Mùa nước nổi miền Tây có gì hay? Kinh nghiệm du lịch miền Tây mùa nước nổi A-Z

Ngày: 12/08/2019 lúc 15:11PM

Miền Tây mùa nước nổi luôn thu hút du khách ghé tới để tham quan cũng như chiêm ngưỡng khung cảnh sông nước bình dị và mộc mạc. Vậy mùa nước nổi miền Tây bắt đầu từ thời gian nào, có gì hay...? Hãy cùng Msquare lưu ngay kinh nghiệm du lịch miền Tây mùa nước nổi dưới đây nhé! 

Mùa nước nổi miền Tây bắt đầu từ thời gian nào

Có thể nhiều người không biết nhưng du lịch miền Tây mùa nước nổi thường bắt đầu từ khoảng cuối tháng 9 cho tới tháng 11. Đây là khoảng thời gian nước từ phía thượng nguồn ở sông Mê Kông tràn về Đồng Tháp và An Giang khiến nơi đây thường ngập trong biển nước.

Mùa nước nổi ở miền Tây thường rõ nét nhất ở các tỉnh An Giang, Kiên Giang, vùng Đồng Tháp Mười (Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An). Chính vì vậy mà nếu muốn có một chuyến đi trọn vẹn nhất thì bạn có thể ghé tới các địa điểm ở tỉnh thành này nhé!

Tuy mùa nước nổi ở miền Tây thường gây khó khăn cho người nông dân bởi thường gây mất mùa và ngập úng. Tuy nhiên, vào mùa nước nổi cũng mang đến cho miền Tây rất nhiều tôm cá và những món ăn thơm ngon hấp dẫn. Nếu như bạn còn đang băn khoăn không biết du lịch miền Tây mùa nào đẹp nhất thì chắc chắn sẽ là mùa nước nổi rồi!

Xem thêm: Du lịch miền Tây 1 ngày nên đi đâu? 5 địa điểm du lịch không nên bỏ lỡ

Du lịch miền Tây mùa nước nổi có gì hay? 

Có thể nói mỗi một địa điểm trên dải đất hình chữ S Việt Nam đều thu hút du khách trong và ngoài nước với những điểm đến hấp dẫn. Ở miền Tây cũng vậy, bên cạnh những khu chợ nổi sầm uất thì nơi đây còn có rất nhiều địa điểm thú vị cho bạn khám phá nữa đó! Cùng Msquare lưu ngay lại nhé!

Đồng Tháp Mười 

Chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng chừng 130km, ghé tới Đồng Tháp Mười sau mùa gặt miền Tây bạn sẽ không còn bắt gặp những cánh đồng lúa chín xanh ngát mà thay vào đó là cánh đồng sen bát ngát đang thi nhau đua nở tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp.

Một trải nghiệm khá thú vị ở Đồng Tháp Mười mà bạn không nên bỏ lỡ chính là đi ghe hay đi thuyền của những người dân tại đây ghé vào những cánh đồng sen để thưởng ngoạn và tận hưởng hương sen thơm đang bao trùm khắp không gian rộng lớn.

Mặc dù mùa hoa sen, hoa súng thường bắt đầu từ khoảng tháng 6 tháng 7 thế nhưng có những thời điểm chúng sẽ kéo dài cho tới tận tháng 9 nữa đó! Du lịch miền Tây mùa nước nổi nhất định bạn không được bỏ qua những cánh đồng sen ở Đồng Tháp Mười đâu nhé!

Rừng Tràm Chim Đồng Tháp 

Tràm Chim là một trong những khu du lịch sinh thái miền Tây nổi tiếng và hấp dẫn nhất mỗi khi tới đây. Vườn quốc gia Tràm Chim là nơi sinh sống của rất nhiều loài chim quý hiếm cũng như một hệ thảm thực vật sinh thái phong phú.

Miền Tây mùa nước nổi cũng là một thời điểm những đàn chim thường di cư tới đây để kiếm ăn và sinh sống. Phía dưới những cánh đồng ngập nước là khung cảnh đàn cò trắng hàng trăm con đang tung đôi cánh. Nhắm mắt để cảm nhận bầu không khí trong lành, lắng nghe tiếng chim hót vô cùng bình yên!

Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ 

Ghé tới miền Tây vào mùa nước nổi mà bạn không được trải nghiệm ở những khu chợ nổi thì quả thực là một thiếu sót không nhỏ chút nào. Những khu chợ nổi được xem là một thứ "đặc sản" thu hút không chỉ du khách địa phương mà ngay cả những vị khách nước ngoài cũng đặc biệt yêu thích đó!

Ở miền Tây có khá nhiều chợ nổi khác nhau thế nhưng chợ nổi Cái Răng được xem là một trong những khu chợ bán sỉ sầm uất và lớn nhất ở vùng Tây Nam Bộ này. Khu chợ nổi này là nơi mua bán, trao đổi các loại trái cây, hàng hóa và cả những món ăn đặc sản của vùng sông nước nữa đó!

Ghé tới đây du khách sẽ được ngồi trên những con thuyền để mua bán và đi dạo xung quanh. Thời điểm chợ đông và nhộn nhịp nhất có lẽ chính là từ khoảng 5-6h sáng cho đến 9h là chợ tan. Không chỉ có cơ hội mua sắm những món đặc sản nổi tiếng đến với chợ nổi bạn còn được chiêm ngưỡng và cảm nhận về nét đẹp trong cuộc sống lao động của người dân nơi đây nữa đó!

Xem thêm: Chợ nổi miền Tây ở đâu? Có những chợ nổi nào? Lưu ý khi đi chợ nổi BẠN NÊN BIẾT

Rừng Tràm Trà Sư An Giang

Một địa điểm du lịch miền Tây mùa nước nổi nhất định bạn phải đặt chân tới chắc chắn không thể không qua chính là rừng Tràm Trà Sư ở An Giang. Vì là mùa nước nổi chính vì vậy mà khi ghé tới đây bạn sẽ phải di chuyển bằng thuyền để chiêm ngưỡng và khám phá khung cảnh thiên nhiên.

Một điều tạo nên sự đặc biệt cho nơi đây chính là vào mùa nước nổi, ở mặt nước thường có bèo xanh phủ kín tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Đi trên những chiếc thuyền bạn sẽ được chiêm ngưỡng cánh rừng tràm cao bạt ngàn và rộng mênh mông, bắt gặp những bông điên điển rực rỡ hay những cây đước tỏa bóng mát.

Làng nổi Tân Lập An Giang 

Ở An Giang không chỉ có rừng tràm Trà Sư thôi đâu nhé mà nơi đây còn có một ngôi làng nổi cực nổi tiếng với tên Tân Lập nữa đó! Thực chất đây không phải là một ngôi làng sinh sống của người dân mà nơi đây đã được phát triển trở thành một điểm du lịch lý tưởng ở miền Tây rồi đó!

Nếu vào mùa khô thì bạn có thể lựa chọn đi trên những cây cầu gỗ để khám phá làng nổi Tân Lập. Tuy nhiên vào mùa nước nổi thì sẽ chỉ có một sự lựa chọn duy nhất chính là đi bằng thuyền mà thôi! Ngồi trên chiếc thuyền nhỏ lãng đãng trôi theo dòng nước bạn sẽ càng cảm nhận rõ nét vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây.

Len lỏi qua những cánh rừng tràm bạn sẽ đến rạch Rừng - đây cũng chính là điểm check in quen thuộc của nhiều du khách khi ghé tới đây đó! Làng nổi Tân Tập từ trên cao trông giống như một ốc đảo ẩn mình giữa mênh mông rừng tràm bát ngát vậy.

Thưởng thức trái ngon ở miệt vườn

Một trong những điều thu hút khách đến với du lịch miền Tây mùa nước nổi có lẽ phải nhắc đến những khu vườn trái cây. Được mẹ thiên nhiên ưu ái khi ban tặng cho mảnh đất màu mỡ, nhiều thời điểm trong năm, đặc biệt là vào mùa nước nổi cũng chính là lúc những miệt vườn bước vào mùa quả chín.

Những khu vườn trái cây ở miền Tây thường sở hữu cho mình diện tích rộng lớn với hàng trăm cây giống ăn quả khác nhau như mít, xoài, măng cụt, mãng cầu, sầu riêng, chôm chôm, bòn bon.... Ghé tới những miệt vườn này bạn chỉ cần bỏ ra khoảng từ 20k đến 60k tùy từng mùa là có thể thưởng thức ngon lành những loại quả ngon ở đây rồi đó!

Ở miền Tây có rất nhiều miệt vườn lớn cho các bạn khám phá, trong số đó có thể kể đến như miệt vườn Cái Mơn Bến Tre, Cái Bè Tiền Giang, vườn trái cây Vĩnh Long, miệt vườn Lái Thiêu Bình Dương...

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch miệt vườn miền Tây: ở đâu, chơi gì, ăn gì, giá vé bao nhiêu?

Đặc sản miền Tây mùa nước nổi 

Du lịch miền Tây mùa nước nổi mà không được thưởng thức những món ăn đặc sản thơm ngon hấp dẫn tại đây thì chắc chắn bạn sẽ phải hối tiếc đó! Msquare sẽ bật mí cho bạn những món ăn mà bạn chỉ có thể tìm thấy miền Tây thôi nhé!

Lẩu cá linh bông điên điển 

Lẩu cá linh là một món ăn dân dã song không kém phần hấp dẫn đâu nhé! Thịt cá linh ngon ngọt hòa quyện cùng với vị nước lẩu chua chua thanh thanh vô cùng đặc biệt. Đảm bảo với những tín đồ ẩm thực thì đây sẽ là một món ăn mà bạn không nên bỏ lỡ đó!

Đặc biệt nhất là phải kể đến loại rau ăn cùng chính là bông điên điển - một loại rau chỉ có ở miền Tây vào mùa nước nổi. Bông điên điển có màu vàng óng đẹp mắt, khi ăn giòn giòn hương vị bùi bùi rất ngon!

Lẩu mắm miền Tây 

Ngoài món lẩu cá linh bông điên điển thì lẩu mắm cũng là một món ăn ngon không kém cho thực khách thưởng thức. Hương vị của món ăn này ngon bởi sự đặc biệt trong cách chế biến nước lẩu. Nước lẩu ngon phải được làm từ mắm cá linh ở vùng Châu Đốc An Giang kết hợp cùng với nước xương ngọt thanh ngon ngất ngây.

Lẩu mắm sẽ ngon hơn nếu như được thưởng thức cùng với các loại hải sản như tôm, mực, cá, kết hợp cùng với nhiều loại rau và ăn cùng bún, đảm bảo ngon không thể chối từ.

Đuông dừa 

Đuông dừa là một món ăn nổi tiếng mà khi đi du lịch miền Tây mùa nước nổi bạn nên thưởng thức. Đuông dừa thường có nhiều ở Bến Tre và những nơi trồng dừa.

Đuông dừa có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chiên giòn, luộc hay thậm chí ăn sống cùng với nước mắm. Nhìn thì hơi rung mình nhưng khi ăn chúng lại có hương vị rất đặc biệt đó!

Cháo cá lóc 

Cháo cá lóc là môt món ăn dân dã và bình dị của miền sông nước thế nhưng đây được xem là một món ăn ngon mà bạn không nên bỏ qua đâu nhé! Cháo cá lóc thường nấu cùng với rau mồng tơi hoặc rau đắng. Thịt cá sau khi làm sạch đem bỏ phần da sau đó nấu cùng với cháo.

Cháo cá lóc có thể ăn kèm cùng với chút hành phi để làm tăng hương vị cho món ăn. Đến miền Tây bạn có thể tìm thấy món cháo cá lóc này ở bất kì nhà hàng hay quán ăn ngon nào đó!

Xem thêm: Du lịch miền Tây nên đi đâu? 20 địa điểm du lịch miền Tây vừa ĐẸP vừa HOT

Lưu ý khi đi du lịch miền Tây mùa nước nổi 

Khi bạn đi du lịch miền Tây vào mùa nước nổi nên mang theo 1 bộ trang phục đi kèm bởi trên đường di chuyển bạn sẽ thường xuyên phải đi qua những vùng đất ngập nước đó! Tuyệt đối không nên đi giày nếu không muốn chúng bị bẩn nhé!

Nếu như bạn ghé tới những khu rừng hay các khu du lịch sinh thái thì nên chuẩn bị mang theo thuốc chống côn trùng bởi mùa nước nổi thường xuất hiện rất nhiều muỗi, côn trùng đó!

Khi di chuyển bằng thuyền bạn nên cẩn thận và đảm bảo an toàn bằng việc mặc áo phao và không đùa nghịch khi thuyền đi lại nhé!

Thời tiết miền Tây mùa này thỉnh thoảng sẽ có mưa bất chợt, du khách nên chuẩn bị sẵn áo mưa, dù. Bạn nên ưu tiên mang theo những hành lý nhỏ gọn, dễ di chuyển.

Người miền Tây thường nấu ăn khá ngọt chính vì vậy mà nếu không hợp khẩu vị bạn nên dặn trước người chế biến ít đường nhé!

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch miền Tây mùa nước nổi. Hy vọng với những thông tin mà Msquare cung cấp sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn xem đi miền Tây mùa nào đẹp hay mùa nước nổi ở miền Tây có gì hấp dẫn nữa nhé!

>> Xem thêm: [Từ A-Z] Kinh nghiệm phượt Miền Tây bằng xe máy và lịch trình phượt Miền Tây 2 ngày chi tiết

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục