Hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng có gì đặc biệt? 5 địa chỉ mua hạt dẻ Cao Bằng ở đâu NGON NHẤT?

Ngày: 28/06/2019 lúc 16:01PM

Nhắc đến mảnh đất Trùng Khánh, ngoài những điểm đến thú vị thì người ta còn nhớ đến hương vị thơm bùi của hạt dẻ Trùng Khánh. Đây được xem là một món ăn đặc sản của vùng cao mang một hương vị không thể lẫn vào đâu được. Hạt dẻ ở nơi đây thường có vỏ dày, nhiều lông tơ khi ăn có hương thơm ngọt bùi vô cùng tuyệt vời. Vậy hạt dẻ Cao Bằng có gì đặc biệt mà lại hấp dẫn nhiều người đến vậy và mua hạt dẻ ở đâu ngon nhất? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này của Msquare nhé! 

Hạt dẻ Trùng Khánh ở Cao Bằng có gì đặc biệt?

Hạt dẻ hay còn được biết đến với tên gọi khác là hạt sơn hạnh đào. Mặc dù hạt dẻ thường được trồng ở nhiều mảnh đất khác nhau thế nhưng có thể nói hạt dẻ ở Trùng Khánh Cao Bằng luôn là một đặc sản hấp dẫn bất kì ai khi đã được thưởng thức dù chỉ là một lần.

Trùng Khánh là một huyện nhỏ nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng. Từ trung tâm thành phố di chuyển tới đây sẽ mất khoảng hơn 62 km theo hướng tỉnh lộ 206. Nếu đi tới đây bạn chỉ cần đỗ xe ở hai bên đường. Chỉ cần đỗ xe ở bên đường rồi đi thêm khoảng chừng vài chục mét là bạn đã có thể ghé tới những khu vườn hạt đẻ rồi đó!

Hạt dẻ ở Trùng Khánh khá có một vị rất đặc biệt mà không phải ở bất kì đâu cũng có được. Bởi vậy mà giống hạt dẻ Cao Bằng nếu mang đi nơi khác trồng, sẽ cho mùi vị hoàn toàn khác lạ, do đất ở Trùng Khánh thường màu mỡ và rất phù hợp để gieo trồng hạt dẻ. Nơi trồng hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng nhiều nhất có lẽ chính là ở vùng sát biên giới Quảng Tây Trung Quốc.

So với những nơi khác thì hạt dẻ ở Trùng Khánh Cao Bằng thường có một lớp vỏ cứng, dày và nhiều gai bên ngoài giống như quả chôm chôm. Khi tách phần vỏ bên ngoài ra bạn sẽ thấy mỗi quả chứa khoảng 3-4 hạt. Lưu ý nhỏ là phần gai bên ngoài này rất sắc, chính vì vậy mà khi muốn tách vỏ bạn nên dùng que tre nhé!

Hạt dẻ Cao Bằng thường khá to, thậm chí hạt nhỏ nhất cũng sẽ to bằng đầu ngón chân cái. Phần vỏ nâu bên ngoài rất cứng nên khi luộc nhiều người thường cẩn thận khía vài đường trên vỏ hạt. Sau khi đem luộc chín, công đoạn quan trọng nhất có lẽ chính là đem rang cùng với cát để hạt chín đều và không bị cháy. Sau đó hạt dẻ có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau.

Hạt dẻ ở Trùng Khánh thường chỉ xuất hiện vào mùa thu, cụ thể là khoảng tháng 8 và tháng 9 âm lịch hàng năm. Vào thời điểm này hạt dẻ xù lông và bắt đầu rụng xuống, lúc này người dân sẽ lập tức đem về và chế biến ngay bởi khi hạt dẻ đã chín mà để lâu thì sẽ bị thâm và có mùi rất khó ngửi. Nếu ghé tới Cao Bằng vào thời điểm này, bạn đừng quên thưởng thức món đặc sản dân dã này hay mua về làm quà cho người thân của mình nhé!

Hạt dẻ Trùng Khánh khi ăn có vị ngọt bùi tự nhiên và thơm nồng nàn. Sau khi rang bạn đem bóc phần vỏ ngoài ra sẽ thấy phần ruột bên trong mềm bở, có màu vàng vô cùng bắt mắt. Hạt dẻ ngon nhất có lẽ chính là lúc chúng vừa được rang nóng hổi bởi có như vậy thì mới cảm nhận được rõ vị ngon ngọt của hạt dẻ. Có lẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi bạn được cầm trên tay một nắm hạt dẻ tỏa hương thơm ngào ngạt hòa quyện vào trong không gian của núi rừng. 

Trùng Khánh là một huyện thuộc tỉnh Cao Bằng, nơi đây không chỉ sở hữu cho mình những món ăn đặc sản hấp dẫn như hạt dẻ, phở vịt quay mà còn có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn du khách. Cùng note ngay lại kinh nghiệm du lịch Trùng Khánh Cao Bằng để biết thêm những thông tin hữu ích nhé!

Mua hạt dẻ Cao Bằng ở đâu ngon nhất? 

Vì là một loại đặc sản Cao Bằng nổi tiếng chính vì vậy mà hiện nay có rất nhiều nơi bán món hạt dẻ rang này. Thế nhưng, theo như những người dân địa phương thì hiện nay ở Cao bằng bán nhiều thứ quả đặc sản này ngon nhất thường tâp trung ở phố huyện Co Xàu hay chợ Xanh, thành phố Cao Bằng. Đặc biệt, vào khoảng tháng 10, 11 hàng năm nếu như có ghé tới Cao Bằng thì bạn sẽ bắt gặp có rất nhiều nơi bán chúng, từ những tiệm nhỏ ven đường cho tới những cửa hàng chuyên bán buôn hạt dẻ Cao Bằng.

Tuy nhiên, do hương vị nổi tiếng có một không hai của hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng mà có nhiều nơi bày bán khiến người mua không biết đâu là một loại hạt dẻ đúng chuẩn và ngon nhất. Ngày nay hạt dẻ làm nhái Trùng Khánh thường xuất hiện rất nhiều. Tuy nhiên bạn chỉ cần tinh mắt và nhìn kĩ một chút là có thể nhận biết. 

Hạt dẻ "nhái" thường được bày bán quanh năm, mùa nào cũng có. Hạt dẻ có để trong thời gian dài cũng không hề bị thâm hay có mùi khó chiu. Hạt to, tròn, vỏ mỏng và bóng, rốn không xuất hiện lông tơ. Dù khi luộc không có mùi thơm thế nhưng thịt thường có vị ngọt sắc giống như đường vậy. 

Ngược lại, hạt dẻ Cao Bằng thường chỉ có vào tháng 10, 11, vỏ cứng, dày có nhiều gai bên ngoài. Khi đem luộc hay hấp bạn sẽ ngửi thấy có một mùi hương thơm tự nhiên tỏa ra vô cùng cuốn hút. Nhân của hạt dẻ thường có vị ngọt tự nhiên, cho vào trong miệng ngậm một lúc sẽ thấy chúng có tan dần trong miệng giống như khi ăn bánh khảo Cao Bằng vậy. 

Đặc biệt, ở những quầy bán hạt dẻ, ngoài việc bán hạt dẻ rang, người dân Cao Bằng còn có một cách thưởng thức hạt dẻ một cách độc đáo chính là sau khi rang và bóc lấy vỏ, họ thường nghiền nhân hạt dẻ thành bột rồi trộn cùng với cốm. Vị ngọt bùi bùi ngậy ngậy của hạt dẻ hòa quyện cùng với hương thơm nồng của cốm non tạo thành một hương vị vô cùng đặc biệt. Đảm bảo một khi đã được thưởng thức bạn sẽ thấy rất ấn tượng cho xem! 

>> Cách chọn mua hạt dẻ Cao Bằng ngon chuẩn nhất 

Bạn nên lưu ý rằng hạt dẻ sau khi thu hoạch khoảng chừng 10 ngày thì sẽ bắt đầu bị sâu, hỏng, thâm và có mùi khó chịu cũng như mất đi những giá trị dinh dưỡng. Chính vì vậy mà việc lựa chọn cho mình loại hạt dẻ chuẩn nhất không phải bất kì ai cũng biết đâu nhé! Dưới đây Msquare sẽ hướng dẫn cho bạn cách chọn đơn giản nhất, đừng bỏ qua kinh nghiệm hữu ích này nhé! 

+ Lựa chọn qua màu vỏ hạt: bạn nên chọn cho mình những loại hạt dẻ có vỏ bóng và có màu nâu nhạt, phần lông tơ bên ngoài còn tươi và có màu hơi sẫm chứ không nên chọn những loại có màu tối. 

+ Lựa chọn qua nhân bên trong: khi hạt dẻ chưa bóc vỏ, bạn có thể kiểm tra bằng cách lắc nhẹ, nếu như không thấy hạt kêu thì đó là hạt ngon, phần nhân bên trong đầy và tươi. Ngược lại, nếu như khi lắc bạn thấy có tiếng kêu thì chứng tỏ hạt dẻ để lâu, phần nhân bên trong bị teo lại, không còn hấp dẫn.

Ngoài ra, nếu khi bóc phần vỏ của hạt dẻ bạn thấy có màu sẫm, khi nếm thử thấy mềm thì là hạt dẻ để lâu ngày còn nếu thấy săn chắc thì là hạt dẻ tươi ngon. 

Xem thêm: Chè dây Cao Bằng mua ở đâu ngon? Tác dụng của chè dây Cao Bằng BẠN NÊN BIẾT

Công dụng của hạt dẻ Trùng Khánh 

Không chỉ là một món ăn dân dã hấp dẫn trong những ngày mùa đông lạnh giá mà hạt dẻ Cao Bằng còn mang trong những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của con người cũng như hỗ trợ trong việc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Trong bài viết hôm nay, Msquare sẽ gợi ý cho bạn những công dụng tuyệt vời của hạt dẻ mà không phải ai cũng biết đâu nhé! 

Bảo vệ tốt cho tim mạch

Có thể bạn không biết nhưng trong tất cả các loại hạt hiện nay thì hạt dẻ là duy nhất chứa giàu vitamin C cùng với các loại vitamin khác. Hơn nữa vì có nhiều chất tinh bột chính vì vậy mà hạt dẻ sẽ cung cấp cho cơ thể của người dùng nhiều dưỡng chất tuyệt vời. Bên cạnh đó, hạt dẻ Cao Bằng còn được biết đến là một vị thuốc quý thường dùng để chữa bệnh. 

Công dụng tuyệt vời nhất của hạt dẻ có lẽ chính là hạt dẻ có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch. Theo các nhà nghiên cứu thì trong hạt dẻ có chứa loại axit béo thuộc Omega 3 chính vì vậy mà chúng có tác dụng hiệu quả trong việc kháng viêm và bảo vệ tim mackh. Không những vậy, hạt dẻ còn có tác dụng làm giảm sự hấp thu cholesterol vào trong máu. Hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhanh từng được thay van tim. 

Ngăn ngừa ung thư hiệu quả 

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng hạt dẻ tuy chỉ là một món ăn dân dã thế nhưng chúng lại sở hữu cho mình nhiều loại khoáng chất có tác dụng phòng ngừa bệnh. Đặc biệt, trong hạt dẻ Cao Bằng người ta tìm thấy có chứa hàm lượng Mangan cao. Đây là một loại chất có tác dụng chống oxy hóa và làm giảm thiểu hiệu quả nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Khi bạn ăn 100 gram hạt dẻ sẽ cung cấp hơn 50% lượng Mangan cho cơ thể, giúp tạo ra những liên kết mô và đông máu, làm chậm quá trình lão hóa. 

Bổ thận tráng dương 

Không chỉ có tác dụng bảo vệ tim mạch hay ngăn ngừa ung thư hiệu quả mà hạt dẻ Cao Bằng còn có tác dụng bổ thận tráng dương. Theo như Đông y, hạt dẻ có tính ấm và có tác dụng cho Kinh Tỳ, Vị và Thận, có tác dụng làm mạnh gân cốt, tăng cường tiêu hóa và chữa đau lưng gối do thận hư gây ra. Chính vì vậy mà trong Đông Y người ta thường hay nói "Mùa đông ăn hạt dẻ tốt hơn uống thuốc bổ thận".

 

Ngoài tác dụng bổ thận, hạt dẻ còn là một loại "vũ khí" giúp cải thiện chức năng sinh dục ở nam giới một cách hiệu quả. 

Xem thêm: Đến Cao Bằng nhớ ghé 3 quán bánh cuốn Cao Bằng ngon nức tiếng vùng cao

Những món ăn với hạt dẻ Cao Bằng bạn nên thử

Cách chế biến hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng 

Bước 1: Sau khi mua vềm bạn đem hạt dẻ rửa sạch với nước để loại bỏ hoàn toàn phần lông tơ là lớp bụi bẩn còn sót lại. 

Bước 2: Cho hạt dẻ vào trong nồi và đổ ngập nước. Luộc sôi hạt dẻ khoảng chừng 15-20 phút (tính từ lúc nước sôi). 

Bước 3: Sau khi đun sôi xong, đổ hạt dẻ ra rổ cho ráo nước sau đó để nguội. Không nên ngâm trong nước quá lâu. Có thể dùng mũi dao khứa vào phần vỏ ngoài. 

Bước 4: Sau khi hạt dẻ để nguội hoàn toàn bạn cho lên chảo rang khoảng chừng 15 phút. Có thể rang cùng với cát để tránh tình trạng bị cháy khét. Rang đến khi nào thấy hạt dẻ có mùi hương thơm và thấy phần vỏ hạt dẻ có dấu hiệu nứt ra thì tắt bếp. 

Những món ăn với hạt dẻ Cao Bằng 

Hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng không chỉ được nhiều người yêu thích dùng sau khi rang nóng hổi mà hạt dẻ còn có thể chế biến thành nhiều những món ăn thơm ngon hấp dẫn. Dưới đây Msquare sẽ gợi ý cho bạn thêm những món ăn vô cùng hấp dẫn được làm từ hạt dẻ, cùng tham khảo nhé! 

1. Chân giò hầm hạt dẻ

Chân giò hầm hạt dẻ là một món ăn vô cùng có lợi cho phụ nữ sau sinh với tác dụng lợi sữa cũng như cung cấp đầy đủ những dưỡng chất. Nguyên liệu của món ăn này cũng rất đơn giản như móng giò, hạt dẻ, cà rốt và các loại gia vị, hạt nêm, hành lá... 

Cách chế biến như sau: cà rốt sau khi rửa sạch gọt vỏ, thái thành từng miếng nhỏ cho nhanh chín. Hạt dẻ luộc hoặc rang rồi bóc vỏ. Thịt chân giò làm sạch, chặt thành miếng nhỏ vừa ăn rồi trần qua nước sôi. Cho lần lượt hạt dẻ, móng giò, gừng và gia vị vào hầm trong vòng khoảng 20-30 phút thì tiếp tục cho thêm cà rốt vào ninh tiếp cho đến khi tất cả các nguyên liệu đều chín tới. Trước khi ăn cho thêm hành mùi phía trên cho bắt mắt. 

2. Thịt ba chỉ hạt dẻ 

Thịt ba chỉ béo ngậy hòa quyện cùng với hương vị bùi bùi ngậy ngậy của hạt dẻ Cao Bằng. Nguyên liệu của món ăn này bao gồm thịt ba chỉ, hạt dẻ, hoa hồi, quế, cam thảo, rượu, gia vị, nước mắm, dầu ăn... 

Cách chế biến thịt ba chỉ hạt dẻ như sau: hạt dẻ rửa sạch, luộc chín sau đó bóc phần vỏ bên ngoài. Thịt ba chỉ rửa sạch và trần qua nước sôi, thái mỏng rồi ướp cùng gia vị khoảng chừng 20 phút. Cho thịt vào đảo đều cùng dầu ăn rồi cho thêm chút nước vào ninh nhỏ lửa. Khi thịt chuyển sang màu vàng thì cho thêm đường vào đảo đều. Tiếp tục cho thêm nước mắm, muối, rượu, quế, hoa hồi, cam thảo và gừng vào. Cuối cùng cho hạt dẻ vào và tiếp tục ninh cho đến khi thịt chín mềm. 

Xem thêm: Cao Bằng có đặc sản gì? 15 món đặc sản Cao Bằng Bắc Cạn bạn không nên bỏ lỡ

Lưu ý khi dùng hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng 

Để hạt dẻ có thể dùng được trong thời gian dài mà không bị hỏng hay mất đi hương vị tươi ngon và những thành phần có lợi cho sức khỏe, bạn cần bảo quản chúng đúng cách. Đối với hạt dẻ còn sống, nếu muốn để được lâu bạn đem phơi trong nhà trong khoảng 2 đến 3 ngày (không phơi nắng) sau đó để vào túi rồi bảo quản trong tủ lạnh. Nên đục các lỗ nhỏ trong túi, nếu bảo quản ở tủ đông thì có thể để được 2 tháng còn ngăn mát thì được 2 tuần. Ngược lại, với hạt dẻ chín thì để trong ngăn mát tủ lạnh, trước khi ăn bạn đem sấy hoặc rang lại. 

Mặc dù hạt dẻ Cao Bằng chứa nhiều chất dinh dưỡng và có lợi đối với sức khỏe thế nhưng nếu như bạn ăn thường xuyên sẽ gây chứng đầy bụng, khó tiêu và gây táo bón bởi trong hạt dẻ không chứa chất xơ. Nếu như bạn là người có tiêu hóa kém thì không nên ăn quá nhiều hạt dẻ thường xuyên. Mỗi ngày tuyệt đối không nên ăn quá 10 hạt dẻ để tránh bị táo bón.


Những người có tiền sử bị bệnh dạ dày thì không nên dùng hạt dẻ bởi trong hạt dẻ có nhiều axit. Nếu như dùng nhiều sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết dạ dày. Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh con, người bị cảm chưa dứt hay những người mắc bệnh sốt rét, đi ngoài cũng không nên ăn nhiều hạt dẻ. 

Trước khi dùng hạt dẻ bạn nên để ý thật kĩ để tránh khỏi những loại hạt có dấu hiệu bị mốc. Khi bóc phần vỏ bên ngoài nếu thấy có mùi khó chịu hay có màu sắc khác lạ thì bạn cần phải bỏ ngay. 

Trước khi chế biến những món ăn từ hạt dẻ bạn nên rửa sạch hoặc loại bỏ phần vỏ bên ngoài. Nếu rang thì không nên rang quá kĩ bởi sẽ gây cháy khét, làm mất đi những thành phần dinh dưỡng có trong hạt dẻ. 

Hạt dẻ Cao Bằng không chỉ là một món ăn dân dã bình dị của miền núi cao mà hạt dẻ còn là một bài thuốc có lợi cho sức khỏe. Hy vọng với những thông tin mà Msquare cung cấp giúp bạn có thêm những công dụng tuyệt vời của món ăn này cũng như biết được địa chỉ mua hạt dẻ ngon nhất! 

>> Xem thêm: Cao Bằng ở đâu? Từ A-Z kinh nghiệm phượt du lịch Cao Bằng Bắc Cạn 2019

Msquare VietNam
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục