10 món ăn ngon nhất từ dê núi Ninh Bình KHÔNG THỬ SẼ TIẾC hùi hụi

Ngày: 25/03/2019 lúc 13:21PM

Không chỉ sở hữu cho mình những danh lam thắng cảnh nối tiếng mà nền ẩm thực của Ninh Bình còn khiến cho những tâm hồn ẩm thực say mê. Đặc sản Ninh Bình nổi tiếng ai ai cũng biết là thịt dê thế nhưng nếu như bạn không được thử 10 món ăn ngon được làm từ dê núi Ninh Bình dưới đây chắc chắn sẽ thấy "tiếc hùi hụi" cho xem! 

========== Xem nhanh ==========

1. Cơm cháy sốt dê

Có thể nói đây chính là một món ăn mà bất gì ai khi ghé tới Ninh Bình cũng muốn được thưởng thức một lần hương vị của món ăn truyền thống này. Hơn nữa, đây còn là sự kết hợp đặc biệt giữa hai món đặc sản cực kì nổi tiếng của mảnh đất cố đô nữa đó!

Ngoài việc chế biến cơm cháy với độ giòn tan béo ngậy thì sức hút của món ăn này chính là phần sốt dê. Để có thể chế biến món sốt dê ngon, người đầu bếp lại lựa chọn từ những miếng thịt dê mềm sau đó băm nhỏ rồi phi thơm cùng hành và tỏi băm nhuyễn. Sau đó đem xào cùng với hành tây, cà rốt và su hào thái sợi khiến cho nước sốt thêm phần đậm đà và ngọt hơn.

Khi ăn bạn sẽ lấy phần cơm cháy chấm vào cùng với sốt dê, vị giòn tan béo ngậy của sốt dê hòa cùng với độ sánh đậm đà thơm lừng của sốt dê chắc chắn sẽ khiến bạn phải tấm tắc khen ngon cho xem!

Cơm cháy Ninh Bình là một trong những món đặc sản nhất định phải thử khi đặt chân tới đây. Cơm cháy ngon nhất có lẽ phải được ăn cùng với sốt dê sánh mịn và thơm lừng. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua cơm cháy để đem về làm quà cho người thân của mình nữa đó!

2. Dê tái chanh

Nếu như ghé tới Ninh Bình mà bạn không được thưởng thức món dê tái chanh thì quả thực sẽ vô cùng thiếu sót. Để món ăn được thơm ngon và hấp dẫn cũng như thịt có vị đậm đà thì đòi hỏi người làm phải lựa chọn thịt dê núi ninh Bình tươi ngon nhất, đặc biệt là được mổ trong ngày là tốt nhất bởi như vậy thì thịt dê mới có hương vị ngon nhất.

Dê phải được lựa chọn từ những miếng thịt nạc và có cả phần bì sau đó cắt thành những lát mỏng rồi nhúng qua nước sôi cho dê tái. Điều đặc biệt của món ăn này chính là thịt dê không được chín quá kĩ mà quan trọng chính là thịt dê Ninh Bình phải hơi tái một chút sau đó thêm chút bóp cùng với nước cốt chanh và thêm một số loại gia vị khác như gừng, tỏi, ớt và hạt tiêu.

Món dê tái chanh khi ăn thường cuốn cùng với chuối xanh, sả, quả sung sau đó chấm cùng với tương bần, thịt dê chua chua hòa cùng vị chan chát của chuối xanh và sung lại hợp nhau đến kì lạ.

3. Nóng hổi với món dê xào sả ớt

Dù vào mùa đông hay mùa hè thì việc thưởng thức hương vị nóng hổi cay cay của món dê xào sả ớt cũng đủ để đánh thức tâm hồn ẩm thực của mọi du khách chính vì vậy mà trong menu của bất kì nhà hàng nào ở Ninh Bình cũng không thể thiếu vắng món ăn ngon từ dê núi Ninh Bình này được.

Thịt dê thường được lựa chọn từ thịt đùi và phần thịt nạc sau đó thái miếng mỏng vừa rồi đem ướp cùng tỏi, sả, ớt và xào qua trong lửa to. Thịt được xào ngấm gia vị đậm đà nên thơm lừng. Khi xào bắt đầu tái tái thì cho thêm ớt chuông cùng ớt quả sau đó rắc thêm vừng trắng ở bên trên. Thịt dê có mùi thơm của sả, vị cay của ớt chắc chắn sẽ khiến bạn nghĩ tới thôi cũng sẽ thấy thòm thèm cho xem!

Xem thêm: Ăn gì ở Ninh Bình? THỬ NGAY 20 món ngon NỨC TIẾNG ở Ninh Bình

4. Dê ủ trấu

Không ngoa khi nói rằng nền ẩm thực của mảnh đất Ninh Bình vô cùng đa dạng và đặc sắc. Chỉ với một món từ thịt dê núi Ninh Bình thôi cũng có vô số các món ăn ngon hấp dẫn khác rồi. Một trong số đó chắc chắn phải kể đến món dê ủ trấu vừa đặc biệt lại vừa hấp dẫn.

Thịt dê sau khi được làm sạch sẽ được ướp cùng các loại gia vị sau đó đồ nhồi xả vào bên trong bụng và phủ rơm lên toàn thân đốt rơm để ủ. Dê sau khi ủ trấu sẽ có lớp da ngoài thơm nức mũi, phần thịt bên trong không bịn khô mà ngược lại vẫn giữ được độ mềm và ngọt. Khi ăn, thịt sẽ được thái lát xoăn thành từng lọn để dễ thưởng thức.

Thường thì món ăn này sẽ được các nhà hàng chế biến theo cả con chính vì vậy mà nếu như bạn đi vào trong những ngày ít khách du lịch sẽ không được thưởng thức đâu nhé!

5. Lạ miệng với món dê nhúng mẻ

Mặc dù không phải là một món ăn đặc sản Ninh Bình truyền thống thế nhưng món dê nhúng mẻ lại luôn hấp dẫn du khách. Điều tạo nên sức hút cho món ăn này chính là phần mẻ bởi mẻ được chế biến ngon sẽ khiến cho thịt dê thêm thơm ngon mà không có mùi hôi khó chiu. Mẻ được đun cùng với hành phi, cà chua và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn.

Khi thưởng thức bạn sẽ nhúng từng miếng thịt dê thái mỏng sau đó thưởng thức, ăn tới đâu nhúng tới đó thì thịt mới nóng hổi và thơm. Để tăng thêm sức hấp dẫn, các nhà hàng ở Ninh Bình thường phục vụ thêm bún tươi và bánh tráng, khế, chuối xanh rau sống cho thực khách cuốn cùng thịt dê nhúng mẻ.

Để có thể thưởng thức chuẩn bị món dê nhúng mẻ này nhất định bạn phải ghé tới các quán dê ngon ở Ninh Bình để tận hưởng và trải nghiệm cũng như khám phá nền ẩm thực đặc sắc của mảnh đất cố đô này nhé!

6. Dê nướng ngũ vị

Một trong những món dê núi Ninh Bình ngon tiếp theo mà chúng mình muốn giới thiệu cho các bạn chính là dê nướng ngũ vị. Nếu như những món thịt lợn nướng thường khá khô và không có nhiều đặc biệt thì ngay khi được thưởng thức món dê núi nướng chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi độ tươi ngon thấm trong từng thớ thịt.

Thịt dê sau khi được làm sạch đem cắt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn và ướp với ngũ vị hương cùng các loại gia vị bí quyết của từng nhà hàng. Để thịt nướng được thơm ngon, thịt dê núi được rửa sạch bằng rượu trắng để át hết mùi hôi sau đó ướp gia vị và dem xiên nướng sao cho thịt dê được săn lại.

Đặc biệt, để có hương thơm đặc trưng của món thịt nướng, nhà hàng sẽ phải nướng bằng than hoa sẽ giúp cho thịt đậm đà cũng như giữ nguyên được độ tươi ngon của từng miếng thịt.

7. Lẩu dê Ninh Bình

Nhắc đến những món ăn ngon về dê chắc chắn sẽ không thể không nhắc đến món lẩu dê Ninh Bình hảo hạng. Có lẽ sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn nếu như vào một ngày se se lạnh bạn được ngồi quây quần cùng với bạn bè, gia đình của mình bên nồi lẩu dê nghi ngút khói, chỉ cần nghĩ đến thôi đã cảm thấy thòm thèm rồi phải không nào?

Điều đặc biệt trong nồi lẩu dê chính là phần nước dùng ngọt thanh sau khi được ninh từ xương dê trong nhiều giờ đồng hồ. Lẩu dê Ninh Binh thường có vị cay cay tê tê ở đầu lưỡi, thơm mùi hành sả và có những hương vị riêng từ những loại gia vị bí quyết. Thịt dê núi được làm sạch sau đó đem nhúng hoặc thả vào bên trong nồi lẩu nóng hổi.

Món lẩu dê thường được ăn kèm cùng với đậu phụ, ngó sen, các loại rau và váng đậu giòn tan. Chỉ cần được húp thử một chút nước dùng và nhâm nhi cùng chén rượu đặc sản Kim Sơn cay nồng cũng đủ cảm thấy vô cùng hấp dẫn rồi phải không nào?

Xem thêm: Ốc núi Ninh Bình ăn ở đâu ngon? Lưu ngay 5 địa chỉ ăn ốc núi "ngon chà bá"

8. Chân dê núi Ninh Bình hầm thuốc bắc

Một trong những điều đặc biệt của thịt dê núi chính là chúng thường rất chắc và có những phần còn khá dai chính vì vậy mà khi chế biến các nhà hàng thường thái mỏng và chế biến cùng các loại nguyên liệu khác nhau giúp cho thịt được mềm và nhừ hơn. Không những vậy, ở Ninh Bình còn có món đặc sản chân dê hầm thuốc bắc không những ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe nữa đó!

Chân dê sau khi được làm sạch, đem chặt thành từng miếng vừa ăn rồi ninh nhừ cùng với các loại gia vị đặc trưng như hành tím và các loại thuốc bắc. Ngoài ra, một số nhà hàng cầu kì hơn, trước khi đem ninh họ còn nướng qua cho phần bì được giòn và thơm hơn.

Món dê hầm thuốc bắc này thường được ăn kèm cũng bún hoặc bánh mì nhất là trong những ngày mưa hay thời tiết se se lạnh đảm bảo ngon không cưỡng lại được!

9. Dê hấp

Sau khi đã thưởng thức hương vị của những món dê nướng hay dê xào, bạn cũng đừng quên rằng dê núi Ninh Bình còn được yêu thích với món dê hấp vô cùng lạ miệng và hấp dẫn này nữa đó!

Để món dê hấp ngon thì đòi hỏi người chế biến phải lựa chọn từ những miếng thịt dê tươi ngon nhất sau đó đem đặt trên một chiếc nồi hấp tại bàn. Tuy nhiên, để món ăn có hương vị, các nhà hàng tại đây sẽ đem hấp cùng lá tía tô, sả và thêm chút gừng để thịt dê có hương vị cay nhè nhẹ.

Khi ăn sẽ chấm với tương bần và cuốn cùng với quả sung, khế, chuối xanh, món ăn đặc biệt này vô cùng thích hợp để bạn thưởng thức trong những ngày hè nắng nóng đó!

Xem thêm: TOP 25 quán ăn ngon Ninh Bình khách đông "nghìn nghịt"

10. Nhất định phải thưởng thức món dồi dê chiên

Dồi dê có lẽ là một món ăn dân dã và là một món khoái khẩu trong thực đơn những món nhậu của cánh màu râu. Cách chế biến món dồi dê này hoàn toàn khác biệt so với dồi lợn và đòi tài năng cũng như sự khéo léo của người đầu bếp.

Dồi dê thường không có tiết canh mà cũng chẳng cho các loại nội tạn g khác. Cái khó nhất khi chế biến món ăn này chính là lòng dê thường rất mỏng và nhỏ do vậy việc nhồi các nguyên liệu vào bên trong quả thực cần phải thực sự tỉ mỉ. Dồi dê được tẩm ướp các loại gia vị như giềng xay, đường, hạt lựu, mì chính, tương, mắm tôm...trộn cùng với thịt dê xay nhỏ sau đó đem luộc qua rồi chiên vàng.

Miếng dồi dê đúng chuẩn là có màu vàng sẫm, chắc, và thơm nồng của hương vị lá mơ, đinh lăng, vị beo béo nhưng không ngán của đậu xanh cùng với đó là thoang thoảng mùi mẻ,mắm tôm. Dồi khi ăn phải giòn, dai và bùi hấp dẫn, ăn kèm với quả sung muối thì quả thực ngon "chà bá"

Trên đây là tổng hợp những món ăn dê núi Ninh Bình nhất định phải thử một lần. Nếu như sắp tới đây bạn đang có dự định ghé đến mảnh đất cố đô này thì hãy cùng lưu lại những món ăn hấp dẫn này để tranh thủ thưởng thức nhé. Dưới đây là những kinh nghiệm du lịch hy vọng sẽ giúp chuyến đi của bạn được trọn vẹn và hấp dẫn hơn!

>> Xem thêm: [Từ A-Z] Kinh nghiệm du lịch phượt Ninh Bình tự túc 2019

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục