Ăn gì ở Ninh Bình? THỬ NGAY 20 món ngon NỨC TIẾNG ở Ninh Bình

Ngày: 11/03/2019 lúc 16:10PM

Người xưa đã có những câu thơ hay để nói tới những món ngon của Ninh Bình như: "Rượu ngon cơm cháy thịt dê - Ninh Bình chào đón khách về tham quan". Nếu như bạn đang không biết ăn gì ở Ninh Bình thì hãy thử ngay "tất tần tật" những món ăn đặc sản dưới đây nhé! 

Không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh hấp dẫn mà Ninh Bình còn thu hút du khách với những món ăn đặc sản thơm ngon mà chỉ có ở vùng đất cố đô này. Nhắc tới Ninh Bình ai ai cũng có thể dễ dàng kể tên những món ăn như cơm cháy, thịt dê hay rượu Kim Sơn thế nhưng có thể bạn chưa biết ở Ninh Bình còn có cực nhiều món ăn ngon mà nhất định bạn không nên bỏ qua đó!

Cùng chúng mình điểm danh những món ăn ngon nhất định phải thử một lần để không còn phải băn khoăn ăn gì ở thành phố Ninh Bình nữa nhé!

========== Xem Nhanh ==========

1. Cơm cháy Ninh Bình

Có thể bạn không biết nhưng cơm cháy chính là một món ăn nổi tiếng mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở bất kì nơi đâu. Theo từ những người dân kể lại thì món ăn này đã có từ thế kỉ thứ 19 dưới thời Pháp thuộc và do một thanh niên từng đi làm thuê cho một tiệm ăn người Hoa chế biến ra.

Cơm cháy thường được lựa chọn từ những loại gạo thơm ngon nhất sau đó nấu thành cháy và đem phơi khô từ 2 cho tới 3 nắng. Khi bắt đầu thưởng thức sẽ đem chiên giòn tan. Cơm cháy ở đây thường có màu vàng óng và không bị ngấy do đó đòi hỏi người chế biến sẽ phải thực sự khéo léo.

Cơm cháy ở Ninh Bình truyền thống sẽ được ăn cùng với thịt dê xào với hành tây, cà rốt, su hào cùng với nước sốt sánh mịn. Chấm một miếng cơm cháy cùng với sốt dê bạn sẽ cảm nhận được rõ vị đậm đà, bùi bùi của thịt dê xen lẫn với vị thơm ngon, giòn tan của cơm cháy. Chắc chắn đây chính là một món ngon Ninh Bình mà bạn không nên bỏ lỡ.

Không quá khó khăn để bạn có thể thưởng thức món ăn đặc sản của mảnh đất cố đô này bởi bất kể một quán ăn ngon nào tại đây cũng đều có trong thực đơn. Ngoài món cơm cháy sốt dê truyền thống thì bạn cũng nên thưởng thức thêm món cơm cháy chà bông hay cơm cháy kho quẹt cực ngon nữa nhé!

Cơm cháy Ninh Bình là không chỉ là một món ăn ngon nổi tiếng mà đây còn là một đặc sản làm quà được nhiều người lựa chọn mỗi khi ghé tới mảnh đất cố đô này. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cho mình một địa chỉ mua cơm cháy ngon ở các quán ăn hay các hàng quán bán đồ đặc sản Ninh Bình đó!

2. Miến lươn Ninh Bình

Ngoài cơm cháy hay thịt dê thì ở Ninh Bình còn có thêm một món ăn ngon mà nhất định bạn không nên bỏ qua chính là miến lươn. Khác với món miến lươn ở bất kì nơi nào, miến lươn ở Ninh Bình sẽ khiến bạn phải "thòm thèm" với hương vị ngon ngọt từ xương lươn cùng với đó là những loại gia vị bí truyền khác.

Thịt lươn sau khi được làm sạch rồi tẩm ướp gia vị cho ngấm sau đó đem chiên giòn tan thế nhưng khi thả vào nước chúng lại không bị mềm chút nào đâu nhé! Ngoài ra, tại đây cũng có một số hàng quán chế biến thịt lươn mềm, không chiên cũng rất ngon.

Chắc chắn sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn nếu như bạn đươc thưởng thức một bát miến lươn ngon ngọt hòa cùng vị thơm của một chút hành răm vào một buổi sáng đẹp trời. Bật mí cho bạn, để có thể thưởng thức món ăn này trọn vị nhất thì nhất định bạn ghé tới quán miến lươn Bà Phấn Ninh Bình - đây cũng là một trong những quán ăn ngon nức tiếng ở Ninh Bình đó!

3. Các món thịt dê Ninh Bình

Nằm trong danh sách "Ăn gì ở Ninh Bình" chắc chắn sẽ không thể thiếu các món được chế biến từ thịt dê. Bởi vậy mà dọc khắp đường đi bạn có thể nhìn thấy hai bên đường ngập tràn các quán ăn chuyên về dê.

Ở Ninh Bình thường có 2 loại dê chính: dê nuôi ăn cỏ và dê thả trên núi, mỗi một loại lại có hương vị và đặc trưng khác nhau. Thịt dê ăn cỏ thường mềm, ngọt thịt và khi ăn sẽ không có mùi hăng. Ngược lại, thịt dê núi Ninh Bình lại là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai thích độ dai dai giòn giòn của thịt.

Thịt dê được làm sạch kĩ càng sau đó chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để thực khách có thể thưởng thức như dê xào lăn, sốt dê ăn cùng cơm cháy, thịt dê tái chanh, dê nướng....Đặc biệt, món nộm thịt dê cũng là một trong những món ăn được nhiều vị khách yêu thích nhất khi tới đây đó!

Nếu như bạn ghé thăm Ninh Bình vào dịp mùa đông khi mà thời tiết còn đang se se lạnh thì nhất định một nồi lẩu dê thơm ngon nghi ngút khói hay một đĩa dê áp chảo chắc chắn sẽ khiến bạn phải suýt xoa đó!

Thịt dê là một món ăn đặc sản mà nhất định bạn phải thưởng thức khi ghé tới Ninh Bình. Cùng tham khảo thêm các quán dê ngon ở Ninh Bình để có được một bữa ăn ngon, sạch và bảo đảm nhé!

4. Đặc sản ốc đá

Ốc đá hay còn được biết đến với tên gọi khác là ốc núi Ninh Bình. Khác với những loại ốc ở những vùng khác, ốc đá thường sống trong các hang núi và thức ăn của chúng là những loài cỏ dại và các cây thuốc chính vì vậy khi thưởng thức món ăn này bạn sẽ thấy có một mùi vị rất khác biệt.

Ốc khi đem sơ chế thường không cần phải rửa kĩ bởi chúng sẽ mất đi vị thuốc vốn có. Ốc đá Ninh Bình có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như ốc luộc, ốc hấp gừng xả, ốc xào xả ớt hay làm thành món gỏi ăn rất lạ miệng. Không chỉ là một món nhậu của các cánh mày râu mà ốc núi còn là một món ăn vặt Ninh Bình được nhiều bạn trẻ yêu thích đó!

Thịt của ốc đá Ninh Bình thường dai và ngọt hơn rất nhiều so với những loại ốc khác. Đặc biệt, khi ăn bạn sẽ không cần phải bỏ phần ruột mà có thể ăn nguyên cả con. Mới đầu khi cho vào miệng bạn sẽ thấy có vị đăng đắng xen lẫn vị ngọt ngọt rất giống với hương vị của các loại thuốc bắc, chấm cùng nước mắm thì chắc chắn ngon không cưỡng lại được.

5. Nem chua Yên Mạc

Nếu như trước đây bạn đã từng được thưởng thức hương vị của những món nem chua Thanh Hóa hay nem Phùng thì khi được ăn món nem chua Yên Mạc chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên bởi hương vị quá khác biệt song cũng rất ngon miệng. Chẳng vì thế mà nem chua Yên Mạc cũng là một trong những món ăn được nhắc tới nhiều nhất mỗi khi không biết ăn gì ở Ninh Bình?

Nem chua Yên Mạc thường lựa chọn từ phần thịt nạc mông của những con lợn vừa được mổ xong chính vì vậy mà khi ăn thực khách sẽ cảm nhận rõ vị dai và giòn và không hề bị nhão chút nào. Sau khi trộn thịt với bì thái nhỏ sẽ đem rắc muối và thính vào và cuộn thật chặt tay với lớp lá chuối thơm bên ngoài.

Thưởng thức đúng vị nem Yên Mạc nhất có lẽ chính khi bạn ăn kèm cùng với lá sung hay lá đinh lăng sau đó đem chấm với nước mắm. Ngay cả khi bạn đem ăn ngay hay để vài ngày thì khi bỏ lớp lá chuối ra cũng thấy thơm ngậy mùi thính rang và màu hồng đẹp mắt của thịt và bì lợn. Hấp dẫn và ngon miệng là vậy chẳng vì thế mà nem chua Yên Mạc trở thành một món ăn chơi Ninh Bình vô cùng đặc sắc.

6. Mắm tép Gia Viễn

Không chỉ là một món ăn đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình mà trải dài dọc khắp đất nước hình chữ S món mắm tép Gia Viễn vẫn luôn là một đặc sản được nhiều người yêu thích.

Mặc dù mắp tép được làm quanh năm thế nhưng có thể nói mùa đông chính là mùa mắm tép ngon nhất bởi lúc này tép thường rất béo, nhiệt độ thường thấp do vậy khi ủ mắm sẽ có hương vị thơm ngon hơn bao giờ hết. Mắm tép thường được chế biến thành nhiều món khác nhau như thịt chưng mắm tép hay thịt luôc, rau luộc chấm cùng mắm tép, đặc biệt khi ăn cùng cơm trắng sẽ rất đưa cơm cho xem!

Không chỉ được thưởng thức tại các quán ăn ngon Ninh Bình mà bạn còn có thể mua về làm quà cho người thân của mình nữa đó! Giá của những chai mắm tép chất lượng mặc dù khá cao thế nhưng đảm bảo chúng vô cùng thơm ngon đó!

Mắm tép Gia Viễn là một trong những món đặc sản Ninh Bình mà bạn có thể lựa chọn mua về làm quà cho người thân của mình bởi những chai mắm tép này đã được đóng gói cẩn thận và kĩ lưỡng cũng như có thể sử dụng trong thời gian dài nữa đó!

7. Bún chả quạt

Nhắc tới nguồn gốc của món bún chả quạt chắc chắn người ta sẽ nghĩ ngay tới Ninh Bình. So với bún chả Hà Nội thì bún chả của Ninh Bình thường được làm từ thịt lợn băm nhỏ đem trộn cùng hành củ, hành khô và nêm nếm gia vị đậm đà sau đó đem nướng trên than hoa.

Để tăng thêm hương vị của món ăn này, người chế biến thường sẽ phải lựa chọn than hoa rồi nướng chạy cạnh. Thịt được tẩm ướp đậm đà nên khi nướng bạn sẽ ngửi thấy mùi hương thơm lừng, ăn với bún và nước mắm chua chua ngọt ngọt vừa dễ ăn lại vừa ngon miệng.

8. Xôi trứng kiến

Nghe tên có vẻ khá lạ lùng thế nhưng đúng với tên gọi, món ăn này được chế biến từ những trứng của loài kiến nâu thường xuất hiện ở những vùng núi đá. Vì mùa trứng kiến này thường chỉ diễn ra khoảng tháng 2 âm lịch do đó chỉ khi ghé tới Ninh Bình vào thời điểm này bạn mới có thể thưởng thức món ăn vô cùng hấp dẫn này thôi!

Trứng kiến sau khi được lấy về sẽ được chế biến sạch và đem tẩm ướp gia vị đậm đà rất đặc biệt. Xôi trắng được nấu từ loại gạo nếp ngon có độ dẻo vô cùng, khi ăn sẽ cho phần trứng kiến ở bên trên sau đó rắc thêm chút hành khô phi thơm để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Thịt của trứng kiến có vị bùi bùi beo béo hòa quyện cùng với vị ngọt, dẻo dai của xôi trắng và vị thơm ngon của hành khô chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy nhớ mãi khi sau khi được thưởng thức món ăn lạ miệng nhưng rất hấp dẫn này!

9. Gỏi cá nhệch

Thêm một món ngon Ninh bình nữa mà du khách nhất định phải thưởng thức một lần trong đời chính là món gỏi cá nhệch. Không quá khó khăn để bạn có thể tìm được cho mình một hàng quán chế biến món ăn này thế nhưng để mà nói thì ở huyện Kim Sơn được xem là nơi có nhiều cá nhệch ngon nhất.

Gỏi cá nhệch thường được lựa chọn từ những con cá tươi ngon, thịt dai. Để không có mùi tanh đòi hỏi người chế biến phải sơ chế và tẩm ướp thật cẩn thận và khéo léo. Gỏi cá nhệch khi ăn có một hương vị vô cùng đặc biệt bởi chúng là sự kết hợp của nhiều loại gia vị khác nhau như vị ngọt của thịt cá, vị cay nồng của ớt và gừng, vị chua của dấm và vị bùi bùi của gạo nếp rang.

10. Bánh đa cá rô

Nếu như mỗi sáng thức giấc lại khiến bạn phải đau đầu suy nghĩ xem ăn gì ở Ninh Bình thì món bánh đa cá rô chắc chắn sẽ là một gợi ý hay ho mà bạn không nên bỏ qua. Vì ở Ninh Bình có nhiều vùng có đá vôi ven đồng chính vì thế mà nơi đây có rất nhiều cá rô.

Thịt cá rô được lựa chọn vô cùng thơm ngon, dai dai sau khi làm sạch và chế biến thì chúng có vị thơm của gừng, vị ngọt của cá rô đồng. Một bát bánh đa cá rô ở Ninh Bình thường được nấu cùng với rau cải, thịt cá rô chiên giòn và thêm một miếng chả cá hấp dẫn, đảm bảo bạn sẽ có một bữa sáng vừa ngon lại vừa chất lượng nhé!

Trên đây là danh sách những món ăn ngon mà nhất định bạn phải thử khi ghé tới vùng đất cố đô này. Hy vọng với những gợi ý mà chúng mình đã cung cấp sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn xem ăn gì ở Ninh Bình nữa nhé! Cùng Msquare.vn tham khảo thêm những kinh nghiệm du lịch hữu ích nhé!

>> Xem thêm: [Từ A-Z] Kinh nghiệm du lịch phượt Ninh Bình tự túc 2019

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục