Chè dây Cao Bằng mua ở đâu ngon? Tác dụng của chè dây Cao Bằng BẠN NÊN BIẾT

Ngày: 27/06/2019 lúc 15:26PM

Chè dây là một loại cây leo được gieo trồng ở miền biên cương Cao Bằng. Chè dây không chỉ là một loại thức uống hàng ngày của những người dân địa phương mà chúng còn được xem là một thảo dược quý hiếm với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Nếu như bạn đang không biết chè dây Cao Bằng mua ở đâu hay tác dụng của chè dây là gì thì hãy tham khảo bài viết của Msquare nhé!

Mua chè dây Cao Bằng ở đâu tốt? 

Chè dây mua ở Cao Bằng 

Chè dây được gieo trồng ở nhiều tỉnh Cao Bằng song ngon và chất lượng nhất có lẽ phải kể đến cùng Đa Thông, Thông Nông. Chè ở đây so với những nơi khác thường vị ngọt, đắng nhẹ và rất mát. Chè dây thường được thu hái quanh năm thế nhưng nhiều nhất có lẽ chính là vào khoảng tháng 4 đến tháng 10 hàng năm bởi đây là thời điểm cây chè dây Cao Bằng phát triển mạnh nhất. Chính vì vậy nếu có ghé Cao Bằng vào thời điểm này thì nhất định bạn nên mua chè dây về làm quà cho người thân của mình nhé!

Mua chè dây ở những nơi khác

Do nhu cầu sử dụng ngày càng phổ biến như hiện nay mà bạn có thể dễ dàng tìm mua cho chè dây Cao Bằng ở những nơi khác. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo chất lượng cũng như an toàn khi sử dụng bạn nên tìm mua những sản phẩm đến từ các thương hiệu hay cơ sở sản xuất uy tín như chè dây Tân An Food, chè dây Lava....

Lưu ý: Hiện nay trên thị trường thường xuất hiện những sản phẩm chè dây Cao Bằng được trộn cùng các thành phần có chứa chất bảo quản và chất bảo vệ thực phẩm. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn những loại chè khi hãm nóng có màu nâu đỏ, nước có vị ngọt mát chứ không có màu xanh.

Hơn nữa khi lựa chọn chè dây, bạn cũng nên chọn những lá chè có phần trắng trên lá. Bởi nếu lá chè không có phấn trắng đó thì chè sẽ không có tác dụng nhiều. 

Xem thêm: Cao Bằng có đặc sản gì? 15 món đặc sản Cao Bằng Bắc Cạn bạn không nên bỏ lỡ

Tác dụng của chè dây Cao Bằng ít người biết 

Chè dây là một dòng cây leo thuộc họ Nho vụn trong Đông Y thường được biết đến với tên gọi là Hồng Thuyết Long, Vô Thích Đằng. Đây là một loại cây mềm, cuống lá nhỏ và mọc kép đối diện nhau. Đặc biệt, vì đặc tính vốn có của loài cây này mà chúng chỉ sinh sống và phát triển ở những miền núi cao, đặc biệt là ở tỉnh Cao Bằng. Có lẽ chính vì vậy mà nhắc tới những thảo dược của vùng núi chắc chắn không thể không nhắc đến chè dây. 

Chè dây trước khi có quả chúng sẽ được những người dân hái thân lá rồi rửa sạch bằng nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn. Sau đó họ cắt nhỏ lá chè và phơi khô trước khi sao vàng. Lá chè dây sau khi sao để một thời gian thường có màu trắng, nhiều người thường lầm tưởng đó là bị mốc thế nhưng thực tế màu trắng đó là nhựa của chè tiết ra. Theo như kinh nghiệm của nhiều người thì lá chè dây càng có màu trắng lại càng có nhiều nhựa và chứa nhiều chất tốt. 

Được biết, trong chè dây có 2 thành phần chính là Flavonoid và Tanin. Nếu như chất Flavonoid là vitamin P có tác dụng chặn quá trình oxy hóa, tăng cường miễn dịch và có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm khuẩn hiệu quả thì chất Tanin là một hợp chất chứa trong hoa quả, rượu vang có tác dụng kháng khuẩn. Chính vì vậy mà chè dây Cao Bằng có nhiều tác dụng mà bạn không nên bỏ lỡ. Trong bài viết hôm nay Msquare sẽ bật mí cho bạn những công dụng tuyệt vời của loài chè bổ dưỡng này nhé! 

Chữa các bệnh liên quan đến dạ dày 

Nhờ sở hữu cho mình 2 thành phần có lợi cho sức khỏe mà chè dây được xem là một loại thảo dược quý hiếm có tác dụng chữa các bệnh liên quan đến dạ dày. Các hoạt chất trong chè dây giúp giảm tiết acid trong dạ dày và giúp cho vết loét nhanh lành Thậm chí, có những người bị đau dạ dày kinh niên, chỉ cần sau khoảng 9-10 ngày chăm chỉ uống chè dây Cao Bằng là giảm hiệu quả những triệu chứng đau, trào ngược,.... 

Chữa huyết áp cao 

Huyếp áp cao là một căn bệnh thường gặp ở nhiều người, để chữa được bệnh này đòi hỏi người bệnh phải kiên trì chữa trị. Chè dây Cao Bằng sau khi phơi khô bạn có thể sử dụng hãm như nước chè thường ngày để uống thay nước lọc giúp hạn chế tình trạng huyết áp cao một cách hiệu quả nhất. 

An thần, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ 

Chè dây còn có tác dụng giúp đào thải tất cả chất độc qua gan chính vì vậy mà bạn chúng giúp an thần và khiến bạn đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Chè dây rất có ích lợi đối với người già, người có triệu chứng mất ngủ kinh niên và phụ nữ ở tuổi mãn kinh. 

Có tác dụng chống viêm, trị mụn nhọt, mẩn ngứa 

Chè dây còn có tác dụng trị liệu các bệnh, như: nhiễm khuẩn, viêm họng và viêm amiđan cấp tính, viêm mủ tai giữa, mụn nhọt, mẩn ngứa nhờ tính kháng sinh cao có trong chè dây. 

Ưu điểm của chè dây chính là không chứa những thành phần có hại và tuyệt đối không có tác dụng phụ hay gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm hơn khi sử dụng loại chè bổ dưỡng này! 

Ngoài chè dây thì ở vùng núi cao này còn có thêm một loại chè đắng Cao Bằng cũng sở hữu cho mình những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. 

Cách dùng chè dây Cao Bằng hiệu quả nhất 

Mặc dù chè dây cũng được hãm giống như những loại chè thông thường khác thế nhưng nếu bạn biết cách pha chè đúng cách sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Chính vì vậy trong bài viết hôm nay Msquare sẽ hướng dẫn bạn cách pha chè dây đúng chuẩn nhất: 

Trước hết bạn cần quan tâm đến mức định lượng để chè có thể phát huy vừa đủ tác dụng của chúng. Mỗi lần pha nên dùng khoảng từ 10 - 15 gram trà và 150 ml nước. 

Đun sôi nước sạch. Cho lá chè vào ấm rồi đổ vào một chút nước sôi. Lác nhẹ để nước bao phủ khắp bề mặt chè sau đó đổ nước này đi. Công đoạn tráng chè này sẽ giúp loại bỏ những chất bẩn còn sót lại ở lá chè và giúp cho nước chè trong hơn. 

Tiếp theo cho khoảng 150ml nước sôi vào trong ấm chè rồi chờ khoảng 10 phút để chè ngấm và tiết ra những thành phần có lợi. Sau đó bạn có thể thưởng thức chè. 

Chè dây Cao Bằng có thể dùng nóng hoặc lạnh. Tuy nhiên, nếu như bạn dùng khi chè vẫn còn ấm nóng thì sẽ phát huy được những tác dụng tuyệt vời của chúng. 

Xem thêm: Hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng có gì đặc biệt? 5 địa chỉ mua hạt dẻ Cao Bằng ở đâu NGON NHẤT?

Một số lưu ý khi sử dụng chè dây 

Mỗi người chỉ nên sử dụng khoảng từ 60-70ml trong 1 ngày. 

Thời điểm tốt nhất để chè dây Cao Bằng có thể phát huy hết các công dụng của chúng chính là bạn nên uống trước bữa ăn khoảng chừng từ 20 đến 30 phút. 

Tuyệt đối không nên dùng nước chè dây đã để qua đêm bởi lúc này chè dây sẽ chứa những thành phần nhiễm khuẩn cao và gâyđầy bụng, khó tiêu.

Chè dây có thể dùng nóng hoặc lạnh thế nhưng tốt nhất vẫn nên dùng khi nước chè còn ấm. 

Vì chè dây thường có màu trắng do nhựa bám trên lá, rất khó để bạn nhận biết khi chè bị mốc. Chính vì vậy khi sử dụng cần phải bảo quản kĩ cưỡng. Nên để trong hộp đạy nắp kín hoặc túi buộc chun để hạn chế hơi ẩm thấm vào bên trong. 

Chè dây tuy chỉ là một loại chè dân dã và không quá khó tìm thế nhưng chúng lại sở hữu những công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết. Hy vọng với những thông tin mà Msquare cung cấp sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn xem mua chè dây Cao Bằng ở đâu tốt hay tác dụng của chè dây là gì nữa nhé! 

>> Xem thêm: Cao Bằng ở đâu? Từ A-Z kinh nghiệm phượt du lịch Cao Bằng Bắc Cạn 2019

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục