Lễ hội đền thượng Ba Vì Hà Nội tổ chức khi nào? Có gì thú vị tại lễ hội Đền Thượng Ba Vì

Ngày: 29/07/2019 lúc 15:05PM

Là một trong những địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến với Ba Vì, lễ hội đền Thượng Ba Vì có nhiều trải nghiệm thú vị và hấp dẫn để du khách khám phá. Cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

đền thượng Ba Vì

Đi du lịch cắm trại Ba Vì mà không ghé thăm đền Thượng trên núi Tản Viên thì hẳn nhiên là bạn đã bỏ qua một địa điểm tham quan hấp dẫn rồi đó!Ở Ba Vì không chỉ có khí hậu trong lành, thoáng mát quanh năm mà còn cực kì phù hợp cho những ngày đi "trốn" khói bụi thành phố. Cùng chúng mình khám phá xem Ba Vì có gì thông qua những trải nghiệm hấp dẫn khi đến với Đền Thượng nhé!

Đôi nét về đền Thượng Ba Vì

Đền Thượng hay còn có tên gọi khác là chính cung Thần Điện trong đó có cụm di tích đền trung và đền hạ. Nơi đây thờ phụng Đức Thánh Tản Viên Sơn, trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, ngôi đền vẫn vẹn nguyên vẻ đep và lối kiến trúc cổ truyền thống với rêu phong của thời gian.

Tọa lạc trên đỉnh cao của Tản Viên thuộc dãy núi Ba Vì, đền Thượng mang trong mình vẻ đẹp đặc trưng và nét truyền thống của một ngôi chùa trên núi. Nơi đây vừa là điểm tham quan hấp dẫn vừa là nơi sùng bái tâm linh.Nếu bạn muốn tìm kiếm nơi sở hữu vẻ đẹp yên bình và thanh tịnh nhất của Ba Vì thì ngôi đền này chính là điểm dừng chân cực kì phù hợp. Ngôi đền này cũng có lịch sử lâu đời từ thời An Dương Vương dựng nước với nhiều huyền thoại được gắn liền.

Ngoài cụm di tích Đền Thượng, các bạn có thể tham quan những ngôi đền khác nằm ở những vị trí xung quanh như đền Trung, đền Hạ. Bên cạnh không khí yên bình và trầm lắng của hầu hết mọi thời điểm trong năm thì cũng có những ngày nơi đây trở nên đông đúc và tấp nập hơn, đặc biệt là vào các dịp lễ hội, người dân đến viếng thăm, tham gia những lễ hội và hành lễ. Với một chuyến đi cắm trại Ba Vì thì nhất định đây sẽ là điểm tham quan hấp dẫn hứa hẹn nhiều điều lý thú dành cho bạn.

Lễ hội đền Thượng Ba Vì tổ chức khi nào?

Những lễ hội của đền thường được tổ chức vào những ngày đầu năm, thông thường là vào trước dịp tết nguyên đán hoặc trong tết nguyên đán, thời điểm tổ chức lễ hội của đền Thượng cũng được xem là hoàn toàn phù hợp với phong tục tập quán lâu đời đi lễ đầu năm của nhân dân ta.

Vì vậy nếu bạn muốn đi hành lễ hay đơn giản là muốn trải nghiệm không khí tấp nập, vui tươi và nhộn nhịp của lễ hội thì có thể lựa chọn đi vào trong khoảng tháng 1, tháng 2 nhé! Tuy nhiên nếu bạn muốn đi hành lễ trong dịp lễ hội của đền thì cũng nên chuẩn bị thêm một chút hành trang cần thiết để tỏ lòng thành của mình, có thể là một chút đồ lễ hoặc nhang và tiền lẻ là những thứ không cần thiết. Với tiền lẻ đi chùa các bạn nên chuẩn bị từ trước khi ở nhà.

Ngoài ra nếu bạn lựa chọn đi đền Thượng vào dịp lễ hội thì nên chú ý đến việc giữ gìn và để tâm tới các đồ dùng cá nhân bởi sẽ phải chen lấn đông người và các du khách nên đề phòng bị kẻ gian móc túi và lấy trộm đồ nhé!

Có gì thú vị tại lễ hội Đền Thượng Ba Vì?

lễ hội đền thượng Ba Vì

Như các bạn đã biết thì một trong những trải nghiệm thú vị nhất khi đi đền Thượng chính là quang cảnh lễ hội tấp nập và nhộn nhịp những ngày cận tết hay trong dịp tết nguyên đán cổ truyền, chẳng náo nức như những khu vui chơi giải trí, cũng không hẳn là nơi thanh cảnh để các bạn vui chơi tại các điểm cắm trại tại Ba Vì, tuy nhiên đến với lễ hội tại đền Thượng hay còn có tên gọi khác là lễ hội làng Lão Nhai. Mình tin là các bạn cũng sẽ gặt hái được kha khá những trải nghiệm hấp dẫn.

Tận mắt xem nghi lễ rước kiệu độc đáo

Với những bạn có tuổi thơ gắn liền với vùng thôn quê hay ở trong những ngôi làng ngoại thành Hà Nội chắc chắn sẽ luôn cảm thấy có một niềm háo hức đặc biệt vào những dịp tổ chức nghi lễ rước kiệu bởi không khí sôi động của hội. Và nếu bạn chưa từng trải nghiệm qua sự háo hức này thì hãy đến với đền Thượng vào những ngày đầu năm nhé!

Thời điểm diễn ra lễ rước thường là vào ngày chính hội tức trong ngày 15 tháng giêng, nghi lễ chủ yếu của lễ rước tại đền Thượng Ba Vì là rước bài vị và áo mũ của ngài trong đó bao gồm đội rước cờ tổ quốc và cờ hội,đội bát âm rồi đến đội trống,đội rước mâm lễ, đội tế gồm nam -nữ, tất cả dương như tô điểm mang đến cho không khí lễ hội một không gian thực sự nhộn nhip khiến du khách xem cũng cảm thấy không kém phần náo nức.

Cầu bình an và những điều tốt lành

Trên thực tế các bạn có thể đến với đền Thượng vào mọi thời điểm trong năm với mục đích cầu khấn bình an, may mắn và những điều tốt đẹp cho bản thân, tuy nhiên người ta vẫn thường tin rằng vào ngày hội thì các đức thánh thần sẽ trở về và đây cũng là dịp để mọi lời cầu nguyện trở nên linh thiêng hơn, nhất là trong dịp đầu năm, mọi người đều mong muốn và cầu khấn mọi điều thuận lợi cho một năm may mắn và nhiều sung túc.

Các bạn có thể chuẩn bị đồ lễ hay mua nhang và mang theo một chút tiền lẻ để chủ động cho chuyến đi lễ đầu năm của mình nếu đã có chủ đích nhé! Tuy nhiên nếu bạn muốn dâng lễ thì phải qua nghi lễ dâng hương thì mới được vào khấn. Chú ý điểm này khi đi hội đền Thượng nhé các bạn.

Các sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đền Thượng

Bên cạnh những thủ tục văn hóa tâm linh thì sẽ có rất nhiều các sinh hoạt văn hóa đặc trưng tại đền Thượng mà các bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi của mình, trong đó bao gồm cảnh tái hiện lại chiến tích của Hưng Đạo Vương và sau đó là cả bản chúc đã được chủ lễ hóa một cách trang trọng để gửi đến đức thánh Trần.

Thưởng thức các màn trình diễn văn hóa nghệ thuật

Có thể bạn sẽ thấy đôi chút "nhàm chán" nếu chờ qua nghi lễ dâng hương hay đọc bản áng văn bắt đầu buổi lễ tại đền Thượng, tuy nhiên điểm xuyết vào chương trình lễ hội của ngôi đền là những màn trình diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc như các màn biểu diễn trèo, dân ca qua họ Bắc Ninh hay đáng mong đợi nhất của buổi biểu diễn chính là nét đẹp văn hóa rất đặc trưng của những làn điệu múa khèn, múa ô, múa chuông, múa cầu mùa của người dao hay hát giao duyên và cả biểu diễn đàn tính của người dân tộc Tày, bên cạnh đó là các màn múa quạt và hát dân ca của người Giáy thể hiện sự đang dạng và phong phú văn hóa phong tục tập quán của các dân tộc anh em.

Trải nghiệm vui với các trò chơi dân gian truyền thống

Không khí tươi vui của lễ hội chắc chắn chẳng thể thiếu những trò chơi hấp dẫn của dân gian của nhiều dân tộc anh em khác nhau mà các bạn hoàn toàn có thể tham gia nếu muốn, những trò chơi bao gồm ném còn, đi cà kheo, bắn nỏ hay trò tù lu, kéo co, với một số trò chơi lạ thì các bạn có thể tạm thời bỏ qua tuy nhiên đẩy gậy hay kéo co hoặc cà kheo là những trò chơi quen thuộc mà các bạn chẳng nên bỏ qua đâu nhé!

Thưởng thức ẩm thực và các món đặc sản địa phương ngay tại lê hội

Thật tuyệt khi đến với đền Thượng các bạn có cơ hội được thưởng thức những món đặc sản Ba Vì cưc hấp dẫn được bày bán tại các gian hàng ẩm thực tại đâu bao gồm cơm lam, xôi màu thập cẩm hay bánh giày có núm vú trâu trắng, món đặc sản rất đặc trưng của người giáy và cả những món ăn vùng núi quen thuộc như thịt trâu gác bếp, phở chua, bánh trưng đen, thịt lợn hun khói, bên cạnh đó các bạn cũng có thể ghé gian hàng ẩm thực để mua các đồ dược liệu cần thiết rất tốt cho sức khỏe về làm quà như thảo quả, hoa hồi, hoa quế, atiso các bạn có thể mua về làm quà.

Ngoài ra khi ghé thăm gian hàng ẩm thực tại quầy lễ hội cũng có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với việc bạn mua tại các trạm dừng ở Ba Vì.

Một số lưu ý khi đi lễ hội Đền Thượng Ba Vì:

+ Đừng quên đổi tiền lẻ, mua nhang nếu bạn có ý định khấn vái tại đền nhé!

+ Mang theo một chiếc giày thể thao bởi đường đi leo lên đền Thượng khá cao và dốc, sử dụng giày đế mềm sẽ giúp việc di chuyển của bạn trở nên dễ dàng hơn.

+ Ăn mặc lịch sự khi đi khấn vái ở đền để phù hợp với tập quán, tránh phản cảm.

+ Vì vào mùa lễ hội nên lượng du khách đi hành lễ ở đền Thượng rất đông, vì vậy các bạn cần chú ý bảo quản đồ dùng cá nhân của mình nhé!

Đầu xuân vãn cảnh lễ hội đền Thượng Ba Vì cũng là những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn, ngoài ra các bạn cũng có thể đi vào những thời điểm khác trong năm nếu không muốn đi vào thời điểm nhộn nhịp trong năm. 

Xem thêm >> Ba Vì ở đâu? Kinh nghiệm phượt du lịch Ba Vì chi tiết từ A-Z

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục