Cao Bằng có đặc sản gì? 15 món đặc sản Cao Bằng Bắc Cạn bạn không nên bỏ lỡ

Ngày: 17/06/2019 lúc 14:23PM

Cao Bằng có đặc sản gì ngon đáng để thưởng thức? Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này thì sẽ có cả một danh sách các món đặc sản Cao Bằng dưới đây cho bạn chọn lựa. Bởi vùng đất này không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc thiên nhiên cuốn hút mà nó còn là nơi có rất nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn mà bất cứ du khách nào khi tới cũng phải thưởng thức 1 lần cho biết.

Nhắc tới món ngon Cao Bằng có lẽ bạn sẽ phải mất vài ngày khám phá mới có thể thưởng thức hết các món ngon tuyệt vời của nơi đây. Danh sách các món ăn đặc sản Cao Bằng Bắc Kạn dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi lên kế hoạch đi khám phá thế giới ẩm thực của vùng cao này.

1. Cao Bằng có đặc sản gì?

Hiện nay du lịch Cao Bằng đang rất phát triển. Bởi nơi đây có rất nhiều cảnh đẹp để du khách tới khám phá. Ngoài ra, ẩm thực Cao Bằng cũng là điều tạo nên sức hút cho vùng đồi núi này.

Rất nhiều du khách quan tâm Cao Bằng có gì ngon và hấp dẫn? Danh sách các món ăn đặc sản dưới đây sẽ giúp bạn khám phá bằng hết các món ăn ngon nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng.

+ Vịt quay 7 vị

+ Bánh chè lam

+ Bánh áp chao

+ Măng khô

+ Xúc xích

+ Bánh khảo

+ Miến dong

+ Hạt dẻ

+ Xôi trám

+ Bánh trứng kiến

+ Rau dạ hiến

+ Nằm khâu

+ Cá chiên sông Gâm

+ Bò gác bếp

...Ngoài ra, còn có cả một danh sách các món ăn khác đang xếp dài để chờ đón bạn tới thưởng thức và khám phá. Các món ăn này đã giúp cho thế giới ấm thực Cao Bằng càng trở nên phong phú và cuốn hút hơn.

Đảm bảo với nhiều món ngon hấp dẫn, bạn sẽ thỏa sức no nên khi tới Cao Bằng du lịch. Bởi món nào cũng rất ngon? Ăn một lần sẽ nhớ mãi không quên.

2. Một số món ăn đặc sản Cao Bằng nổi tiếng nhất

Các món đặc sản dưới đây nhất định khi tới Cao Bằng du lịch bạn phải thưởng thức. Bởi đây đều là những món ăn nổi tiếng của vùng núi đồi này.

Vịt quay 7 vị Cao Bằng

Đảm bảo chỉ cần nhìn món vịt quay 7 vị của Cao Bằng thôi là bạn đã chảy nước miếng rồi. Bởi món ăn này bất cứ ai ăn cũng sẽ tấm tắc khen ngon.

Hương vị của nó rất đậm đà bởi vịt quay 7 vị Cao Bằng được tẩm ướp tới 7 loại gia vị đặc trưng của vùng núi nên khi ăn sẽ thấy rất đặc biệt. Cảm giác khác hoàn toàn so với món vịt quay ở các nơi khác.

Do đó, ăn gì thì ăn nhưng nhất định khi tới Cao Bằng khám phá là phải thưởng thức món vịt quay độc đáo này. Bởi nếu không bạn sẽ tiếc hùi hụi cho mà xem. Dù bạn có ăn món vịt quay ở nhiều nơi nhưng không phải nơi nào cũng ngon và đậm vị như món vịt quay ở Cao Bằng này.

Bánh chè lam Cao Bằng

Nhắc tới đặc sản Cao Bằng, người ta thường nhớ ngay tới món bánh chè lam. Đây là món ăn nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích khi tới đây du lịch.

Nhiều người thường lựa chọn bánh chè lam Cao Bằng để mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Bởi món chè lam tại vùng núi cao này có hương vị rất riêng.

Hiện nay, chè lam không chỉ được dùng trong các ngày tết cổ truyền của Cao Bằng nữa mà ngày nay món bánh dân dã này còn là thứ quà quê mà rất nhiều người hay ăn hàng ngày.

Nguyên liệu để làm nên món ăn đặc sản Cao Bằng làm quà này cũng giống như các vùng miền khác đó là bột gạo nếp, lạc rang và mạch nha cộng thêm gừng. Tuy nhiên cách lựa chọn nguyên liệu và quy trình làm bánh có phần khác. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt rất lớn cho món bánh chè lam nơi đây.

Khi ăn, người ta sẽ cắt bánh ra thành các miếng nhỏ để vừa cầm tay ăn cho tiện. Bánh chè lam nơi đây có hương vị dịu nhẹ và ăn rất mềm nên món bánh này rất hợp khẩu vị của nhiều người.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận thấy một chút cay cay nhè nhẹ của gừng và một chút vị bùi của lạc rang. Do đó, khi ăn sẽ thấy rất ngon miệng. Bạn có thể thường thức chè làm với một tách trà nóng. Đảm bảo hương vị của món bánh này sẽ rất phù hợp để bạn ngồi ăn khi thưởng trà.

Bánh áp chao Cao Bằng

Trong danh sách các món ăn đặc sản Cao Bằng được nhiều người yêu thích thì món bánh áp chao luôn là sự lựa chọn được nhiều người yêu thích.

Món bánh áp chao Cao Bằng còn có tên gọi khác là bánh vịt chao. Thoạt nhìn đã thấy chiếc bánh này trông rất ngọt ngào và khi ăn sẽ thấy vị giòn tan béo ngậy đậm đà. Bởi nhân bên trong của nó được làm bằng thịt vịt béo ngậy.

Khi thưởng thức món ăn đặc sản Cao Bằng Bắc Kạn này, bạn sẽ chấm cùng với nước mắm chua cay nên hương vị rất đặc biệt. Khi ăn sẽ ăn kèm với đu đủ sợi đã bào mỏng

Món bánh này được làm từ gạo mới nên rất dẻo. Đặc biệt, khi kết hợp cùng với đổ tương xay nhuyễn sau khi đã ngâm mềm. Điều đặc biệt đó loại bánh áp chao này phải được làm từ hạt đỗ tương của vùng Quảng Uyên. Đây là vùng trồng được loại đỗ lòng vàng.

Nếu bạn tới đây vào mùa đông, bạn sẽ thấy có rất nhiều quán ăn dọc đường bán món bánh áp chao đặc sản này. Cảm giác trời lạnh mà ăn món này thì ngon phải biết. Vừa ăn bạn sẽ vừa suýt xoa vì ngon và cuốn hút. 

Măng khô Cao Bằng

Nhắc tới đặc sản Cao Bằng người ta thường nhắc tới món măng khô. Vào mùa hè, người dân sẽ lấy măng củ về bóc vỏ. Sau đó, làm sạch và chẻ đôi ra. Sau đó đem luộc chín. Sau khi luộc xong thì mang ra phơi nắng đến khi miếng măng có màu vàng và khô lại.

Măng khô Cao Bằng được rất nhiều người chọn mua để mang về làm quà. Khi muốn chế biến, bạn phải ngâm măng trong khoảng 6h sau đó mới đem đi luộc.

Món măng khô này khi nấu với canh xương hay thịt đông thì sẽ rất ngon và đậm đà. Do đó, măng khô thường được chế biến thành các món ăn trong dịp lễ tết hay cưới xin...

Lạp xưởng Cao Bằng

Món lạp xưởng vùng cao được chế biến tại Cao Bằng được nhận xét là rất thơm ngon. Bởi hương vị của nó rất đặc trưng và khi ăn sẽ mang lại hương vị hoàn toàn khác biệt với các món lạp xưởng ở vùng đồng bằng.

Nguyên liệu để làm món lạp xưởng này là từ thịt lợn và giống lợn này được người dân nuôi theo hình thức chăn thả tự do và cho ăn hoàn toàn từ thức ăn tự nhiên không có chứa bất cứ chất tăng trọng nào? Chính vì vậy, lạp xưởng tại đây khi ăn luôn có hương vị đặc biệt riêng. Thời gian bảo quản cũng lâu hơn so với các món lạp xưởng tại các nơi khác.

Đặc sản bánh khảo Cao Bằng

Một trong những món ăn đặc sản Cao Bằng rất nổi tiếng của người Tày đó chính là bánh khảo. Món bánh này thường được làm vào dịp tết và người Tày thường làm món bánh này để thiết đãi khách quý đến nhà chơi tết.

Đối với người dân tộc Tày, tết đến mà không có món bánh khảo thì không gọi là tết. Do đó, thứ bánh này đã trở thành một phần trong nét đẹp ẩm thực đặc sắc của người Cao Bằng. Món bánh khảo Cao Bằng này có ưu điểm là hương vị rất thơm ngon và thời gian bảo quản cũng rất lâu và không lo bị mốc. Nhiều người thường ví món bánh này như một thứ lương khô vừa thơm vừa ngon. 

Để làm được món bánh này, người dân tộc Tày phải làm qua rất nhiều các công đoạn khác nhau. Có rất nhiều khâu để bạn chọn lựa như chọn gạo nếp, rang gạo hay xay gạo bằng cối đá...

Miến dong Cao Bằng

Miến dong tại Cao Bằng có vị ngọt đặc trưng. Bởi nó được làm bằng củ dong của vùng đồi núi Cao Bằng. Miến tại đây đảm bảo không sử dụng bất cứ một chất bảo quản hay làm trắng nào? Đặc biệt quá trình chế biến rất sạch sẽ, không lo cát bụi dính vào.

Miến dong Cao Bằng sau khi nấu không ăn hết lần sau nấu lại vẫn rất dai và ngon. Chính vì vậy, nó được xem là đặc sản Cao Bằng mà ai cũng thích và muốn mua về ăn dần khi có dịp tới đây tham quan, du lịch.

Sợi miến dong tại Cao Bằng có sợi màu đen nhưng nhìn rất trong và có chút sần sần lên. Nếu như các loại miến thông thường thường trắng và sợi mịn thì miến dong tại vùng cao này lại khác. 

Trên đây là một số món ăn ngon đặc sản Cao Bằng mà bạn có thể tham khảo để khi tới đây du lịch sẽ nhớ thưởng thức. 

Xem thêm: Cao Bằng ở đâu? Từ A-Z kinh nghiệm phượt du lịch Cao Bằng Bắc Cạn 2019

Msquare VietNam
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục