Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc và lịch trình từ A-Z

Ngày: 21/08/2020 lúc 14:43PM

Trung Quốc - quốc gia láng giềng rộng lớn với bề dày văn hóa lên đến 3500 năm với những nét hiện đại đan xen truyền thống luôn là một mảnh đất đầy mê hoặc với du khách. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc và lịch trình chi tiết từ A-Z.

Du lịch Trung Quốc mùa nào đẹp nhất?

Đầu tiên, mọi người thường xác định thời gian đến Trung Quốc sao cho phù hợp với lịch trình của mình. Có thể nói, Trung Quốc là một quốc gia mà bạn có thể trải nghiệm du lịch quanh năm với vô vàn điểm đến thích hợp với từng mùa.

Du lịch Trung Quốc tự túc nên đi mùa nào đẹp nhất? Câu trả lời là khoảng tháng 9 - tháng 11, lúc này thời tiết ở Trung Quốc mát mẻ, trong lành, vô cùng dễ chịu. Bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng mùa thu trải dài trên khắp những con phố ở Bắc Kinh hay những đám lá vàng ở Vạn lý trường thành. Thật là một khung cảnh lãng mạn nên thơ!

Mua thu ở Bắc Kinh với sắc lá vàng nên thơ

Du lịch Trung Quốc mùa thu cũng chính là thời điểm Trung Quốc đón lễ Quốc khánh và Tết Trung thu. Chính vì vậy, thời gian này lượt du khách đổ về Trung Quốc khá đông đúc khiến phòng khách sạn thường xuyên hết nhanh. Bạn nên liên hệ đặt phòng từ sớm nếu muốn du lịch Trung Quốc mùa cao điểm này nhé!

Đi du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì?

Trước khi đi du lịch Trung Quốc, mọi người thường quan tâm đến những món đồ cần phải chuẩn bị hay mang theo trong chuyến đi. Để chuyến du lịch của bạn trở nên trọn vẹn nhất, hãy tham khảo list những đồ cần mang khi đu du lịch nước ngoài đầy đủ nhất dưới đây:

Visa

Nhiều bạn thắc mắc rằng đi Trung Quốc có cần visa hay không. Để trả lời câu hỏi này, trước hết mình sẽ nói những vấn đề cơ bản nhất về visa của Trung Quốc. Trung hiện có nhiều loại visa tùy thuộc vào mục đích của du khách như khách du lịch, quá cảnh, hoạt động thương mại, học tập và làm việc,...

Visa đi Trung Quốc

Để nhập cảnh Trung Quốc, bạn cần phải xin visa, cụ thể là visa không di dân. Thủ tục xin visa Trung Quốc như thế nào, các bạn hãy note lại những thứ phải chuẩn bị dưới đây:

+ Hộ chiếu bản gốc (hạn 6 tháng trở lên), cần phải có ít nhất 1 dấu nhập cảnh và 1 trang để trắng.

+ Bản sao chứng minh thư, không công chứng.

+ Ảnh thẻ 4x6 (2 cái), chụp cách thời điểm xin visa không quá 3 tháng.

+ Thông tin chuyến đi: Để có thể tự xin visa Trung Quốc, bạn phải trình bày rõ ràng lịch trình chi tiết chuyến đi của mình, đi đâu, ở đâu, tham quan những địa điểm nào,... Kèm theo đó là vé máy bay khứ hồi và giấy xác nhận đặt phòng khách sạn. 

Nộp visa ở đâu? Theo kinh nghiệm xin visa Trung Quốc, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ nói trên tại Cơ quan Đại sứ quán ở Hà Nội và TP HCM, địa chỉ là:

+ Hà Nội: 46 Hoàng Diệu, Ba Đình.

+ TP HCM: 175 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3.

Lưu ý là những người có hộ khẩu từ Đà Nẵng trở ra sẽ nộp ở Hà Nội, còn từ Quảng Nam trở vào sẽ nộp ở TP HCM. Thông thường, thời gian xét duyệt visa khoảng 5-7 ngày. Để đảm bảo lịch trình của bạn, hãy nộp các thủ tục xin visa trước ngày đi ít nhất 2 tuần.

Câu hỏi tiếp theo mà nhiều bạn quan tâm là visa đi Trung Quốc bao nhiêu tiền. Tùy thuộc vào từng loại visa khác nhau sẽ có giá cả khác nhau. Visa du lịch thông thường với người Việt Nam là 60 USD cho 1 lần nhập cảnh.

Thẻ sim

Khi đến bất cứ một quốc gia nào, bạn chẳng thể nào thiếu internet để liên lạc, giải trí. Mua sim du lịch Trung Quốc ở đâu, như thế nào cũng là điều quan trọng mà bạn cần lưu ý trước khi đi. Hiện nay, việc tìm mua một chiếc sim 4G Trung Quốc khá dễ dàng.

Nếu bạn muốn mua sim ở Trung Quốc, sân bay hay những cửa hàng trên phố là những địa điểm có bán sim cho du khách và người bản địa. Tuy nhiên thì việc đăng ký sim ở Trung Quốc khá khó khăn, và không phải người Trung Quốc nào cũng có thể thành thạo tiếng Anh.

Bạn có thể mua thẻ sim Trung Quốc tại các sân bay

Chính vì vậy mà ngày nay, du khách thường đặt mua sim Trung Quốc ở ngay tại Việt Nam. Bạn có thể dễ tìm thấy thông tin của việc mua sim cũng như những loại mạng phù hợp ở trên mạng internet. Người bán cũng sẽ tư vấn cho bạn nhiệt tình mà không gặp phải trở ngại về ngôn ngữ nào.

Giá sim Trung Quốc giao nhận tại Việt Nam vào khoảng 350 nghìn VNĐ.

Đổi tiền Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị gì không thể thiếu việc đổi tiền. Đây là điều bạn bắt buộc phải làm trước khi đến Trung Quốc, bởi như vậy sẽ dễ dàng khi ở một quốc gia xa lạ mà không gặp phải sự cố nào. 

Tiền Trung Quốc được gọi là Nhân dân tệ, ký hiệu và CNY. 1 nghìn nhân dân tệ bằng bao nhiêu tiền Việt? Tùy thuộc vào từng thời điểm mà có tỷ giá khác nhau, nhưng thường rơi vào khoảng 3.300 đến 3.500 VNĐ. 

Các mệnh giá tiền Trung Quốc

Vậy nên đổi tiền Trung Quốc ở đâu? Để có được một chuyến đi trọn vẹn nhất, mình khuyên các bạn nên đổi tiền luôn ở Việt Nam. Những ngân hàng là nơi có thể đổi tiền của nhiều quốc gia tuy nhiên thủ tục hơi rườm rà và phải chờ đợi lâu. Do đó những tiệm vàng uy tín sẽ nhanh chóng hơn cả.

+ Ở Hà Nội: các tiệm vàng trên phố Hà Trung, Lương Ngọc Quyến...

+ Ở TP HCM: các tiệm vàng trên phố Lê Thánh Tôn, Lê Văn Sỹ...

Phương tiện di chuyển đến Trung Quốc

Máy bay

Máy bay là phương tiện di chuyển thông dụng nhất của du khách khi muốn khám phá Trung Quốc nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Từ Hà Nội và TP HCM, bạn có thể dễ dàng đặt các chuyến bay đến các địa điểm khác nhau ở Trung Quốc.

Theo kinh nghiệm đi du lịch Trung Quốc, từ Hà Nội sẽ có chuyến bay thẳng đến Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải và Hong Kong. Từ Sài Gòn có các chuyến bay thẳng đến Nam Ninh, Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Quyến và Hong Kong.

Đường bộ

Do có đường biên giới giáp với Trung Quốc nên nhiều người lựa chọn đường bộ từ Việt Nam. Du lịch Trung Quốc đường bộ được khá nhiều bạn trẻ yêu thích vì có thể tiết kiệm chi phí và tự do khám phá, đặc biệt là khu vực nước bạn hay bên kia cửa khẩu.

Từ Hà Nội hay các tỉnh khác, bạn sang Trung Quốc bằng đường bộ, di chuyển đến cửa khẩu Côn Minh, Nam Ninh, Móng Cái - Đông Hưng để làm thủ tục xuất nhập cảnh. Sau đó, bạn tiếp tục lựa chọn các phương tiện khác để đến các địa điểm mình mong muốn ở Trung Quốc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể du lịch Trung Quốc bằng tàu hỏa. Tại ga Hà Nội đã có chuyến liên vận đến Bắc Kinh và Nam Ninh với giả khoảng 2 triệu VNĐ.

Tàu từ Hà Nội đến Nam Ninh

Phương tiện đi lại ở Trung Quốc

Theo nhiều kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc thì bạn nên sử dụng các phương tiện công cộng tại đất nước này. Bởi lẽ việc sử dụng taxi quá nhiều sẽ không tiết kiệm chi phí hay phù hợp với tất cả mọi người. 

Những phương tiện đi lại ở Trung Quốc là:

+ Máy bay nội địa: Với việc di chuyển đến các địa điểm cách nhau xa thì máy bay đáp ứng sự nhanh chóng, thuận tiện cho bạn. Thông thường thì các tour du lịch trung quốc giá rẻ sẽ sắp xếp lịch trình các địa điểm tương đối gần nhau, bạn có thể sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển.

+ Xe bus: Hệ thống xe bus ở Trung Quốc đã phát triển giúp bạn dễ dàng tìm đường đến các địa điểm cần thiết. Đặc biệt việc đi lại trong một thành phố sử dụng xe bus cũng khá tiện lợi, giúp bạn tiết kiệm chi phí so với đi taxi.

Xe bus trong thành phố ở Trung Quốc

+ Tàu hỏa: Đây là một phương tiện giá rẻ thích hợp với nhu cầu của hầu hết mọi người. Du khách muốn di chuyển đến các tỉnh khác nhau đều có thể sử dụng tàu hỏa. 

+ Tàu điện ngầm: Bạn có thể tìm thấy tàu điện ngầm ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến hay Hong Kong. 

+ Taxi: Một phương tiện phổ biến với hầu hết du khách vì sự tiện lợi của nó. Bạn có thể dễ dàng bắt được taxi ở sân bay, nhà ga hay trên đường phố. Giá taxi cũng không quá mắc như các nước Hàn Quốc, Singapore.

Du lịch Trung Quốc nên đi đâu?

Du lịch Bắc Kinh

Bắc Kinh là thủ đô của Trung Quốc, nằm ở vùng Hoa Bắc. Theo cẩm nang du lịch Trung Quốc của nhiều người, Bắc Kinh là nơi đặt chân và tham quan đầu tiên. Bởi lẽ ở đây có rất nhiều địa điểm du lịch Trung Quốc nổi tiếng nhất mà bạn không thể bỏ qua. 

+ Vạn Lý Trường Thành: Chắc chắn nhắc đến Trung Quốc, nhiều bạn nghĩ ngay đến Vạn Lý Trường Thành, một trong những biểu tượng của Trung Hoa. Trường Thành được xây dựng vào thời Minh, kéo dài từ Liêu Ninh đến Cam Túc lên đến hơn 8000km. Đoạn Trường Thành ở Bắc Kinh có chiều dài 629km.

Một đoạn Vạn Lý Trường Thành vào mùa thu với sắc lá đỏ

Du khách tham quan Vạn Lý Trường Thành thường lựa chọn các địa điểm nổi tiếng sau: Bát Đạt Lĩnh, Mộ Điền Dục, Kim Sơn Lĩnh, Tư Mã Đài, Gia Dục Quan, Cư Dung Quan, Sơn Hải Quan.

+ Tử Cấm Thành: Tử Cấm Thành hay còn gọi là Cố Cung, là cung điện của 24 triều vua từ nhà Minh đến nhà Thanh. Với diện tích 720.000m2, bao gồm 980 tòa nhà, Tử Cấm Thành chắc chắn sẽ làm du khách phải choáng ngợp vì sự rộng lớn và nguy nga của nó. 

Toàn cảnh Tử Cấm Thành nhìn từ trên cao

+ Di Hòa Viên: Trong chuyến đi du lịch Bắc Kinh tự túc, bạn không thể bỏ qua địa điểm độc đáo Di Hòa Viên. Đây là nơi nghỉ dưỡng của Từ Hi Thái Hậu với phong cảnh đẹp, hữu tình. Di Hòa Viên nằm cạnh núi Vạn Thọ và hồ Côn Minh, được xem là cái nôi của nghệ thuận hoa viên Trung Quốc. 

Một góc Di Hoa Viên nhìn từ hướng hồ nước

+ Quảng trường Thiên An Môn: Đến với Bắc Kinh, đừng quên ghé thăm quảng trường Thiên An Môn, nơi được coi là "trái tim" của thủ đô. Nơi đây được xây dựng vào năm 1417 từng là phòng làm việc của quan lại triều đình.

Khu tưởng niệm Mao Trạch Đông trong quảng trường Thiên An Môn

Khi đến Thiên An Môn trong chuyến du lịch Bắc Kinh Trung Quốc, hãy ghé thăm tháp Thiên An Môn, đài tưởng niệm chủ tịch Mao Trạch Đông và các anh hùng nhân dân, cùng với đó là tham quan Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc. 

+ Thiên Đàn: Một địa điểm khác ở thủ đô Trung Hoa mà các bạn không nên bỏ qua đó là Thiên Đàn. Sở dĩ có tên gọi Thiên Đàn là bởi nơi này diễn ra những nghi lễ tế trời, cầu xin mưa thuận gió hòa, thiên hạ bình an. Thiên Đàn được coi là một di sản văn hóa thế giới với lối kiến trúc nghiêm chỉnh, độc đáo.

Khung cảnh Thiên Đàn Trung Quốc nơi tế trời

+ Công viên Bắc Hải: Với lịch sử lâu đời lên đến hơn 1 ngàn năm tuổi, công viên Bắc Hải là một trong những địa danh lâu đời, gắn liền với lịch sử đất nước Trung Hoa. Du lịch Bắc Kinh tự túc, tham quan công viên Bắc Hải sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kiến trúc cổ trong văn hóa Trung Hoa.

Cây cầu dẫn đến công viên Bắc Hải Trung Quốc

Những địa điểm du lịch ở công viên Bắc Hải là: tháp Dagoba, Tường Cửu Long, vườn Trái tim thanh bình, Đình Năm Rồng, Thành phố vòng tròn,...

Du lịch Quảng Tây

Quảng Tây nằm ở miền Nam Trung Quốc, nơi đây sẽ đem đến cho bạn một khung cảnh thiên nhiên yên bình, tránh xa khói bụi thành phố. Những bạn yêu thích du lịch sinh thái, trekking, ngắm cảnh hay tham quan chùa chiền thì chắc chẳn sẽ rất hợp với Quảng Tây. 

+ Sông Ly Giang: Sông Ly Giang thuộc địa cấp thị Quế Lâm, Quảng Tây, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng Trung Quốc nổi tiếng với phong cảnh núi sông hữu tình. Ly Giang giống như một dải lụa mềm mại, vắt ngang qua những dãy núi mờ sương. Đến với Ly Giang, bạn như được trở về những áng thơ của thi sĩ ngày xưa, được đắm chìm trong một khung cảnh thơ mộng, non nước hữu tình tựa tiên cảnh.

Sông Ly Giang với vẻ đẹp thơ mộng giữa núi non

+ Công viên Thất Tinh: Nếu có hẹn với Quế Lâm, bạn cũng đừng bỏ qua công viên Thất Tinh, khu thắng cảnh với hệ thống động thực vật đa dạng. Bước vào công viên, bạn sẽ bắt gặp những khu vườn với đủ các loại cây cối, hoa lá, những ngôi chùa tĩnh mịch hay các hang động với khối thạch nhũ kỳ lạ. 

Công viên Thất Tinh với những khối thạch nhũ nhiều màu sắc

+ Ruộng bậc thang Longji: Cũng giống như Sapa hay các tỉnh Tây Bắc Việt Nam, ruộng bậc thang luôn là một điểm đến thú vị với du khách nước ngoài. Mỗi mùa ruộng bậc thang Longji ở Quế Lâm, Quảng Tây lại mang một vẻ đẹp, sức hút khác nhau. 

Ruộng bậc thang Longji nhìn từ trên cao khi vào mùa lúa chín

Du lịch Thượng Hải

Có thể bạn chưa biết, Thượng Hải nằm ở bờ biển phía Đông Trung Quốc, là thành phố có số dân cư lớn nhất cả nước. Du lịch Thượng Hải Trung Quốc chính là cơ hội để bạn trải nghiệm thế giới xa hoa bậc nhất, với những ngôi nhà chọc trời, những trung tâm thương mại sầm uất. 

+ Bến Thượng Hải: Chắc hẳn với nhiều người, địa danh bến Thượng Hải đã gắn liền cùng tuổi thơ với những bộ phim đi vào tiềm thức. Tham quan bến Thượng Hải, bạn sẽ được ngắm nhìn những tòa nhà cao tầng hiện đại nằm bên bờ sông, mang nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, tạo nên vẻ độc đáo có 1 không 2 của nơi này. 

Bến Thượng Hải về đêm nhìn từ trên cao

+ Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông: Từ bến Thượng Hải, phóng tầm mắt bạn dễ dàng nhìn thấy tòa tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông nổi bật giữa nhiều tòa nhà hiện đại. Đây là tòa tháp cao thứ 3 thế giới, còn tích hợp cả bảo tàng, trung tâm thương mại,... Đặc biệt, ở khoang thứ 3, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh Thượng Hải từ trên cao.

Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông nơi nhìn thấy toàn cảnh Thượng Hải

+ Dự Viên: Tạm biệt sự đồ sộ, hiện đại của những công trình trên, hãy đến với một không gian cổ kính và tĩnh mịch. Đó là Dự Viên, vốn là khu vườn của một vị quan thời Minh. Bước vào Dự Viên, bạn sẽ bắt gặp các ngọn núi tiểu cảnh, vọng lâu, hồ cá, vườn cây mang đậm phong cách Trung Hoa.

Không gian Dự Viên vào ban đêm

+ Đại lộ Nam Kinh: Với những tín đồ shopping thì không thể nào bỏ qua con phố tấp nập với hàng ngàn cửa hàng mua sắm dành cho người đi bộ. Con đường này dài 5,5km, rộng thênh thang, nơi bạn có thể tìm mua tất cả mọi thứ. Hãy ghé thăm đại lộ Nam Kinh vào buổi tối, khi những biển hiệu lên đèn lấp lánh với đủ màu sắc sặc sỡ. 

Đại lộ Nam Kinh luôn đông đúc khách du lịch mua sắm

+ Công viên Disneyland Thượng Hải: Sau khi tham quan phong cảnh Trung Quốc, mua sắm thỏa thích ở những con đường đông đúc, bạn đừng bỏ lỡ công viên Disneyland Thượng Hải. Với tổng diện tích lên đến 116ha, bạn sẽ đắm chìm trong hàng ngàn trò chơi thú vị và những địa điểm sống ảo siêu đẹp ở Disneyland.

Lâu đài khổng lồ ở công viên Shanghai Disneyland Park

Du lịch Quảng Đông

Nằm ven bờ Biển Đông Trung Quốc, Quảng Đông là tỉnh đứng đầu về kinh tế của cường quốc này. Nếu nói du lịch Trung Quốc ở đâu đẹp, chắc chắn nhiều người sẽ không ngần ngại trả lời là Quảng Đông. Nơi đây sở hữu vô vàn các thắng cảnh đẹp khiến bạn phải suy nghĩ thật kỹ đi du lịch mặc sao để xinh nhất.

+ Tháp Quảng Châu: Là tòa tháp cao thứ 2 thế giới với lối kiến trúc độc đáo chắc chắn sẽ làm bạn thu hút. Đây chắc hẳn sẽ là địa điểm check in sống ảo không thể bỏ qua khi du lịch Quảng Châu Trung Quốc.

Chụp hình cùng với tháp Quảng Châu

+ Chimelong Paradise: Những tín đồ của trò chơi cảm giác mạnh làm sao có thể không ghé thăm công viên giải trí Chimelong Paradise. Vô vàn những trò chơi thú vị đang chờ đón bạn hết mình tham gia cùng người thân và bạn bè.

Trò chơi cảm giác mạnh ở công viên Chimelong Paradise

+ Công viên Hong Kong Wetland Park: Nằm tại Thâm Quyến, Quảng Châu, công viên này sở hữu thảm động thực vật đa dạng, là điểm tham quan nổi tiếng khi du lịch Quảng Đông Trung Quốc. Ngoài khu đất dành cho khách du lịch, tại đây còn có nhiều bảo tàng, phòng triển lãm, khu vui chơi vô cùng hấp dẫn.

Hong Kong Wetland Park nhìn từ trên cao

+ Làng văn hóa dân gian China Folk Culture Village: Là nơi giúp du khách tìm hiểu về văn hóa, lối sống của hơn 20 dân tộc thiểu số tại Thâm Quyến.

Làng văn hóa các dân tộc Splendid China ở Quảng Đông

+  Window of the World (Cánh cửa của thế giới): Nơi tái hiện những danh thắng trên thế giới như tháp Paris, Khải Hoàn Môn,... giúp bạn du hành khắp thế gian chỉ trong 4000m2.

Công viên Window of the World với những điểm du lịch thế giới

Du lịch Trùng Khánh

Trùng Khánh là một thành phố với vô vàn điều hay ho sẽ khiến bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nơi đây được mệnh danh là thành phố không Google Maps, bởi dù có được sự hỗ trợ từ các thiết bị bản đồ thông minh, thì cũng khó lòng nhận biết hết những con đường ở đây. Đi du lịch Trùng Khánh Trung Quốc, bạn hãy ghé thăm các địa điểm sau:

+ Đài Tưởng niệm Giải phóng Nhân dân: Nơi đây được coi là biểu tượng của Trùng Khánh khi lúc nào cũng đông đúc du khách tham quan. Đài tưởng niệm này cao 27,5m, nằm tại khu vực trung tâm của quận Yuzhong. 

Đài tưởng niệm Giải phóng Nhân dân ở Trùng Khánh

+ Phố cổ Ciqikou: Khi xem phim Trung Quốc ngày xưa, hẳn nhiều bạn cũng có ao ước được xuyên không, quay trở về thời gian ấy. Vậy thì phố cổ Ciqikou đích thị là một địa điểm du lịch ở Trung Quốc mà bạn nhất định phải đến. Bạn sẽ như lạc vào phố phường Trung Hoa cả nghìn năm về trước với lối kiến trúc cổ xưa như trong phim truyện. 

Phố cổ Ciqikou như bước ra từ phim truyện cổ Trung Hoa

+ Tượng khắc đá Đại Túc: Di tích này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, trải qua hàng ngàn năm vẫn giữ nguyên giá trị độc đáo của dân tộc. Tượng khắc đá Đại Túc gồm rất nhiều tượng hình, văn bia có liên quan đến Phật giáo thời xưa.

Tượng khắc đá Đại Túc với những bức tượng cổ xưa

+ Hongyadong: Nằm bên cạnh dòng sông Gia Lăng xinh đẹp, Hongyadong được du khách nhớ đến bởi những ngôi nhà cổ xưa nằm sát bên sườn núi. Buổi tối, cả con đường được thắp đèn vàng rực rỡ như bước ra từ tiểu thuyết. 

Du lịch Vân Nam 

Là một tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc, Vân Nam mang đến cho du khách những địa điểm du lịch giàu truyền thống dân tộc. Nơi đây cũng hội tụ 51 trên 55 người dân tộc thiểu số của Trung Quốc, càng tạo lên cho Vân Nam một sự pha trộn sống động, đầy màu sắc.

+ Thành cổ Lệ Giang: Du lịch Lệ Giang Trung Quốc, không thể nào bỏ quên thành cổ Lệ Giang, cổ trấn mang nét đẹp nên thơ bậc nhất. Tránh xa khỏi ồn ào, tránh xa khói bụi và sự đông đúc nơi phố thị, những con đường cổ mang chúng ta đến một miền ký ức phiêu diêu.

Một góc phố thành cổ Lệ Giang

Nơi đó có những cánh cổng mái cong cong, có cửa gỗ sơn son, có cây cầu bắc ngang qua sông. Buổi tối, ánh sáng từ những chiếc đèn lồng đỏ càng khiến người ta chỉ muốn chìm đắm hoài trong không gian tĩnh mịch, hoài niệm đó.

+ Khu du lịch Tây Sơn Long Môn: Nếu yêu thích sự bí hiểm, hoang sơ, bạn có thể tìm đến khu du lịch Tây Sơn Long Môn để khám phá những hang động nằm sâu trong núi. Một bên là núi hùng vỹ xanh ngát, một bên là hồ Điền Trì rộng lớn, tĩnh mịch. Tất cả đều khiến du khách cảm động bởi cảnh đẹp không phải đâu cũng có.

Những bức tượng đá ở Khu du lịch Tây Sơn Long Môn

+ Núi tuyết Ngọc Long: Là một người ham thích du lịch mạo hiểm, trekking, leo núi, núi Tuyết Ngọc Long chắc chắn là dành cho bạn khi du lịch Côn Minh Trung Quốc. Độ cao các ngọn núi lên đến hơn 5000m, đặc biệt đỉnh Phiến Tử Đầu cao đến 5596m quanh năm được tuyết trắng bao phủ.

Bạn có thể đến núi tuyết Ngọc Long để thắng cảnh, tham gia trượt tuyết, thưởng ngoạn Lam Nguyệt Cốc, chạy nhảy trên thảo nguyên Vân Sam hay ngắm nhìn sông băng từ độ cao 4506m.

Núi tuyết Ngọc Long bốn mùa tuyết trắng bao phủ

+ Hắc Long Đàm: Dưới chân núi tuyết Ngọc Long là công viên Hắc Long Đàm. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những gì Trung Hoa nhất, cổ kính nhất giống như một bức bích họa vẽ ra trước mắt. Hồ nước trong xanh, những cây cầu đá, những hàng cây soi bóng xuống mặt nước đều "họa" lên một Hắc Long Đàm tựa tiên cảnh trần gian.

Công viên Hắc Long Đàm

+ Hồ Lugu: Một trong những địa điểm du lịch ở Trung Quốc nổi tiếng tại Vân Nam bạn không nên bỏ sót đó là hồ Lugu. Gọi là hồ song với chiều dài 200km cùng làn nước xanh ngắt, du khách cứ ngỡ lạc giữa biển khơi. Hồ Lugu giồng như một viên ngọc trai lấp lánh giữa núi rừng cao nguyên.

Hồ Lugu xanh ngắt giữa đất trời

Du lịch Phúc Kiến

Nếu bạn muốn tìm đến một nơi "dễ thở" hơn Bắc Kinh hay Thượng Hải thì Phúc Kiến cũng là một đề xuất khá hay ho. Phúc Kiến tiếp giáp với biển, nằm ở phía Đông Nam Trung Quốc. Cùng khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng dưới đây!

+ Cổ Lãng Tự: Điểm đến đầu tiên trong hành trình du lịch Phúc Kiến Trung Quốc đó là Cổ Lãng Tự. Đây là một hòn đảo chỉ dành cho người đi bộ thu hút hàng ngàn du khách mỗi ngày. Cổ Lãng Tự vốn là nơi định cư của người ngoại quốc nên bạn có thể tham quan: Bảo tàng Dương Cầm, Hạo Nguyện Viên, công viên Nhật Quang Nham, hoa viên Thục Trang,...

Một góc hòn đảo Cổ Lãng Tự

+ Thổ Lâu: Thổ Lâu đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới bởi kiến trúc độc đáo chỉ riêng thấy ở vùng núi Tây Nam Phúc Kiến. Đặc điểm của Thổ Lâu là những ngôi nhà xây dựng theo kiểu hình tròn khép kín. Hiện nay, có đến 20.000 thổ lâu tìm thấy ở tỉnh Phúc Kiến.

Những ngôi nhà tròn chứa cả trăm người ở Phúc Kiến

Du lịch Thiểm Tây

Thiểm Tây nằm ở vùng Tây Bắc Trung Quốc. Tuy không sở hữu những ngôi nhà chọc trời hay những bến cảng sầm uất, điều khiến du khách mê mẩn Thiểm Tây đó chính là nét văn hóa đặc trưng. Nơi đây được coi là một trong những cái nôi của Trung Hoa với vô vàn điểm đến thú vị.

+ Đội quân đất nung: Đội quân đất nung của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng đã không còn xa lạ trong sử sách. Nếu phượt Trung Quốc, bạn đừng bỏ lỡ bảo tàng 22780m2 trưng bày hơn 8000 tượng bằng đất nung miêu tả quân đội của Tần Thủy Hoàng. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Chụp ảnh với đội quân đất nung ở lăng mộ Tần Thủy Hoàng

+ Tháp Đại Nhạn: Tháp được xây dựng cách đây 1300 năm, là nơi lưu giữ những áng kinh Phật cổ của Đường Tam Tạng. Tháp Đại Nhạn có 7 tầng với kiến trúc hình nón vuông, nằm trong quần thể Đền Đại Từ Ân.  

Tháp Đại Nhạn 7 tầng với kiến trúc hình nón vuông

+ Nhà thờ Hồi giáo Lớn Tây An: Du lịch Tây An Trung Quốc cũng là một cơ hội để bạn trải nghiệm sự pha trộn độc đáo giữa Hồi giáo và Trung Hoa. Tất cả được thể hiện ở nhà thờ Hồi giáo Lớn Tây An, được xây dựng dưới thời Đường, rộng 1,2 hecta. 

Khung cảnh bên ngoài nhà thờ Hồi giáo lớn Tây An

+ Thành cổ Tây An: Bức tường thành đặc biệt này có niên đại hơn 600 năm, cao 12m, rộng 14m. Ngày nay du khách thường đến thành cổ Tây An để đi bộ hoặc đạp xe, chiêm ngưỡng khung cảnh thành phố. 

Thành cổ Tây An vào buổi sáng sớm

Du lịch Tứ Xuyên

Tứ Xuyên được nhiều người nhận định là thiên đường nơi hạ giới bởi những danh lam thắng cảnh có 1 không 2. Chuyến hành trình đến với Tứ Xuyên chắc chắn sẽ làm bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác để khám phá từng địa điểm chỉ ngỡ trong phim.

+ Thành Đô: Thành Đô là thủ đô của Tứ Xuyên, cũng là nơi nhiều du khách lựa chọn tham quan. Du lịch Thành Đô Trung Quốc, bạn có thể ghé thăm các địa điểm sau: Vũ Hầu Tự, phố cổ Cẩm Lý, tòa nhà New Century Global Centre, khu bảo tồn gấu trúc,... hay thưởng thức các món ăn ngon đậm vị Tứ Xuyên.

Thành Đô thủ đô của tỉnh Tứ Xuyên

+ Khu thắng cảnh Cửu Trại Câu: Cửu Trại Câu có nghĩa là 9 ngôi làng Tây Tạng giữa núi rừng hùng vỹ, giống như một miền đất cổ tích tránh xa khỏi thành phố ồn ào, náo nhiệt. Du lịch Trung Quốc Cửu Trại Câu, bạn sẽ được ngắm nhìn những mặt hồ trong xanh thấy tận đáy, những tán cây lá đỏ lá vàng soi bóng vào mùa thu. Quả thực là một khung cảnh nên thơ, mĩ miều!

Cô chụp chụp hình trước hồ nước tuyệt đẹp ở Cửu Trại Câu

+ Lạc Sơn Đại Phật: Nơi đây lưu giữ bức tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới, cao đến 71m. Hình ảnh Phật trang nghiêm, từ bi dựa vào núi, mắt hiền từ nhìn dòng sông thể hiện ước mong cuộc sống bình an, no đủ của người dân nơi đây. 

Du lịch Hồ Nam

Hồ Nam là tỉnh được bao bọc bởi 3 mặt núi đá, chính vì thế mà đến với Hồ Nam, bạn sẽ đến với thiên nhiên hữu tình của núi non, sông hồ, của những thị trấn cổ yên bình và tĩnh mịch. 

+ Du lịch Trương Gia Giới Trung Quốc: Trong hành trình tham quan Trung Quốc, hãy ghé thăm Trương Gia Giới, nơi bạn được hòa mình với thiên nhiên một cách trọn vẹn. Những thung lũng, hồ nước, dãy núi, rừng nguyên sinh,... rộng lớn của Trương Gia Giới giống như tiên cảnh, quanh năm sương mù bao phủ.

Khung cảnh núi non hùng vỹ ở Trương Gia Giới

+ Du lịch Trung Quốc Phượng Hoàng cổ trấn: Cái tên Phượng Hoàng cổ trấn nổi lên những năm gần đây đủ biết sức hút của nó như thế nào. Đây là một trong những thành phố cổ đẹp nhất ở Trung Quốc. Hai bên dòng sông Đà Giang có những dãy nhà cổ truyền thống của người Trung Hoa mang nét cổ tích, hoài niệm.

Dạo bước giữa khung cảnh cổ kính, thanh tịnh ở Phượng Hoàng cổ trấn

+ Thiên Môn Sơn: Đây là một trong những con đường đáng sợ nhất thế giới với 99 khúc cua, dù chỉ dài 11km. Đặc biệt, cây cầu kính ở Thiên Môn Sơn là một trong những địa điểm nổi tiếng ở Hồ Nam. Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác đáng sợ, run run khi đi trên tấm kính bên vách đá dựng thẳng đứng cao 1400m.

Du khách đi bộ trên cầu kính cao 1400m ở Thiên Môn Sơn

Du lịch Hà Khẩu

Do có vị trí địa lý ngay sát Việt Nam nên Hà Khẩu cũng là một địa điểm du lịch Trung Quốc yêu thích của nhiều người. Bạn chỉ cần qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai là có thể bước chân sang nước bạn. Du lịch Hà Khẩu Trung Quốc, bạn hãy tham quan công viên Sơn Lâm và mua sắm, ăn uống thỏa thích ở những con phố ở Hà Khẩu. 

Công viên Sơn Lâm Hà Khẩu về đêm

Những món ngon không thể bỏ qua khi đến Trung Quốc

Trung Quốc không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà ẩm thực Trung Quốc cũng làm say lòng nhiều du khách. Theo kinh nghiệm đi du lịch Trung Quốc tự túc, bạn hãy thử những món ngon nghe tên đã thấy thèm sau nhé!

+ Vịt quay Bắc Kinh: Thịt vịt được tẩm ướp, nhồi thảo mộc rồi quay trong lò lửa. Khi đó vịt sẽ có màu nâu đỏ, ngon mắt, thịt cũng mềm và đậm đà hương vị.

Đầu bếp đang chặt thịt vịt quay Bắc Kinh

+ Hoành thánh, sủi cảo: Tự đi du lịch Trung Quốc, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều quán hoành thánh, sủi cảo từ bình dân đến sang trọng. Sủi cảo với hoành thánh cũng có rất nhiều loại nhân khác nhau mà mình tin loại nào cũng cực kỳ ngon.

Món sủi cảo hấp đẹp mắt

+ Đậu phụ thối: Đậu phụ được lên men khá nặng mùi nên không phải ai cũng yêu thích món ăn này. Bạn sẽ thấy rất nhiều xe hàng bán đậu phụ thối trên đường phố, đừng ngần ngại thử ngay món độc đáo của Trung Quốc này nhé!

Món đậu phụ thối được bán trên đường phố Trung Quốc

+ Đậu phụ sốt Tứ Xuyên: Tuy nguyên liệu chỉ làm từ đậu phụ nhưng món ăn này đã nổi danh không chỉ ở mảnh đất Tứ Xuyên mà còn khắp Trung Quốc. Đậu phụ non được sốt cùng với mộc nhĩ, nấm hương, thịt heo băm nhỏ, hành lá và gia vị cay, tạo nên một hương vị đậm đà khiến bạn phải xuýt xoa.

Món đậu phụ sốt Tứ Xuyên trứ danh với màu đỏ đặc trưng

+ Bánh bao: Đây cũng không phải món ăn quá xa lạ với người Việt Nam song bánh bao Trung Hoa vẫn sẽ mang những đặc trưng độc đáo. Bạn sẽ dễ dàng thấy bánh bao được bày bán nhiều ở bất kỳ đâu Trung Quốc.

Bánh bao được hấp trong những chiếc lồng gỗ

+ Súp tiết vịt: Một bát súp tiết vịt nóng hổi thơm ngon sẽ là lựa chọn của nhiều người khi đến Trung Quốc. Súp được nấu từ tiết vịt, xương, cổ, đậu phụ non, gan hoặc mề vịt. 

Món súp tiết vịt Trung Quốc

Lịch trình du lịch Trung Quốc tự túc

Trung Quốc rộng lớn là thế nên việc xây dựng một lịch trình du lịch Trung Quốc hợp lý không phải điều dễ dàng. Đất nước Trung Quốc với hàng ngàn điểm đến thú vị sẽ khiến bạn phải cân nhắc nên đi đâu trong hành trình du lịch bụi Trung Quốc

Sau đây, mình sẽ giới thiệu với các bạn một số lịch trình du lịch Trung Quốc được nhiều người Việt chọn lựa nhất theo kinh nghiệm du lịch tự túc Trung Quốc. Các bạn có thể tham khảo nhé!

Tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn (6 ngày 5 đêm)

+ Ngày 1: Việt Nam - Trương Gia Giới

+ Ngày 2: Thiên Môn Sơn

+ Ngày 3: Phượng Hoàng cổ trấn

+ Ngày 4: Phù Dung trấn - Trương Gia Giới

+ Ngày 5: Thiên Tử Sơn - Vũ Lăng Nguyên

+ Ngày 6: Trương Gia Giới - Việt Nam

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh (7 ngày 6 đêm)

+ Ngày 1: Việt Nam - Thượng Hải

+ Ngày 2: Hàng Châu

+ Ngày 3: Hàng Châu - Tô Châu

+ Ngày 4: Tô Châu

+ Ngày 5: Bắc Kinh

+ Ngày 6: Vạn lý trường thành

+ Ngày 7: Vũ Hán - Việt Nam

Tour Thành Đô (5 ngày 4 đêm)

+ Ngày 1: Việt Nam - Thành Đô

+ Ngày 2: Huyện Mậu - Xuyên Chủ Tự

+ Ngày 2: Cửu Trại Câu

+ Ngày 4: Cửu Trại Câu - Thành Đô

+ Ngày 5: Thành Đô - Việt Nam

Như vậy, trên đây mình đã chia sẻ với các bạn kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc của mình. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn!

Xem thêm: Cách chuẩn bị đồ đi du lịch tiết kiệm hành lý

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục