổ: thường bắt đầu từ khoảng 5-6 Dương lịch. Đây là thời điểm những cơn mưa trút nước xuống những ngọn núi. Sau đó nước được dẫn vào những thửa ruộng bậc thang giúp bà con nơi đây có thể cấy lúa một cách dễ dàng hơn.

Những thửa ruộng với mặt lấp lánh nước tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Hơn nữa, khí hậu vào thời điểm này ở Mù Cang Chải cũng tương đối mát mẻ, thuận tiện để bạn có thể ghé tới du lịch.

+ Mù Cang Chải mùa lúa chín: bắt đầu từ khoảng tháng 9-10. Có thể nói đây chính là thời điểm đẹp nhất để bạn ghé tới huyện nghèo này. Khắp các bản làng đều tràn ngập sắc vàng của những cánh đồng lúa và những thửa ruộng bậc thang.

Thời tiết Mù Cang Chải thời điểm này khá mát, thậm chí có những thời điểm còn se se lạnh vô cùng dễ chịu nữa đó! Hơn nữa, vào tháng 9 cũng là thời điểm diễn ra lễ hội Mù Cang Chải 2020 đó!

+ Mù Cang Chải mùa rét: bắt đầu từ tháng 11 đến tết Nguyên Đán. Du lịch Mù Cang Chải mùa rét cũng thường được nhiều người lựa chọn. Mùa đông ở các huyện vùng cao Tây Bắc thường rất lạnh, thậm chí có những lúc nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Chính vì vậy mà bạn cần chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm nhé!

Xem thêm: Mù Cang Chải mùa nước đổ có gì đẹp? Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải mùa nước đổ từ A-Z

Những địa điểm du lịch đẹp ở Mù Cang Chải 

Chinh phục đèo Khau Phạ 

Trên con đường ghé tới Mù Cang Chải bạn sẽ phải trải qua con đường đèo Khau Phạ - nơi đây là một trong Tứ Đại Đỉnh Đèo cực nổi tiếng của miền Tây Bắc. Đèo Khau Phạ nằm ở độ cao từ 1.200 – 1.500 m so với mặt nước biển, nơi đây thường được những người dân địa phương gọi là “Sừng Trời”.

Tuy nhiên con đường chinh phục đèo Khau Phạ lại không hề đơn giản chút nào. Có đến 2/3 quãng đường gập ghềnh sỏi đá và uốn lượn ngoằn nghèo như thử thách tay lái của người đi đường vậy. Chỉ khi qua đoạn Tú Lệ đường đi mới đẹp hơn một chút. Trên đường đi bạn cũng nên lưu ý bởi có những khúc cua tay áo cực nguy hiểm đó!

Mặc dù khó khăn, hiểm nguy là vậy thế nhưng trên cung đường này bạn sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc của Mù Cang Chải với những thuở ruộng bậc thang bạt ngàn tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Đặc biệt, tại đèo Khau Phạ bạn còn có thể trải nghiệm nhảy dù Mù Cang Chải trên không cực đã nữa đó!

Check in ruộng lúa Mâm Xôi Mù Cang Chải

Ai cũng biết Mù Cang Chải vốn nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang trù phú, thế nhưng có thể nhiều người không biết Mâm Xôi là một điểm ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất ở Mù Cang Chải đó! Sở dĩ có tên gọi đặc biệt như vậy là bởi nhìn từ xa, ruộng bậc thang ở nơi đây trông giống với trái mâm xôi vậy đó! Du lịch Mù Cang Chải mà không ghé tới đây thì rất phí đó!

Nếu như bạn không biết Mâm Xôi Mù Cang Chải ở đâu thì cũng đừng quá lo lắng nhé! Nơi đây cách trung tâm huyện khoảng chừng 10km. Ở phía dưới chân cầu Ba Nhà bạn sẽ thấy có một con đường đất đi ngược lên phía trên. Tuy đường này khá xấu và trơn thế nhưng ở đây luôn có rất nhiều những xe ôm người dân tộc họ sẽ chở cho bạn đến Mâm Xôi đó! Vì là người bản địa nên họ sẽ quen với đường đi, bạn sẽ không thấy sợ đâu nhé! Giá chở 2 chiều khoảng chừng 50k/người đó!

Khám phá La Pán Tẩn Mù Cang Chải 

Một trong những cảnh đẹp Mù Cang Chải cực nổi tiếng mà bạn nhất định phải chiêm ngưỡng chính là xã La Pán Tẩn. Sức hút ở nơi đây không cần phải nói quá nhiều bởi La Pán Tẩn là một trong 3 xã được bình chọn là nơi sở hữu những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất Yên Bái đó, thậm chí những thửa ruộng ở đây còn được xếp hạng là di tích cấp quốc gia.

Thời điểm đẹp nhất để bạn ghé tới La Pán Tẩn có lẽ chính là vào khoảng sáng sớm hoặc lúc trưa nắng. Những tia nắng chói chang chiếu xuống cánh đồng lúa chín càng làm tô đậm vẻ đẹp ở nơi đây.

Ruộng bậc thang Tú Lệ Mù Căng Chải 

Du lịch Mù Cang Chải Yên Bái mà bạn không đặt chân tới Tú Lệ thì quả thực là một thiếu sót rất lớn rồi đó! Xã Tú Lệ là một thung lũng nằm ở huyện Văn Chấn, nơi đây luôn thu hút du khách trong và ngoài nước ghé tới để tham quan, chụp hình cũng như khám phá về cuộc sống của người dân tại đây.

Không chỉ hấp dẫn với những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải rộng mênh mông bát ngát, đến với xã Tú Lệ bạn còn được khám phá về cuộc sống cũng như sinh hoạt của những người dân nơi đây nữa đó! Đặc biệt ở nơi đây còn có truyền thống tắm tiên bên suối nữa đó!

Ghé tới Tú Lệ bên cạnh việc ngắm cảnh thì bạn cũng đừng quên ở nơi đây còn có rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn để bạn thưởng thức nữa đấy!

Bản Thái 

Nếu như bạn muốn khám phá cuộc sống bình yên của những người dân sinh sống tại Mù Cang Chải thì hãy ghé tới Bản Thái nhé! Bản Thái ẩn mình gần xã Chế Tạo - một trong những xã sâu nhất của huyện Mù Cang Chải. Đường đi tới đây phải nói là rất khó khăn và trơn trượt, chính vì vậy mà bạn cần phải cẩn thận tay lái của mình nhé!

Sau khi đi đến chiếc cầu ở trung tâm huyện bạn chỉ cần rẽ trái khoảng chừng 1km là tới bản Thái. Bản Thái là một ngôi làng nhỏ, đây cũng là nơi sinh sống của cộng đồng người dân tộc Thái ở Mù Cang Chải. Ghé tới đây bạn có thể thưởng thức những món ăn thơm ngon hấp dẫn của người Thái, nghỉ ngơi tại nhà sàn hay tắm nước lá người Thái cực kì có ích cho sức khỏe đó!

Chợ phiên Mù Cang Chải 

Một trong những điều thu hút du khách khi đi du lịch Mù Cang Chải có lẽ chính là được tham gia vào những phiên chợ vùng núi cao. Vào khoảng tháng 9 khi diễn ra lễ hội ruộng bậc thang cũng là lúc chợ phiên vùng cao được tổ chức hàng năm. Tại đây những người dân thường mang theo những mặt hàng, sản vật của núi rừng đến để bán cho du khách.

Không chỉ là nơi để mua bán hàng hóa, chợ phiên vùng cao còn là nơi giao lưu văn hóa của những cộng đồng người dân tộc tại đây. Ghé tới chợ phiên bạn cũng có cơ hội tìm mua cho mình những đặc sản Tây Bắc nổi tiếng như nấm hương, mộc nhĩ, mật ong hay những món đồ thêu dệt thổ cẩm cực đẹp đó!

Đi Mù Cang Chải nên ở đâu?

Khách sạn, nhà nghỉ 

Mặc dù du lịch Mù Cang Chải chưa được đẩy mạnh và phát triển thế nhưng không quá khó khăn để bạn có thể tìm được cho mình một khách sạn, nhà nghỉ để dừng chân nghỉ ngơi. Theo như kinh nghiệm của nhiều người thì bạn nên lựa chọn nghỉ ở thị trấn Mù Cang Chải để tiện đi lại, hơn nữa các khách sạn, nhà nghỉ tại đây cũng thường tập trung khá nhiều đó!

Hầu như ở Mù Cang Chải thường tập trung chủ yếu nhà nghỉ bình dân thế nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi các phòng tại đây đều khá sạch sẽ và trang bị đầy đủ những vật dụng cần thiết. Tham khảo một số nhà nghỉ, khách sạn được yêu thích dưới đây:

+ Mu Cang Chai Eco Lodge: Địa chỉ: Nậm Khắt, Mù Cang Chải, Yên Bái

+ Nhà nghỉ Moon 2: Địa chỉ: Tổ 6, Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

+ Nhà nghỉ Duy Vũ: Địa chỉ: Tổ 6 Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

+ Nhà nghỉ Bưu Điện: Địa chỉ: Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

+ Nhà nghỉ Thanh Chung: Địa chỉ: Tổ 3 Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

Homestay Mù Cang Chải 

Bên cạnh khách sạn, nhà nghỉ thì dịch vụ homestay Mù Cang Chải cũng rất phát triển. Homestay ở đây cũng thường được các bạn trẻ và du khách nước ngoài lựa chọn. Giá phòng homestay cũng khá rẻ thế nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và dịch vụ nhé! 

Dưới đây là một vài gợi ý homestay cho các bạn tham khảo:

+ Hello Mu Cang Chai Homestay: Địa chỉ: La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái

+ Mù Cang Homestay: Địa chỉ: Tổ 2 Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

+ Suối Kim Homestay: Địa chỉ: Bản Thái, Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái

+ Homestay A De: Địa chỉ: La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái

+ Mu Cang Chai New Homestay: Địa chỉ: La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái,

Ăn gì ở Mù Cang Chải - Đặc sản Mù Cang Chải nhất định phải thử

Cốm Tú Lệ 

Không chỉ sở hữu cho mình những thửa ruộng bậc thang bắt mắt mà Tú Lệ còn gây thương nhớ trong lòng du khách nhờ những món đặc sản nổi tiếng. Ghé tới xã Tú Lệ nhất định bạn phải thưởng thức cũng như mua cốm Tú Lệ về làm quà cho người thân của mình nhé! 

Hạt cốm tại đây mặc dù trải qua nhiều công đoạn khác nhau thế nhưng chúng vẫn giữ nguyên được hương vị đậm đà, thơm ngon. Để cốm được ngon đòi hỏi công đoạn chế biến cũng rất công phu. Cốm phải được chọn từ khi lúa còn nguyên sữa sau đó đem tuốt hạt và đem rang trong bếp củi. Cốm thường được ăn cùng với chuối hay chế biến thành nhiều món ăn khác cũng rất ngon đó! 

Xôi nếp Tú Lệ 

Bên cạnh những hạt cốm thơm ngon thì xôi nếp Tú Lệ cũng là một trong những đặc sản Mù Cang Chải mà nhất định bạn phải thưởng thức một lần. Xôi nếp được nấu từ loại gạo nếp đặc biệt được trồng từ cánh đồng Mường Lò. Xôi nếp dẻo dai, thơm ngon, ăn cùng thịt gà nướng hay chấm với muối vừng thôi cũng khó lòng từ chối! 

Để tăng thêm hương vị cũng như cho món ăn trở nên bắt mắt hơn, xôi nếp Tú Lệ còn được chế biến cùng với các loại lá cây rừng để làm màu, tạo thành món xôi ngũ sắc cực đặc biệt. 

Táo Mèo

Du lịch Mù Căng Chải mà không mua táo Mèo thì quả thực là một thiếu sót. Vào những ngày tháng 9, tháng 10 bạn sẽ bắt gặp những trái táo Mèo ở khắp các khu chợ hay khu mua sắm. Theo như những người dân địa phương ở đây thì khi chọn táo Mèo bạn nên chọn những quả nhỏ, có sâu bởi những quả này mới có vị ngọt và thơm ngon. 

Táo Mèo thường không dùng để ăn ngay mà thường dùng để chế biến thành nhiều món khác nhau. Người ta thường ngâm táo cùng với đường hay ngâm cùng rượu để chế biến thành món rượu Táo Mèo cực nổi tiếng đó! 

Châu chấu rang 

Nghe thì có vẻ là một món ăn đáng sợ thế nhưng nếu như bạn đã được thưởng thức món châu châu rang nổi tiếng này thì chắc chắn sẽ phải tấm tắc khen ngon đó! Châu chấu thường có quanh năm thế nhưng khi vào mùa gặt (khoảng tháng 9 tháng 10) thì châu chấu ngon nhất. 

Châu chấu đem rang giòn tan, thịt béo ngậy ở bên trong. Khi ăn bạn đem chấm cùng với muối tiêu chanh. Đảm bảo đây sẽ là một món ăn gây nghiện luôn đó! 

Thịt lợn kẹp cây rừng nướng 

Theo kinh nghiệm đi Mù Cang Chải của nhiều người thì bạn không nên bỏ qua món thịt lợn nướng kẹp cây rừng đâu nhé! Thịt lợn tươi ngon đem tẩm ướp cùng gia vị sau đó đem kẹp trong cành cây rừng và nướng trực tiếp trên lửa. 

Thịt lợn nướng tới đâu hương thơm tỏa ra ngào ngạt tới đó! Thịt lợn nướng mà ăn kèm cùng với ít xôi nếp Tú Lệ thì quả thực vô cùng tuyệt vời. Đi Mù Cang Chải nhất định bạn phải thưởng thức món ăn thơm ngon hấp dẫn này nhé! 

Lịch trình du lịch Mù Cang Chải 

Mặc dù ở Mù Cang Chải không có quá nhiều địa điểm để đi như những nơi khác thế nhưng để có thể khám phá hết nơi này bạn cũng nên dành ra khoảng 2 ngày nhé! Để giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn nhất, dưới đây Msquare sẽ gợi ý lịch trình phượt du lịch Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm cực chi tiết để bạn tham khảo: 

Ngày 1: 5h sáng xuất phát từ Hà Nội, đi theo hướng Sơn Tây - Thanh Sơn - Nghĩa Lộ - Tú Lệ - Khau Phạ - Mù Cang Chải. Trên đường đi có thể dừng chân nghỉ ngơi và ăn trưa trên đường. 

Khoảng 3-4 giờ chiều nhận phòng khách sạn sau đó di chuyển đến Tú Lệ tham quan và ăn tối tại đây. 

Ngày 2: Từ thị trấn Mù Cang Chải có thể di chuyển đến một vài địa điểm xung quanh để tham quan như La Pán Tẩn, bản Thái... sau đó ăn trưa tại thị trấn. 

Chiều khoảng 2h-3h xuất phát từ Mù Cang Chải về Hà Nội. Trên đường về có thể dừng chân ở đèo Khau Phạ để chụp hình và tham quan. 

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải cực chi tiết cho người đi lần đầu. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có một chuyến đi khám phá Mù Cang Chải trọn vẹn và nhiều trải nghiệm tuyệt vời nhất. 

>> Xem thêm: REVIEW kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín chi tiết từ A-Z

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục