5 cách giặt ruột gối trắng sạch, bền đẹp như mới không phải ai cũng biết

Ngày: 16/04/2020 lúc 18:16PM

Giặt ruột gối là một trong những việc cần thiết để loại bỏ các bụi bẩn và vết ố trên bề mặt sau một thời gian dài sử dụng. Dưới đây là 5 cách giặt ruột gối trắng sạch, bền đẹp như mới không phải ai cũng biết!

Cách giặt ruột gối bằng tay thông thường

Trước khi thực hiện việc giặt gối chữ u và các loại gối cổ khác, bạn hãy xem kĩ phần nhãn gối (tag) để xem chiếc gối đó nên được giặt tay hay giặt máy. Tùy vào chất liệu khác nhau mà sẽ có chỉ dẫn giặt riêng, các bạn hãy tuân theo hướng dẫn đó để giữ được độ bền đẹp của chiếc gối. 

Việc giặt ruột gối không hề đơn giản như giặt quần áo, sẽ có nhiều bước và lưu ý hơn để bạn bảo quản gối của mình. Với những bạn không có máy giặt thì cách giặt ruột gối bằng tay cũng rất hiệu quả. Đây là cách giặt thông thường phổ biến nhất được nhiều người áp dụng.

Bước 1: Bạn hòa tan một lượng xà phòng vừa đủ vào nước nóng, vì nước nóng sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, các vết ố vàng một cách dễ dàng hơn nước lạnh.

Bước 2: Ngâm chiếc gối cần giặt trong thau / chậu nước đã pha sẵn xà phòng khoảng 15 đến 20 phút. Bạn lưu ý để chiếc gối nằm ngang, không gập gối vì có thể làm ảnh hưởng đến hình dáng ban đầu của chiếc gối. 

Bước 3: Sau khi ngâm xong, bạn tiến hành việc giặt gối bằng tay. Cách giặt ruột gối everon cũng có thể áp dụng tương tự.

Dùng tay đảo đều ruột gối, bóp nhẹ để nước nóng và xà phòng có thể thấm sâu vào bên trong. Bạn cứ lặp đi lặp lại đảo đều và bóp nhẹ cho đến khi thấy ruột gối đã trắng sạch hơn. 

Bước 4: Để xả ruột gối, bạn thay nước trong chậu nhiều lần cho nước trong hơn và bớt bọt xà phòng. Trong mỗi lần xả nước đó, bạn nhớ nhẹ nhàng bóp nhẹ ruột gối. 

Bước 5: Khi nước giặt đã sạch, bạn hòa nước xả vải vào lần nước cuối và ngâm gối để thêm thơm và mềm mại hơn. Không nên sử dụng quá nhiều xả vải sẽ làm mềm và mất đi dáng gối ban đầu của bạn.

Bước 6: Ấn nhẹ ruột gối để nước bên trong chảy ra, tuyệt đối không vắt hay xoắn gối. Bạn có thể dùng khăn khô quấn xung quanh gối để hút nước nhanh hơn.

Bước 7: Đem phơi khô gối dưới ánh nắng mặt trời. Bạn chú ý đặt gối ở nơi thoáng mát, sạch sẽ hoặc những móc treo chuyên dụng để không phá hỏng cấu trúc gối. Trong lúc phơi, bạn có thể đập mạnh ở chính giữa gối để loại bỏ bụi bẩn cũng như nước còn sót lại. 

Cách giặt ruột gối bằng máy giặt cửa trên và cửa trước

Đối với những loại gối có thể giặt được bằng máy giặt thì bạn nên lựa chọn hình thức này thay vì giặt tay. Vừa giúp tiết kiệm sức lực cũng như thời gian của mình vừa sấy khô gối một cách tốt nhất. 

Cách giặt ruột gối bằng máy giặt cửa trước hay cửa trên về cơ bản là giống nhau. Bạn chỉ cần nắm được một số lưu ý trong các bước giặt như sau:

Bước 1: Bạn tháo vỏ gối ra và giặt riêng chúng với quần áo thông thường. Trước khi giặt bạn có thể ngâm gối với nước hoặc các chất tẩy đặc biệt trong 15 phút (có thể tham khảo 2 cách giặt tẩy vệt ố vàng bên dưới).

Bước 2: Nếu máy giặt của bạn không có sẵn chế độ dùng nước nóng, bạn hãy đổ nước nóng vào lồng giặt và hòa tan nước giặt. Việc sử dụng nước giặt cũng sẽ tốt hơn bột giặt vì tránh việc lưu giữ lại những hạt bột li ti bên trong ruột gối.  

Bước 3: Xếp ruột gối vào lồng giặt theo chiều quay của máy. Máy giặt cửa trên sẽ có trục quay ngang, máy giặt cửa trước có trục quay đứng. Bạn nên có từ 2-3 chiếc gối vào bên trong lồng giặt giúp cân bằng, lồng sẽ quay đều và hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên bạn cũng không nên nhồi nhét quá nhiều ruột gối trong một lần giặt. 

Bước 4: Chọn chế độ giặt dịu nhẹ và có thời gian giặt dài. Trong quá trình giặt, khi máy sang quy trình xả nước thứ hai, bạn bấm nút tạm dừng rồi lật ngược ruột gối. 

Bước 5: Khi thấy ruột gối đã trắng sạch, bạn tiến hành xả vải như thông thường. Nếu còn vết bẩn, bạn có thể giặt thêm một nước nữa.

Bước 6: Để đạt hiệu quả sấy khô, bạn có thể cho vào máy giặt một chiếc khăn đã khô để hút ẩm của gối. Bạn không nên chọn chế độ vắt cao vì sẽ ảnh hưởng đến hình dạng gối ban đầu, cũng không nên để tự động sấy khô sẽ dẫn đến việc ruột gối chỉ khô bên ngoài. Thời gian sấy từ 30 đến 60 phút là hợp lý.

Bước 7: Phơi ruột gối dưới ánh nắng mặt trời giống như cách giặt bằng tay.

Cách giặt ruột gối bằng baking soda

Đối với những chiếc gối không được giặt thường xuyên sẽ sinh ra ẩm mốc, ố vàng. Bạn đừng vội mà bỏ ruột gối đi. Hãy thử cách giặt ruột gối bị ố vàng trở nên trắng sạch như mới bằng baking soda. 

Bước 1: Bạn có thể đổ trực tiếp baking soda hoặc giấm ăn lên những vùng bị ố vàng. Hoặc pha dung dịch ngâm gối bao gồm nước ấm, nước giặt, baking soda, giấm (có thể có hoặc không) rồi ngâm gối khoảng 15-20 phút.

Bước 2: Sau khi ngâm, bạn tiến hành giặt ruột gối. Nếu giặt bằng tay, bạn bóp nhẹ ruột gối, tránh vắt mạnh. Khi gối đã sạch, bạn xả nhiều lần với nước cho đến khi hết xà phòng. Nếu giặt máy, bạn có thể cho dung dịch trên vào lồng giặt ban đầu rồi bấm nút giặt.

Bước 3: Sấy khô bằng máy sẽ giúp rút ngắn thời gian phơi khô. Sau khi sấy bằng máy giặt, bạn vẫn nên phơi ruột gối trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Gối cần được kẹp cố định để đảm bảo tình trạng và đảo chiều để có thể khô đều cả hai mặt. 

Bước 4: Gối đã khô, bạn vỗ vỗ gối để bông bên trong dàn ra như ban đầu. 

Tuy nhiên các bạn cần lưu ý cách làm sạch cùng baking soda không phù hợp cho chất liệu cao su non. Các bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn đặc tính của cao su non là gì để có lựa chọn phù hợp trong cách giặt nhé!

Cách giặt ruột gối bằng nước rửa bát

Nếu như không có baking soda, bạn có thể giặt sạch vết ố vàng trên ruột gối bằng nước rửa bát và thuốc tẩy. 

Bước 1: Cho nước vào lồng giặt với tỉ lệ 3 phần nước lạnh và 1 phần nước nóng. Tiếp theo, bạn hòa bột giặt (nước giặt), nước rửa bát, thuốc tẩy, 1 chút hàn the (nếu có) vào bên trong máy giặt.

Bước 2: Ấn nút khởi động để lồng giặt xoay và hỗn hợp trên cần phải được hòa tan trước khi cho gối vào.

Bước 3: Cho ruột gối vào lồng giặt rồi ấn nút giặt như bình thường, tiến hành các bước như cách giặt ruột gối bằng máy giặt.

Bước 4: Bật chế độ sấy ở máy giặt. Sau đó, phơi khô dưới ánh nắng tự nhiên.

Một số lưu ý khi giặt ruột gối

Bạn nên chọn những ngày có nắng, nắng to để tiến hành giặt gối, vì nếu ruột gối còn ẩm mốc sẽ gây mùi khó chịu, gây nấm và sinh ra các vi khuẩn có hại. Phơi được một thời gian, bạn hãy đảo chiều của gối để cả hai mặt đều được khô nhanh.

Đối với vỏ gối, bạn nên giặt 1 lần/tuần để giặt sạch vết bẩn cũng như hạn chế vi khuẩn mà da mình tiếp xúc. Còn thời gian thích hợp để giặt ruột gối là tầm 3 tháng/lần. Nếu gối của bạn có ruột từ lông vũ hay bông tổng hợp, bạn chỉ nên giặt 1-2 lần/năm và chọn chế độ sấy khô không dùng nhiệt vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Máy giặt cửa trước (hay cửa ngang) sẽ lý tưởng cho việc giặt ruột gối hơn bởi bông hay mút trong gối của bạn sẽ không bị xổ. 

Cách giặt gối hơi:

Bước 1: Với những loại gối chữ u thổi hơi có vỏ gối cố định, bạn thổi nhẹ gối đến một độ phồng nhất định. Sau đó dùng một chiếc khăn ướt lau nhẹ nhàng bề mặt, đồi với những vết bẩn cứng đầu, bạn cho thể xoa chút bột giặt lên trên.

Bước 2: Đối với những chiếc gối hơi có vỏ tháo rời, bạn khéo léo tháo rời vỏ gối và ruột gối hơi. Bạn cũng sử dụng khăn ướt sẽ lau bề mặt gối, nếu có nhiều vết bẩn, bạn có thể ngâm khăn cùng với bột giặt. 

Bước 3: Phơi gối tại nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời sẽ giữ được đồ bền và đàn hồi của sản phẩm. 

Cách giặt gối cao su non:

Nhiều người thắc mắc: Gối cao su non có giặt được không? Câu trả lời là có, phần vỏ gối sẽ cần được giặt thường xuyên theo định kỳ để đảm bảo an toàn. Đặc biệt là với các dòng gối chữ u cho bà bầu

Bước 1: Tách vỏ gối và ruột gối.

Bước 2: Tiến hành giặt vỏ gối cao su non giống như vỏ gối thông thường. Bạn nên giặt tay để tránh phai màu cũng như đảm bảo độ bền đẹp của sản phẩm.

Bước 3: Đối với ruột gối, do đã có một lớp vỏ ngoài bảo vệ nên rất khó bám bụi. Đơn giản nhất là bạn hãy phơi ruột gối ở những nơi thoáng mát, tránh nhiệt độ cao. Nếu cảm giác ruột gối không được sạch, bạn có thể sử dụng khăn để lau nhẹ nhàng rồi phơi khô.

Trên đây là 5 cách giặt ruột gối trắng sạch, bền đẹp như mới mà nhà nào cũng nên áp dụng. Bên cạnh việc giặt gối thế nào cho đúng cách, bạn cũng cần chú ý đến vệ sinh chăn gối thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Xem thêm >> Cách chọn gối cao su non cho người thoái hóa đốt sống cổ

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục