33 gợi ý ăn gì ở Mộc Châu ngon nhất? Khám phá ẩm thực Sơn La Mộc Châu A-Z

Ngày: 08/08/2019 lúc 15:53PM

"Ăn gì ở Mộc Châu ngon" - Đây có lẽ là một câu hỏi thường được nhiều người quan tâm khi ghé tới Mộc Châu. Không chỉ sở hữu cho mình những địa điểm tham quan đẹp mắt mà ẩm thực Sơn La Mộc Châu còn khiến cho du khách cảm thấy trầm trồ khen ngợi. Cùng tham khảo những món ăn ngon ở Mộc Châu dưới đây nhé! 

Bê chao Mộc Châu 

Nhắc đến những món ăn ngon ở Mộc Châu sẽ là một thiếu sót nếu như không kể đến món bê chao nổi tiếng. Khác với những nơi khác, món bê chao ở Mộc Châu thường được làm từ thịt những con bê còn non chính vì vậy mà thịt cũng thơm và hấp dẫn hơn.


Thịt bê được cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn sau đó tẩm ướp nhiều loại gia vị khác nhau như xả, gừng rồi chao nhanh trên bếp dầu đang sôi. Thịt bê chao qua dầu chỉ được chín tái chứ không quá chín bởi khi đó thịt sẽ bị dai và không có vị thơm. Bì giòn, thịt mềm hòa quyện cùng với nước tương gừng xả chấm ngon tuyệt vời!

Ăn gì ở Mộc Châu và ăn ở đâu? Ở Mộc Châu hầu như bất kì quán ăn, nhà hàng nào cũng có món bê chao trong menu chính vì vậy mà để thưởng thức món ăn đặc sản này không hề khó đâu nhé!

Thịt trâu gác bếp 

Không chỉ là đặc sản của Mộc Châu mà thịt trâu gác bếp còn là một đặc sản của vùng núi Tây Bắc nữa đó! Cách chế biến món này không hề đơn giản chút nào bởi chúng sẽ khá tốn thời gian. Thịt trâu sau khi rửa sạch đem ướp cùng với các loại gia vị đặc trưng của dân tộc sau đó để trên gác bếp khoảng chừng 2 tuần cho thịt chín và khô lại.

Thịt trâu gác bếp này mặc dù không phải là món ăn chính thế nhưng chúng thường xuất hiện trong những bữa nhậu của cánh mày râu. Vừa nhâm nhi miếng thịt đậm đà vừa uống rượu cần thì quả thực vô cùng tuyệt vời đúng không nào? Không chỉ vậy, bạn cũng có thể mua những gói thịt trâu gác bếp về làm quà cho người thân của mình đó!

Xem thêm: LƯU NGAY 20 quán ăn ngon ở Mộc Châu ngon bổ rẻ khi đi du lịch

Cải Mèo Mộc Châu 

Sở dĩ có tên gọi là cải Mèo là bởi đây là một loại rau được đặc sản của dân tộc Mèo (Mông) ở Mộc Châu. Khác với những loại cải khác, cải Mèo ban đầu khi ăn thường có vị ngăm ngăm đắng thế nhưng càng về sau bạn sẽ càng cảm nhận được vị ngọt của rau.

Không cần phải băn khoăn xem ăn gì ở Mộc Châu nữa nhé bởi cải Mèo thường được chế biến thành nhiều món khác nhau như rau cải Mèo xào tỏi, ăn cùng với lẩu hay nấu cháo... Đặc biệt, những hôm trời tiết se lạnh mà được thưởng thức một bát canh rau cải Mèo nấu cùng thịt băm nóng hổi thì quả thực vô cùng tuyệt vời đúng không nào?

Nậm pịa 

Nậm pịa là một món ăn dân tộc nghe thì có vẻ hơi sợ thế nhưng nếu đã thưởng thức một lần thì đảm bảo bạn sẽ thấy nghiền luôn đó! Nguyên liệu chính của món nậm pịa này chính là lòng, dạ dày, phần ruột có chứa phân non của dê hoặc bò, tiết đông, sụn, thịt, bạc nhạc... khi ăn kèm với rau bạc hà và hoa chuối để làm át bớt mùi khó chịu.

Nậm pịa thường được bày bán nhiều nhất trong các khu chợ, đặc biệt là vào những ngày mùa đông, cánh mày râu thường rất yêu thích món nhậu đặc biệt này đó!

Cá hồi Mộc Châu 

Thêm một gợi ý ăn gì ở Mộc Châu cho các bạn khám phá chính là cá hồi. Nhiều người thường nghĩ rằng cá hồi chỉ có ở Sapa thế nhưng ở ngay tại Mộc Châu cũng có khá nhiều quán ăn chuyên cá hồi tươi ngon hấp dẫn đó!

Cá hồi thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cho thực khách thưởng thức như cá hồi nướng lẩu cá hồi, cháo cá hồi nóng hổi hay món gỏi tươi sống chấm cùng với mù tạt cay nồng, cực kì thích hợp ăn trong những ngày lạnh giá. Ở Mộc Châu có 2 nhà hàng nổi tiếng với món cá hồi chính là nhà hàng Vườn Đào và quán 64 Mộc Châu.

Khoai sọ mán 

Cũng giống với rau cải Mèo, khoai sọ mán là một món ăn mà bạn chỉ có thể tìm thấy ở Mộc Châu và những miền núi cao Tây Bắc. Món khoai dẻo thơm này thường được trồng nhiều trong các bản làng của người Dao. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua khoai sọ mán ở trong các khu chợ nữa đó!

Khoai sọ mán thường được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng khác nhau. Thế nhưng ngon nhất có lẽ phải nhắc tới món canh khoai nấu cùng với móng giò hoặc sườn - đây cũng chính là một món ăn truyền thống thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết của những người dân Mộc Châu Sơn La đó!

Xem thêm: Mộc Châu Sơn La có đặc sản gì? 30 đặc sản Mộc Châu ăn ngon và làm quà NỔI TIẾNG NHẤT

Xôi ngũ sắc 

Khá giống với Sapa, ở Mộc Châu cũng có một món ăn nổi tiếng là xôi ngũ sắc. Đặc biệt, đây không chỉ là một món ăn hấp dẫn mà chúng còn có những ý nghĩa vô cùng to lớn. Theo như quan niệm của những người dân tại đây thì xôi ngũ sắc với 5 màu sắc khắc nhau là tượng trưng Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Nguyên liệu làm xôi ngũ sắc cũng rất đơn giản như gạo nếp thơm dẻo trộn với các loại lá cây rừng như co khảu, khảu đen để xôi có những màu sắc đặc biệt. Xôi ngũ sắc thường được bày bán ở các khu chợ. Khi ăn bạn có thể chấm cùng với muối vừng để không bị ngán. Quả thực ẩm thực nơi vô cùng phong phú, không cần phải băn khoăn xem ăn gì ở Mộc Châu nữa đúng không nào?

Sữa bò tươi 

Mộc Châu vốn nổi tiếng với những trang trại nuôi bò sữa chính vì vậy mà không có lý do gì để bạn nỡ từ chối những ly sữa tươi ngon béo ngậy ở đây cả. Tuy nhiên, điều đặc biệt trong những ly sữa này chính là sữa bò tươi (sữa đầu) thường chỉ có trong khoảng chừng vài ba ngày sau khi bò đẻ. Đây là những giọt sữa béo ngậy và chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Nếu như không may mắn để có thể thưởng thức ly sữa bò tươi thì bạn cũng đừng vội thất vọng bởi ở Mộc Châu còn có rất nhiều loại sữa tươi khác nhau cho bạn thưởng thức. Sữa bò sau đi tiệt trùng được đóng chai và bày bàn rộng rãi khắp các cửa hàng, khu chợ trên Mộc Châu.

Sữa chua nếp cẩm

Bên cạnh sữa bò tươi thì những người dân tại đây còn chế biến thành nhiều món thức uống dinh dưỡng khác, một trong số đó chắc chắn phải kể đến sữa chua nếp cẩm thơm ngon nổi tiếng khắp mọi miền. Sữa chua thơm ngon hòa quyện cùng với độ thơm dẻo của nếp cẩm chắc chắn bất kì ai cũng không thể chối từ.

Nếu như bạn đang không biết sữa chua nếp cẩm Mộc Châu bao nhiêu tiền thì đừng lo lắng nhé bởi chúng có giá khá rẻ đó, chỉ khoảng chừng từ 10k/hộp, nếu bạn mua nhiều thì sẽ có giá tốt hơn nữa đó!

Ốc đá Suối Bàng

Ốc đá suối Bàng là một đặc sản cực kì nổi tiếng ở cao nguyên Mộc Châu, tuy nhiên không phải bất kì lúc nào bạn cũng có thể thưởng thức món ăn đặc biệt này đâu nhé! Ốc đá suối Bàng thường chỉ có vào khoảng từ tháng 4 cho đến tháng 8 hàng năm - đây là thời điểm vào mùa mưa nên ốc cũng có rất nhiều. 

Ốc suối thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cho bạn thưởng thức. Đơn giản thì có thể làm thành món ốc luộc chấm với nước mắm gừng xả thơm lừng. Cầu kì hơn thì có thể nấu cùng các loại lá cây dân tộc như ới lá nồm, lá chua hoặc măng chua hương vị vô cùng ấn tượng, chắc chắn mọi du khách sẽ thấy rất thích thú. 

Cá suối nướng 

Thêm một gợi ý cho những ai còn đang băn khoăn không biết ăn gì ở Mộc Châu chính là cá suối nướng. Đây là một món ăn khá phổ biến và thường được nhiều du khách yêu thích. Cá suối nướng ở Mộc Châu thường có hình dáng tròn và dày mình hơn so với cá suối ở Hà Giang. Cá suối ngon nhất có lẽ chính là đem nướng.

Thịt cá suối sau khi được tẩm ướp gia vị sẽ được đem nướng trên chảo dầu nóng chính vì vậy mà khi ăn bạn sẽ thấy thịt cá giòn tan, thậm chí bạn còn ăn được cả phần xương của chúng. Cá suối chiên giòn thường được ăn kèm cùng với rau sống và đem chấm cùng nước mắm ngon tuyệt vời. 

Gà đồi Mộc Châu 

Ghé tới Mộc Châu nhất định bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món gà đồi thơm ngon này nhé! Gà đồi ở Mộc Châu thường khá nhỏ, mỗi con chỉ khoảng chừng trên dưới 1kg thế nhưng khi ăn lại ngon tuyệt vời.

Vì đây là một loại gà "chạy bộ" chính vì vậy mà khi ăn bạn sẽ cảm nhận được rõ độ dai trong từng thớ thịt và độ giòn của da gà. Gà đồi có thể đem luộc chấm cùng với gia vị chẩm chéo, bên cạnh đó thịt gà nướng than hoa cũng rất ngon. Ghé tới Mộc Châu nhất định phải thưởng thức món ăn hấp dẫn này nhé! 

Trên đây là tổng hợp những món ăn ngon ở cao nguớên Mộc Châu. Hy vọng với những gợi ý của Msquare sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn xem ăn gì ở Mộc Châu nữa rồi nhé!

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch phượt Mộc Châu bằng xe máy, ô tô cho người đi lần đầu

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục